+
Aa
-
like
comment

Người hùng Nguyễn Thanh Hải chia tay “hiệp sĩ” vì bị kỷ luật do bắt cướp sai địa bàn

Nguyễn Anh - 13/10/2019 12:04

Nhắc đến “hiệp sĩ Bình Dương”, nhiều người dân không chỉ ở Bình Dương mà cả các tỉnh thành lân cận, thậm chí cả nước đều nghe, đều biết và khâm phục chàng “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải – Hải SBC, người có bề dày mấy chục năm săn bắt c ướp, phá hơn hàng ngàn vụ án, bắt hàng ngàn tên tội phạm… nhưng mới đây trên kênh youtube “Đội Hiệp Sĩ Nguyễn Thanh Hải Bình Dương Việt Nam” chia sẻ clip về việc anh Nguyễn Thanh Hải chia tay hiệp sĩ vì bị khiển trách kỷ luật do bắt c ướp sai địa bàn. Nếu đây là sự thật thì thật là rất buồn, dù thê nào cũng rất cảm ơn Anh vì thời gian qua đã giúp đỡ bà con rất rất nhiều. Xem clip tại đây:

Anh chia sẻ trên trang Facebook cửa đội như sau “Bởi làm phước đâu ai mong nhận được phước ? Mình chỉ biết là điều mình làm đó không hại người khác là được. Của cải thế gian rồi sẽ tàn , tiền tài vật chất cũng sẽ tan, gieo nhân nào thì gặt quả nấy, chờ đợi hay mưu cầu thì được gì ? Trở về cát bụi rồi có ai mang theo được gì không ?
CHO ĐI LÀ CÒN MÃI ……”

Trang Facebook "Đội hiệp sĩ SBC Bình Dương Nguyễn Thanh Hải SĐT: 0913785858" chia sẻ cip Đội trưởng Nguyễn Thanh Hải chia tay hiệp sĩ
Trang Facebook “Đội hiệp sĩ SBC Bình Dương Nguyễn Thanh Hải SĐT: 0913785858” chia sẻ cip Đội trưởng Nguyễn Thanh Hải chia tay hiệp sĩ

Trong Clip, anh Nguyễn Thanh Hải chia sẻ chân tình như sau:

“Tôi đã xin nghỉ làm hiệp sĩ cho phương Phú Hòa rồi. Vừa qua tôi bức xúc, người dân mất xe tải định vị ở Bạc Liêu, đã nhờ tôi, anh em tôi chạy đến Bạc Liêu đã phải thức trắng đêm, mỗi cắn và đã bắt được tên trộm và xe tải, giao cho công an Bạc Liêu. Và vừa qua bắt một tên trộm xe định vị ở Châu Đốc ở An Giang, và qua biên giới Campuchia.

Chúng tôi bắt đúng quả tang, bắt hết này kia, định vị xe nó đang chạy tốc độ 100km/h, bắt buộc mình phải đuổi theo, qua phường này thì làm sao báo, đuổi thì sao báo được. Nên tôi thấy quy chế hoạt động của hiệp sĩ, tôi thấy bất mãn tôi xin nghỉ.

Vừa rồi họp hội có ghi là tôi làm sai địa bàn. Người dân nhờ tôi thì tôi làm, tôi đâu có lấy lương. Tôi đâu có lấy lương mà bắt tôi phải làm đúng địa bàn này kia? Người dân đã tin tưởng, nhờ mình thì mình làm thôi.

Họ khóc lóc, họ nài nỉ anh Hải ơi, bây giờ xe bị mất có định vị, nhờ anh Hải giúp. Lúc đó xe đang chạy tốc độ cao, không lẽ đang chạy, đi đuổi thì gọi điện phối hợp phường này phường kia được sao. Đó bà con cũng nên thông cảm cho tôi, chính quyền địa phương cũng nên thông cảm cho tôi đã bất mãn. Vừa qua tôi đã xin nghỉ rồi. Đã có quyết định nghỉ rồi, tôi không còn làm ở phường Phú Hòa nữa.

Ngày xưa đến giờ tôi giúp cho tỉnh Bình Dương này bắt trên 3600 vụ. Từ cướp taxi, đến cướp của giết người. Bà con biết rồi không có Nguyễn Thanh Hải làm sao có hiệp sĩ Bình Dương. Nên tôi bức xúc quá tôi xin nghỉ.

Tôi nói lên đây để bà con biết hiện nay tôi không còn làm phòng chống tội phạm cho phương Phú Hòa nữa. Tại vì tôi làm nói sai địa bàn là sao? Người dân đã cần đến nơi mình thì mình làm thôi. Chứ giờ đang mất xe ở địa bàn Bến Cát, người ta báo, thì mình phải biết con đường chạy xe đi đâu về đâu, mình phải đi ra địa bàn khác chứ làm sao? Chứ mỗi lần đi phải xin phép này kia thì làm sao? Đâu có được!

