+
Aa
-
like
comment

Người làm, kẻ phá

09/08/2020 14:49

Trong giai đoạn chống dịch Covid-19, tinh thần đoàn kết, chung tay san sẻ khó khăn, sát cánh cùng đất nước của các cá nhân, doanh nghiệp là một điều đáng trân quý. Tuy nhiên, bên cạnh những con người hành hiệp trượng nghĩa như vậy thì cũng có không ít người “cuồng ngôn” xấu xí.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và GS Ngô Bảo Châu.

Phạm Nhật Vượng là một doanh nhân, cũng từng du học nước ngoài như Ngô Bảo Châu, thành danh ở Nga và đưa toàn bộ tài sản đó về Việt Nam lập nghiệp. Còn nhớ, anh ấy đã từng bỏ ra 5 triệu USD (khoảng 115 tỉ đồng thời điểm đó) cho VTV để đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Dịch Covid-19 bùng phát khắp 5 châu, anh ấy lại thuê máy bay đưa những người dân từ Ukraina về nước.

Khi dịch ở trong nước bùng phát, thì đợt đầu tiên vào ngày 15/3, anh ấy hỗ trợ Chính phủ 5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19; tiếp đó ngày 25/3, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện cho Tập đoàn VinGroup anh ấy lại tiếp tục tài trợ gói trang thiết bị y tế, máy móc – hóa chất xét nghiệm virus Sars-CoV-2 trị giá 100 tỷ đồng. Sau nhiều đợt hỗ trợ tiếp theo trong mùa dịch trước, tổng cộng số tiền cá nhân anh ấy và Tập đoàn VinGroup đã hỗ trợ cho Chính phủ và người dân số tiền gần 500 tỷ đồng. Ngoài ra anh ấy còn mở nhà máy sản xuất máy thở để tặng cho bệnh viện phục vụ điều trị nhân dân. Mấy hôm nay Đà Nẵng bùng phát dịch, anh lại đứng trên tốp đầu doanh nhân Việt Nam tặng Đà Nẵng cả 100 chiếc máy thở. Không những thế anh còn hiến cả bệnh viện để giúp cứu chữa cho nhân dân. Đó là những cống hiến không thể tuyệt vời hơn cho đất nước của anh Vượng, thể hiện được cái tâm và cái tầm ở anh.

Thư xin đề nghị được hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch của Vingroup.

Trái ngược lại đó, anh Châu tuy là một giáo sư về toán học, nhưng nhận thức lại quá tầm thường, anh hằn học, bỉ bôi, mỉa mai chế độ này. Khi cả nước đang lan tỏa tinh thần tương thân tương ái để chống dịch thì nửa xu đóng góp cũng không, đã thế anh lại còn mỉa mai phong trào quyên góp của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… Đây quả thực là một hành động đáng lên án. Thử hỏi một người đã từng đem vinh quang về cho đất nước với giải Fields Toán học nhưng lại phát ngôn như vậy thì có xứng đáng với những tán dương trước đó của chúng ta không?

Cũng hai con người mang dòng máu đỏ da vàng nhưng nhân dân càng tự hào về Phạm Nhật Vượng bao nhiêu thì chúng ta càng phẫn uất về Ngô Bảo Châu bấy nhiêu. Về phía anh Vượng, có lẽ người dân Việt Nam nên dành một lời cảm ơn chân thành đến anh sau những cống hiến hết mình cho đất nước. Còn đối với GS Ngô Bảo Châu, có lẽ anh nên cảm thấy tự xấu hổ với bản thân mình mà làm gì đó có ích cho đất nước hay ít nhất thì anh hãy đừng làm gì cả đã là được rồi.

Theo FB Vấn đề đa chiều 

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều