+
Aa
-
like
comment

Người Indonesia về từ Vũ Hán bị phun thuốc khử trùng tại chân máy bay

03/02/2020 09:50

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ phun chất khử trùng trực tiếp lên những người vừa bước xuống từ máy bay chở công dân Indonesia sơ tán khỏi Vũ Hán, trước khi đưa họ ra đảo cách ly.

Một chiếc máy bay Airbus chở 238 công dân Indonesia từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay Hang Nadim trên đảo Batam hôm 2/2.

Tất cả hành khách bước ra khỏi máy bay đều được nhân viên y tế, mặc đồ bảo hộ màu vàng, phun thuốc khử trùng theo quy trình của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo báo Jakarta Globe.

Các hành khách, trở về từ Vũ Hán và một số thành phố khác trong tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc, đi cùng 5 quan chức Bộ Ngoại giao Indonesia.

Nguoi Indonesia ve tu Vu Han bi phun thuoc khu trung tai chan may bay hinh anh 1 indo_7_.JPG
Công dân Indonesia trở về từ Hồ Bắc được phun thuốc khử trùng tại chân máy bay hôm 2/2. Ảnh: Reuters.

Những người sơ tán sau đó di chuyển đến 3 máy bay của không quân đưa họ đến đảo Natuna để cách ly. Sân bay Raden Sadjad ở Natuna siết chặt an ninh, đóng cửa hoàn toàn với người dân.

Chính phủ trước đó cho biết toàn bộ người sơ tán từ Hồ Bắc sẽ trải qua quá trình kiểm tra y tế trong 2 tuần trên đảo để đảm bảo rằng họ không bị nhiễm chủng virus corona mới phát tích từ Vũ Hán. Virus gây ra bệnh viêm phổi cấp đến nay đã khiến ít nhất 361 người tử vong, dù chỉ có 1 trường hợp bên ngoài Trung Quốc (tại Philippines).

Bộ trưởng Y tế Terawan Agus Putranto cho biết lẽ ra đã có thêm 7 công dân Indonesia nữa trong đợt sơ tán. “Số người sơ tán lẽ ra là 245”, ông nói với báo giới tại Natuna, thuộc tỉnh đảo Riau.

Ông cho hay 4 công dân Indonesia đã từ chối trở về và chọn ở lại Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch bệnh lần này. Họ đã ký một tuyên bố về việc từ chối sơ tán.

Ba người Indonesia khác đã không qua được kiểm tra y tế bắt buộc của chính phủ Trung Quốc và không được phép rời khỏi thành phố, ông nói.

“Điều này cho chúng ta sự an toàn bởi vì tất cả những người di tản đều được chính phủ Trung Quốc coi là khỏe mạnh”, ông Terawan nói.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Indonesia sẽ tiến hành cách ly xét nghiệm đối với những người này để đảm bảo virus không lây lan.

Tham mưu trưởng Quân đội Indonesia, tướng Hadi Tjahjanto, cho biết đảo Natuna được chọn làm nơi lưu trú cho người sơ tán vì nó cách xa khu dân cư với đủ các cơ sở chăm sóc sức khỏe do quân đội quản lý.

Indonesia hôm 2/2 ra lệnh cấm nhập cảnh đối với bất cứ ai đã ở Trung Quốc vào bất cứ lúc nào trong thời gian 14 ngày trước thời điểm nhập cảnh. Đảo quốc cũng sẽ tạm dừng các chuyến bay đi và đến Trung Quốc đại lục từ ngày 5/2.

Hiện Indonesia chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nào tại nước này.

Đông Phong/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều