+
Aa
-
like
comment

Người giúp Tuấn khỉ lẩn trốn: Chứng minh thế nào?

16/02/2020 15:49

Các đối tượng tiêu thụ tài sản liên quan đến vụ án Tuấn khỉ có thể là cũng là những người giúp đối tượng này lẩn trốn trong những ngày qua.

Cơ quan chức năng TP. HCM hiện đã tạm giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 13 đối tượng liên quan đến Lê Quốc Tuấn (biệt danh Tuấn khỉ, 33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP. HCM) để điều tra với 2 tội danh: Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và Tàng trữ  trái phép vũ khí quân dụng.

Ngoài ra, thông tin từ phía công an TP. HCM cung cấp, đơn vị đang mở rộng vụ án, điều tra những đối tượng có hành vi bao che cho Tuấn khỉ trong quãng thời gian qua.

Sáng ngày 16/2/2020, trao đổi với Đất Việt, luật sư Diệp Năng Bình – Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, đối với 13 bị can liên quan đến Tuấn khỉ, hoàn toàn có thể trong đó có những bị can đã giúp cho đối tượng này lẩn trốn khỏi sự truy bắt của cơ quan chức năng trong quãng thời gian qua.

Nguoi giup Tuan khi lan tron: Chung minh the nao?
Chân dung Tuấn khỉ.

Theo ông Bình, những đối tượng giúp Tuấn khỉ lần trốn có thể bị khởi tố với tội danh che giấu, không tố giác tội phạm. Mà trong luật quy định rõ, những đối tượng có một trong các hành hành vi như: Tạo điều kiện để người phạm tội lẩn trốn; xóa, tiêu hủy các dấu vết; cất giấu, tiêu thụ, tiêu hủy những vật chứng liên quan đến tội phạm.

“Hoặc dùng mọi thủ đoạn cản trở việc phát hiện, điều tra hoặc bao che người phạm tội. Tức là thực hiện các hành vi gây khó khăn cho việc phát hiện, điều tra của các cơ quan có thẩm quyền như cung cấp thông tin giả để đánh lạc hướng điều tra, gây mất điện để gây khó khăn khi khám nghiệm hiện trường,…”

“Như vậy, những đối tượng tiêu thụ tài sản của Tuấn khỉ do phạm tội mà có cũng có thể là những người đã che giấu, không tố giác tội phạm.

Ngoài ra, những đối tượng bị khởi tố về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng có thể liên quan đến khẩu AK mà Tuấn khỉ gây án, dùng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị truy bắt” – ông Bình nhận định.

Trong vụ án này, Tuấn khỉ đã bị tiêu diệt. Đối tượng này được cho là bị can “đầu vụ” (người phải chịu trách nhiệm hình sự lớn nhất trong vụ án) thì càng gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng trong việc chứng minh tội phạm.

Bởi nếu bị can không chết thì lời khai của họ có thể là căn cứ để buộc tội hoặc gỡ tội cho các bị can khác, đồng thời bị can có thể cung cấp thông tin để cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án được khách quan, đúng pháp luật.

Nguoi giup Tuan khi lan tron: Chung minh the nao?
Phạm Thanh Tâm (tự Tý bà Dòm) là một đối tượng bị công an bắt tạm giam để điều tra vì liên quan tới Tuấn khỉ.

“Tuấn khỉ đã chết. Vì thế, có khả năng cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra với bị can này nhưng sẽ không liên quan đến các bị can còn lại, việc điều tra các bị còn lại sẽ được tiến hành bình thường, xét xử theo quy định của pháp luật” – ông Bình cho biết.

Tuy nhiên, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị can còn lại vẫn phải đảm bảo nguyên tắc có đầy đủ chứng cứ chứ không thể tiến hành tùy tiện.

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết thêm: “Người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải áp dụng các biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người bị buộc tội”.

Vị luật sư này trong cho rằng, một mình Tuấn khỉ không thể lẩn trốn các cơ quan chức năng khi lẩn trốn một thời gian dài gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Tuy nhiên, để buộc tội ai như đã nói ở trên thì nghĩa vụ chứng minh vẫn thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng.

Liên quan đến vụ án này, Luật sư Phạm Nam Chất – Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng, việc điều tra đối tượng giúp Tuấn khỉ lẩn trốn khi mà đối tượng này đã chết sẽ dựa trên những bằng chứng thu thập được từ hiện trường, thông tin người dân cung cấp hoặc các nghiệp vụ khác mà cơ quan điều tra áp dụng.

“Những dấu vết tại hiện trường nơi căn nhà mà Tuấn khỉ lần trốn sẽ giải mã được câu hỏi đối tượng này đã sinh hoạt như thế nào trong quãng thời gian trốn tội. Như thực phẩm, nước uống, chăn mền, quần áo đối tượng sử dụng… sẽ để lại những dấu vết như mẫu vân tay, từ đó sẽ hé lộ ra ai là người đã cung cấp các vật dụng này cho Tuấn khỉ.

Bên cạnh đó, khẩu súng Ak không phải tự nhiên mà có. Chắc chắn các đối tượng khác đã giúp Tuấn khỉ có được khẩu súng này.

Đây liệu có phải là khẩu súng mà Tuấn khỉ dùng để gây án tại sới bạc hay không? Điều này sẽ được cơ quan điều tra tiến hành làm rõ” – ông Chất cho biết.

Ngọc Phạm/DV

Bài mới
Đọc nhiều