+
Aa
-
like
comment

Quảng Ninh trở thành “nơi cần đến & đáng sống”

Thái Thanh - 10/01/2021 09:23

Dù chịu nhiều ảnh hưởng xấu của dịch bệnh COVID-19, song năm 2020 Quảng Ninh là một trong số ít các địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước. Quảng Ninh cũng là tỉnh thành duy nhất trong cả nước huy động tư nhân đầu tư xây dựng cảng hàng không, cảng tàu khách quốc tế, đường cao tốc, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế, được Phó Đại sứ, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam Jeong Woo Jin đánh giá rất cao sự nỗ lực, đột phá của chính quyền địa phương. Nhìn những thành tựu mà tỉnh Quảng Ninh có được ngày hôm nay, người dân nơi đây lại nhớ đến chặng đường năm 2011-2016 – được xem là cột mốc đưa tỉnh Quảng Ninh lột xác ngoạn mục, phát triển thần kỳ từ các chiến lược đột phá hạ tầng, cải cách hành chính và phi mã trong phát triển kinh tế.

Từ một tỉnh thành trông đợi vào ngân sách Trung ương vào năm 2004. Nhưng đến năm 2011, Quảng Ninh vươn lên thành địa phương tự cân đối và nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có số thu nội địa cao nhất cả nước.

Ngày 4-8-2011, ông Phạm Minh Chính đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương đã phân công giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh nhiệm kỳ 2011 – 2016. 4 tháng sau đó, tức đầu năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nghiên cứu, xây dựng Đề án “Phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh”, mạnh dạn báo cáo Bộ Chính trị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thuê tư vấn nước ngoài lập một số quy hoạch quan trọng của tỉnh. Thời điểm đó, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong nước thực hiện lập các quy hoạch chiến lược có thuê đơn vị tư vấn nước ngoài.

Trong xây dựng quy hoạch chiến lược, Bí thư tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn các tư vấn hàng đầu thế giới về lập quy hoạch, như: McKinsey, BCG (Mỹ); Nikken Sekkei, Nippon Koei (Nhật Bản). Điều đặc biệt ở đây, tất cả các dự án lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đều sâu sát và không “khoán trắng” mọi việc cho tư vấn. Tỉnh Quảng Ninh đã đổi mới cách thức, phương pháp triển khai lập quy hoạch, thành lập Ban chỉ đạo công tác lập quy hoạch (Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban) để chỉ đạo triển khai xây dựng đồng bộ các quy hoạch từ cấp tỉnh đến địa phương; thành lập các tổ tư vấn giúp việc và trực tiếp làm việc với các đơn vị tư vấn triển khai nghiên cứu lập quy hoạch.

Bí thư Phạm Minh Chính đã chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” với cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Nhờ vậy, tỉ trọng khu vực nông nghiệp giảm dần, khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng nhanh và giữ vai trò chủ đạo, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, tỉnh Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước huy động tư nhân đầu tư xây dựng cảng hàng không, cảng tàu khách quốc tế, đường cao tốc, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Đây cũng là một trong số ít địa phương tiên phong thúc đẩy mô hình đối tác công – tư để huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Nổi bật trong số đó là cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đã góp phần mở ra những thời cơ và vận hội mới không chỉ cho Quảng Ninh mà cho cả vùng và đất nước. Trong thời gian ngắn, tỉnh còn huy động được hàng trăm tỷ đồng từ nguồn lực ngoài ngân sách để thực hiện các quy hoạch chiến lược. Điều này không chỉ thể hiện sự chủ động, sáng tạo của tỉnh trong khai thác nguồn lực ngoài ngân sách, mà còn cho thấy niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược đối với tỉnh ngay trong những giai đoạn khởi phát mô hình tăng trưởng xanh tại địa phương.

Song song với triển khai các quy hoạch chiến lược, Quảng Ninh bắt tay ngay thực hiện 3 đột phá chiến lược: Phát triển kết cấu hạ tầng; xây dựng thể chế và cải cách hành chính; đào tạo nguồn nhân lực. Dưới sự điều hành của Bí thư Phạm Minh Chính, tỉnh Quảng Ninh còn có nhiều đột phá trong cải cách hành chính, quyết liệt xóa bỏ cơ chế “xin – cho”, xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, để xây dựng nền hành chính phục vụ người dân, nhà đầu tư một cách hiệu quả, nhanh nhất. Cách làm của Quảng Ninh đã được Trung ương đánh giá là tạo ra sự thay đổi một cách tổng thể trong cả tư duy lẫn hành động của bộ máy, là bài học kinh nghiệm cho nhiều địa phương trong cả nước tìm hiểu, vận dụng. Đến nay, tỉnh đã thực hiện giảm 40-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định; trên 75% số thủ tục hành chính cấp tỉnh, 100% thủ tục hành chính cấp huyện vào giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện.

Quảng Ninh là tỉnh duy nhất có đường biên giới cả trên bộ, trên biển và trên không với Trung Quốc; có di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long; có vịnh Bái Tử Long đặc sắc; có hơn 500 di tích, danh lam thắng cảnh đã được công nhận; có trữ lượng than đá lớn nhất Đông Nam Á.

Nhắc đến tỉnh Quảng Ninh, chỉ cần tìm kiếm thông tin trên không gian mạng đều biết về Quảng Ninh – từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, nhưng từ năm 2011 trở đi đã có những bước phi mã trong phát triển kinh tế, du lịch, Quảng Ninh đã “lột xác” từ nâu sang xanh, vươn lên tốp các tỉnh phát triển năng động nhất cả nước, “trở thành điểm đến lý tưởng, là nơi đáng sống, đáng đến để đầu tư và phát triển kinh doanh, gắn bó lâu dài”.

“Kế thừa, phát triển những thành quả của giai đoạn 2010-2015, 5 năm trở lại đây, tỉnh tiếp tục thực hiện thành công phương thức huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. Tổng vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh ước đạt 123.044 tỉ đồng” – điều này được Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đương nhiệm Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo chí trong những ngày gần đây.

Bí thư Phạm Minh Chính – Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh vào ngày 28-11-2012, để lập quy hoạch tổng thế phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu và đầu tư xây dựng một số công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu.

Với những thành quả mà Quảng Ninh đạt được trong 35 năm qua, địa phương này đã tiến đến gần mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế và là địa phương đáng sống và làm việc. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy, một người lãnh đạo giỏi không chỉ đưa tỉnh thành phát triển mà còn góp phần chung, đưa cả đất nước phát triển.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều