+
Aa
-
like
comment

Người Hà Nội trải nghiệm tàu Cát Linh – Hà Đông: “Êm, ít rung lắc!”

06/11/2021 10:24

Ngay từ sáng sớm hôm nay (6.11), nhiều người dân tại Hà Nội đã có mặt tại ga Cát Linh để được là những hành khách đầu tiên trải nghiệm trên tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước.

Đúng 7 giờ 30 sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký biên bản bàn giao dự án đường sắt đô thị thí điểm Cát Linh – Hà Đông.

Tham dự lễ bàn giao có Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh và nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Người Hà Nội háo hức trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông: Êm, ít rung lắc - ảnh 1
Người dân xếp hàng từ sớm để được đi tàu.

Dự án này vay vốn Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 13.867,1 tỉ đồng (tương đương 669,62 triệu USD), vốn đối ứng của Việt Nam là hơn 4.100 tỉ đồng (tương đương 198,42 triệu USD).

Trong thời gian chạy thử 20 ngày, Tổng thầu EPC đã thực hiện vận hành hơn 5.740 chuyến tàu chạy với tổng số hơn 70.000 km vận hành an toàn dưới sự giám sát bởi các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn, các cơ quan chức năng và Hội đồng kiểm tra Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để đảm bảo việc vận hành khai thác dự án an toàn, hiệu quả, Bộ sẽ tiếp tục yêu cầu Ban quản lý dự án tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.

Người Hà Nội háo hức trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông: Êm, ít rung lắc - ảnh 2
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng quẹt vé trước khi lên tàu.
Người Hà Nội háo hức trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông: Êm, ít rung lắc - ảnh 3
Phó thủ tướng Lê Văn Thành cùng lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội là những hành khách đầu tiên trên chuyến tàu đầu tiên, khi dự án Cát Linh – Hà Đông chính thức khai thác thương mại.

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, đây là dự án thí điểm đầu tiên tại Việt Nam do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, vay vốn Trung Quốc. Đây cũng là một đoạn tuyến trong 10 đoạn tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội đã được phê duyệt đến năm 2030. Ông Tuấn nêu rõ, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch trước, trong, sau vận hành. Đến nay đã đảm bảo việc tiếp nhận, vận hành.

Theo ông Tuấn, đây là loại hình giao thông ưu việt, có khối lượng vận chuyển lớn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu của giao thông thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, ông Tuấn tuyên bố tiếp nhận bàn giao và đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào khai thác vận hành thương mại giai đoạn đầu từ hôm nay.

Sau lễ ký kết văn bản bàn giao, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, cùng lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ GTVT đã làm hành khách trên chuyến tàu đầu tiên.

Như vậy, sau 13 năm, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam cũng như của Hà Nội chính thức đưa vào vận hành. Người dân Thủ đô cũng được mục sở thị đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Người Hà Nội háo hức trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông: Êm, ít rung lắc - ảnh 4
15 ngày đầu, tàu sẽ chở khách miễn phí.

Hiện tai, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chia làm hai đoạn đoạn vận hành. Giai đoạn 1 (6 tháng đầu, trong đó có 15 ngày đầu chở khách miễn phí): thời gian mở tuyến: 5 giờ 30, thời gian đóng tuyến 22 giờ; giãn cách 10 – 15 phút/lượt; vận hành 4 – 6 đoàn tàu. Giai đoạn 2 (6 tháng tiếp theo): thời gian mở tuyến: 5 giờ, thời gian đóng tuyến 22 giờ 30; giãn cách giờ cao điểm: 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/ lượt; vận hành 9 đoàn tàu.

200.000 vé miễn phí trong 15 ngày đầu

Có mặt trực tiếp trên chuyến tàu khai thác đầu tiên,  cảm giác háo hức của nhiều người dân thủ đô trong ngày “lịch sử”. Bắt đầu chạy từ 7 giờ 41 phút từ ga Cát Linh, sau 12 ga, tới 8 giờ 3 phút tàu đã tới ga Yên Nghĩa.

Ông Phạm Văn Hùng, 70 tuổi có mặt từ 6 giờ 30 sáng để được đi tàu.

Có mặt từ 6 giờ 30 sáng tại ga Cát Linh, ông Phạm Văn Hùng (đường Bưởi, Q.Tây Hồ) cho biết, năm ông 60 tuổi thì dự án bắt đầu xây dựng, sau 10 năm đến giờ 70 tuổi rồi tàu mới chạy. “Tuyến rất hiện đại, mong muốn Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì khai thác tốt tuyến đường sắt hiện đại này”, ông Hùng nói và cho biết sẽ thường xuyên sử dụng tuyến tàu để đi thăm con cháu tại Hà Đông.

Theo anh Nguyễn Thành Chung (H.Hoài Đức), khi dự án bắt đầu xây dựng năm 2010, anh đang học đại học, tới nay sau 10 năm anh đã lập gia đình và có vợ con. “Tôi rất vui khi được trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên sau 10 năm. Từng đi tàu điện tại Thái Lan, tôi thấy tàu Cát Linh – Hà Đông chạy khá êm, độ rung lắc cũng tương tự”, anh Chung nói.

Đại diện TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, sau lễ bàn giao, tiếp nhận Hanoi Metro tổ chức vận hành các đoàn tàu để chở người dân lên trải nghiệm toàn tuyến.

Người Hà Nội háo hức trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông: Êm, ít rung lắc - ảnh 6
Theo cảm nhận của nhiều hành khách đi tàu, tàu chạy êm, ít rung lắc.

Như vậy, sau 10 năm thi công, nhiều lần lỡ hẹn, 6 năm chậm tiến độ và qua 5 đời bộ trưởng, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam cũng như Hà Nội chính thức đưa vào vận hành.

Để có thể lên tàu trải nghiệm, hành khách lên tầng 2 của 12 ga trên dọc tuyến, lấy thẻ từ ở quầy vé để vận hành hệ thống kiểm soát, như mở cửa kiểm soát ra vào, cửa lên tàu, khai báo thông tin điện tử.

Đến chiều 5.11, Hanoi Metro đã chuẩn bị hơn 200.000 vé 0 đồng (thẻ từ cứng) để phát cho hành khách trải nghiệm tàu trong 15 ngày đầu vận hành. Sau khi kết thúc hành trình, hành khách trả lại vé này cho đơn vị vận hành ở cửa ra.

Người Hà Nội háo hức trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông: Êm, ít rung lắc - ảnh 7
Ga Cát Linh là tuyến đầu của dự án, Hà Nội đã sẵn sàng vận hành khai thác thương mại ngay từ sáng nay 6.11.

Sau khi kết thúc thời gian chạy thử, giá vé được TP.Hà Nội phê duyệt là 7.000/lượt (giá mở cửa), theo chặng là 8.000 – 15.000/lượt. Giá vé ngày là 30.000/ngày. Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000/người, có định danh là 100.000/người).

Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt cũng sẽ được miễn phí khi đi tàu.

Viễn Đông 

Bài mới
Đọc nhiều