+
Aa
-
like
comment

Người dân Vũ Hán sống như thế nào trong tâm bão vùng dịch Corona

29/01/2020 10:30

Người Vũ Hán đang vật lộn với đại dịch trong vùng tâm chấn. Họ bị phong tỏa nội bất xuất ngoại bất nhập. Chắc chắn có rất nhiều lo âu, hoang mang, lo sợ và buồn phiền. Song họ cũng đang kiên cường tìm cách đứng vững và sống sao cho thoải mái nhất trong bối cảnh khó khăn.

Vào những ngày này, dân Vũ Hán thường hô to một từ tiếng Hán là “Jiāyóu”, tức là thêm dầu. Họ đứng ở ban công nhà mình và hướng qua nhà hàng xóm, hô lớn như vậy để động viên những người cùng cảnh tiếp thêm năng lượng sống sót qua đại dịch.

Hình người Vũ Hán trong cuộc sống bị phong tỏa.

Họ ngồi sưởi ấm quanh lò sưởi giữa nhà và lên mạng xã hội tám chuyện. Họ nghĩ ra các cách vui chơi tại chỗ bao gồm múa lân ngẫu hứng – đội ghế nhựa và trùm chăn (tận dụng những đồ đạc có sẵn), chơi ném vòng trong nhà và câu cá ngay tại bể. Có những người vẫn đi ra ngoài tập thể dục dù chính quyền khuyến cáo không nên ra ngoài. Hoặc trò chuyện với hàng xóm về mọi thứ chuyện trên trời dưới bể. Thời tiết Vũ Hán sáng lạnh 10 độ và đêm lạnh 0 độ C.

TP Vũ Hán trong cuộc sống bị phong tỏa.

Cho trẻ con ở nhà suốt ngày đêm là cả một nan giải lớn. Thành thử một nhà văn đã nhanh chóng ra đời cuốn sách dành cho trẻ em với tựa đề “Tại sao tôi không thể ra ngoài?”. Cuốn sách đưa ra cách giải thích cho trẻ về sự cần thiết của việc ở trong nhà và nguy cơ của virus mà không khiến trẻ sợ hãi. Kể từ khi xuất hiện trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, cuốn sách đã có hơn 870.000 lượt xem.

Hình người Vũ Hán trong cuộc sống bị phong tỏa.

Vũ Hán là một thành phố lớn của Trung Quốc nằm ven dòng Trường Giang. Nó được coi là Chicago của nước này. Vũ Hán có ngành công nghiệp ô tô và quang học cực kỳ phát triển. Vì vậy có cả lãnh sự Mỹ và Pháp đặt tại đây. Nó cũng là trung tâm giáo dục lớn tại Trung Quốc với nhiều đại học nổi tiếng nên rất đông du sinh và người nước ngoài sinh sống.

Người Việt Nam biết tới Vũ Hán qua Hoàng Hạc Lâu. Năm 223, Hoàng Hạc Lâu được xây dựng trên khu Vũ Xương của sông Trường giang. Thôi Hiệu, một nhà thơ nổi tiếng thời nhà Đường, đã thăm nơi này và viết bài thơ “Hoàng Hạc Lâu” nổi tiếng vào thế kỷ VIII, nhờ bài thơ này địa danh này đã nổi tiếng khắp Trung Quốc. Vũ Hán cũng chính là quê hương của nữ tướng Hoa Mộc Lan.

Nguyễn Thị Bích Hậu

Bài mới
Đọc nhiều