Anh Nguyễn Thanh Hải chia sẻ chân tình
Anh Nguyễn Thanh Hải chia sẻ chân tình

Nói chung quy chế không phù hợp với tôi nên tôi xin nghỉ. Bà con thông cảm. Tôi đã cống hiến cho tỉnh Bình Dương 23 năm rồi. Nếu người dân điện cho tôi thì tôi vẫn sẵn sàng giúp. Tôi không còn làm hiệp sĩ ở phường Phú Hòa nữa. Tôi ra ngoài, nếu người dân nhờ thì tôi sẵn sàng giúp. Tôi làm không có xin tiền ai, không có ăn lương của ai hết, không có đòi hỏi gì hết.

Tội nhất là công nhân, có 1 chiếc xe mua trả góp mà bị mất, người ta tin tưởng đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải, cầu cứu mình thì mình chiều thôi chứ sao giờ. Chứ bây giờ sai địa bàn là sao. Mình làm đâu có lương đâu mà sai địa bàn? Mỗi lần đi phải xin phép này kia. Tôi thấy quy chế hoạt động không hợp lý nên tôi xin nghỉ.

Bây giờ bà con mất xe thì cứ gọi trực tiếp cho tôi, tỗi sẵn sàng giúp đỡ thôi. Bây giờ tôi không còn công tác cho phường nào cả. Tôi bây giờ là “Đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải Bình Dương Việt Nam”. Nay tôi công bố cộng đồng mạng là tôi không còn làm cho phòng chống tội phạm phường Phú Hòa nữa. Tôi đã làm giúp cho tỉnh Bình Dương này lắm rồi. Tôi làm tự nguyện. Bắt c ướp là ăn sâu vào máu tôi rồi. Người dân cứ gọi điện trực tiếp cho tôi.

Hiện nay phường nào cũng mở ra đội này đội kia, nhưng mở ra có hoạt động hay không? Người dân cần phòng chống tội phạm. Người dân cần thì mình làm vì lương tâm mình thôi. Sống cho nghĩa tình. Tôi không làm cho tổ chức nào cả nữa.

Tôi chỉ là “Đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải Bình Dương Việt Nam”. Tôi giờ chỉ làm cho dân, nghĩ vì dân, phục vụ cho dân, nhất là công nhân nghèo”

Như chúng ta biết, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống tội phạm tại Bình Dương được ra đời sớm nhất cả nước với quy mô 91 Câu lạc bộ. Tuy nhiên, CLB đóng góp tích cực nhất tại tỉnh này không ai khác chính là CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương do “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải làm đội phó.

Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải trong lần bắt tội phạm có súng
Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải (trái) trong lần bắt tội phạm có súng

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, được người dân cả nước biết đến với tài nghệ bắt c ướp, phá hàng ngàn vụ trộm cắp không chỉ trên địa bàn anh phụ trách mà các nơi lân cận khác. Chỉ cần nhận được cuộc gọi điện cầu cứu từ người dân, anh Hải sẵn sàng bỏ việc nhà để cùng đồng đội tìm hiểu thông tin giúp đỡ nạn nhân.

“Bất kể thời gian nào, cứ có người cầu cứu là tôi sẵn sàng hỗ trợ. Tôi cũng từng là nạn nhân nên hiểu được cảm giác của họ”, anh Hải nói về cơ duyên “vào nghề” bắt cướp.

Anh bảo ước tính mỗi ngày nhận được hơn 20 cuộc điện thoại của người dân nhờ đội săn bắt cướp giúp đỡ. Với dáng người chắc đậm, đôi mắt tinh anh luôn nhìn thẳng người đối diện.

Anh Hải nói rằng, dù công việc không được trả lương, rất nguy hiểm nhưng vì sự đam mê, muốn giúp đỡ người dân gặp nạn nên anh đã làm và chấp nhận tất cả. “Hiệp sĩ” Hải nói: “Kể cả những ngày tết, tôi đều chạy ra đường bí mật theo dõi để xem có trộm c ướp không. Trong trường hợp nạn nhân cầu cứu, tôi lập tức hỗ trợ dù đó là ngày mùng 1 tết. Tôi không nghỉ tết vì trộm c ướp có nghỉ đâu”.

Với tinh thần nghĩa hiệp, muốn giúp đỡ người bị hại mà “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải xem việc bắt c ướp như một cái nghề từ lúc nào không hay. Anh Hải mặc định việc cần làm hơn cả là bắt những tên trộm c ướp. Thế nên, đã nhiều lần chàng “hiệp sĩ” lỡ hẹn với vợ con. Đã có những lúc anh Hải quên rằng, ở nhà đang có vợ con chờ đợi anh trở về.

"Hiệp sĩ" Hải (cầm súng) trong một lần bắt cướp có súng
“Hiệp sĩ” Hải (cầm súng) trong một lần bắt cướp có súng

“Tôi không thể quên cái Tết năm 2008. Khi đó, tôi đang chở vợ con đi chơi thì nghe tiếng la thất thanh “c ướp, c ướp” từ một phụ nữ đi đường. Khi đó, 2 thanh niên phóng xe với tốc độ cao. Biết chắc chúng là cướp tôi dừng xe để vợ và con đón taxi về nhà, còn mình thì truy đuổi. Cái tết vào Tết năm 2010 cũng vậy, tôi dự định sẽ cùng vợ con đi du lịch. Thế nhưng, dịp tết năm đó tôi thấy xảy ra hàng loạt xe máy chạy trên đường bị cán đinh gây tai nạn. Để người dân yên tâm đi đường, tôi đã bí mật theo dõi suốt những ngày tết. Đến ngày mùng 5 tết năm đó, tôi bắt được đối tượng rải đinh ra đường đưa về công an”, anh Hải nhớ lại.

Trong khi đêm giao thừa là khoảnh khắc mà cả gia đình sum vầy để chào đón một năm mới bắt đầu thì “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải lại ầm thầm đến những nơi có nhiều người tụ tập vui chơi bí mật theo dõi xem có tên trộm c ướp nào lợi dụng cơ hội để thực hiện hành vi phạm pháp.

Đội hiệp sĩ do anh Nguyễn Thanh Hải phụ trách ở Bình Dương được chính quyền chấp nhận, hoạt động bài bản.
Đội hiệp sĩ do anh Nguyễn Thanh Hải phụ trách ở Bình Dương được chính quyền chấp nhận, hoạt động bài bản.

“Đêm giao thừa, nhiều người tập trung đến chùa, nhà thờ… những nơi tập trung đông người. Biết sẽ có kẻ xấu lợi dụng tình hình mà cướp giật, móc túi nên tôi cùng đồng đội hòa vào dòng người bí mật theo dõi”, anh Hải nói. Tâm sự về hành động nghĩa hiệp của bản thân, anh Hải nói rằng, khi bắt được tội phạm, lấy lại tài sản cho bị hại, mình rất vui. Tuy vậy, để bắt được cướp không phải là chuyện dễ dàng, anh Hải thậm chí suýt mất mạng khi cố bắt cho được những tên trộm cướp có vũ khí.

Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải (trái) đang khống chế hai tên cướp có vũ khí, và bàn giao Công an phường Phú Hòa xử lý
Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải (trái) đang khống chế hai tên cướp có vũ khí, và bàn giao Công an phường Phú Hòa xử lý

Anh Hải cho biết, trong hàng nghìn vụ tôi bắt được thì có hàng trăm vụ trộm c ướp có dao, súng để t ấn công. Đã rất nhiều lần anh phải nhập viện vì bị c ướp tấn công. Những lúc tôi gặp nạn, gia đình ngăn cản anh không nên đi bắt cướp nữa. Đã có lúc nghĩ đến gia đình, anh muốn dừng lại nhưng rồi không thể bỏ.

“Có người nói mình, làm vậy thì được lợi gì? Mình chỉ cười! Bởi làm phước đâu ai mong nhận được phước? Mình chỉ biết là điều mình làm đó không hại người khác là được”, “hiệp sĩ Hải bày tỏ.

Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải trao trả chìa khóa xe cùng phương tiện cho người bị hại
Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải trao trả chìa khóa xe cùng phương tiện cho người bị hại

Nguy hiểm, đặt cược mạng sống trong vô số vụ bắt c ướp, rồi bị hăm d ọa lấy tính mạng thế nhưng, mọi hiểm nguy ấy vẫn không hề làm cho anh và đồng đội của anh nhụt chí: “Tôi bị t rả thù. Vợ con khóc lóc không cho tôi đi bắt c ướp. Chúng điện thoại rồi nhắn tin dọa giết. Nhưng hù dọa tôi không sợ. Tôi biết cũng nhiều người hay đi theo tôi lắm nhưng mình làm rút kinh nghiệm, đi đường phải quan sát”

Hàng ngàn tên tội phạm đã được Hải SBC và đồng đội bắt giao cơ quan luật pháp, hàng trăm chiếc xe bị mất cắp đã được trao trả cho các nạn nhân, vô số tài sản trị giá hàng tỉ đồng đã được anh và đồng đội thu hồi, hoàn trả người bị mất cắp..  Anh Hải là chủ một cơ sở buôn bán vật liệu xây dựng, thế nhưng hầu hết công việc của anh ở ngoài đường và chỉ bán hàng qua… điện thoại. Anh bộc bạch: “Tôi sẽ bắt c ướp cho đến khi nào hai chân không đi nổi nữa thì thôi”.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều