+
Aa
-
like
comment

Người dân Việt Nam vẫn thờ ơ với dịch virus corona

01/02/2020 16:16

Trong khi các quốc gia trên thế giới đang khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp để phòng, chống dịch virus corona thì tại Việt Nam, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn thờ ơ, không quan tâm đến những hậu quả của đại dịch nguy hiểm toàn cầu này.

Những ngày qua, tình hình các ca nhiễm bệnh, chết do virus corona gây ra diễn biến ngày càng phức tạp và trở thành tâm điểm chú ý của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do chứng virus corona mới. Tính đến 15h20 ngày 30/1, riêng Việt Nam đã có 3 trường hợp dương tính với virus corona, gồm 2 người ở Hà Nội, 1 người ở Thanh Hóa.

Trong khi các nước trên thế giới đang đề ra nhiều giải pháp để phòng, chống dịch virus corona. Cụ thể như Nga và Trung Quốc đang phát triển một loại vaccine để phòng virus corona. Trung Quốc cũng đã chủ động kéo dài lịch đóng cửa khẩu, tăng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán để đối phó với đại dịch virus corona… thì tại Việt Nam, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn khá thờ ơ và tỏ ra không quan tâm đối với dịch virus corona.

Đeo khẩu trang để phòng tránh dịch virus corona

Cụ thể, trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet mang số hiệu VJ 286 xuất phát từ TPHCM, cất cánh lúc 00h30, hạ cánh tại sân bay Cát Bi lúc 2h30 ngày 30/01/2020, có 2 trường hợp bị sốt, nghi ngờ viêm đường hô hấp do chủng virus corona mới đã được đưa vào phòng trực khẩn nguy để nhân viên của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thực hiện giám sát sức khỏe. Trong đó, một trường hợp sau khi kiểm tra sức khỏe đã được đưa vào điều trị cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, BVHN Việt Tiệp.

Ngược lại, trường hợp Cao Thị Thu Thủy (38 tuổi), ngụ số 122 đường Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng đã không hợp tác với nhân viên y tế, bỏ về, không thực hiện kiểm tra sức khỏe. Theo đó, tình trạng của bà Thủy trên máy bay được xác định là mệt, vã mồ hôi; không đo nhiệt độ; mạch: 80 lần/phút; HA: 115/65 mmHg.

Hành vi của bà Thủy không chỉ thể hiện sự thiếu hiểu biết về dịch virus corona mà vô tình còn gây ra nguy hiểm cho những người xung quanh, nhất là trong tình hình dịch virus corona đang diễn biến phức tạp. Sở y tế Hải Phòng đã phải gửi Công văn hỏa tốc số 208/SYT-NVY đề nghị phía công an tìm kiếm bà Thủy để thực hiện việc giám sát cách li.

Cũng theo ghi nhận, tại nhiều khu vực khác trên cả nước, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn tỏ ra không quan tâm trước những hậu quả nghiêm trọng do virus corona gây ra. Tại TP Hà Nội, bất chấp dịch bệnh, hàng nghìn người vẫn đổ về các địa điểm lễ hội như chùa Hương, chùa Trấn Quốc, đền Ngọc Sơn… để tham quan, cầu nguyện đầu năm mới. Không khó để thấy những bức ảnh lan truyền trên mạng với đám đông chen chúc không mang khẩu trang hoặc hình ảnh cả nhóm người mang khẩu trang trong đám đông nhưng lại chỉ bịt miệng mà để hở mũi.

Cảnh chen chúc, tranh nhau mua vé, xếp hàng chờ tham quan ở các khu du lịch ngày đầu năm mới của người Việt Nam hoàn toàn trái lập với hình ảnh chống dịch khắp nơi trên thế giới. Mỹ đã tổ chức lực lượng đặc nhiệm chống virus corona được trang bị bảo hộ kín tới tận chân tơ kẽ tóc hay như chính phủ Singapore đã tiến hành phát khẩu trang phòng ngừa virus corona cho toàn bộ 1,37 triệu hộ gia đình.

Các khuyến cáo của Bộ Y tế – Ảnh:Vn

Tại sao trong khi các nước trên thế giới đang khẩn trương thực hiện các biện pháp để phòng, chống tác hại của virus corona thì người dân Việt Nam lại có phần thờ ơ như vậy? Phải chăng việc tuyên truyền của chính phủ, của truyền thông chưa đủ để cảnh báo người dân ? Nên chăng cần có những biện pháp gắt gao và quyết liệt hơn trong chiến dịch tuyên truyền phòng, chống đại dịch virus corona để người dân có nhận thức sát sao hơn về loại dịch bệnh này?

Bộ Y tế cũng vừa đưa ra những khuyến cáo để phòng tránh virus corona đối với những người đến Trung Quốc, những người từ Trung Quốc trở về và đối với người dân. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn không quan tâm và cố tình thực hiện những hành vi đã bị khuyến cáo như: không đeo khẩu trang nơi đông người; khạc nhổ bừa bãi; không rửa tay bằng xà phòng; không che miệng, mũi khi hắt hơi, ho…

Tại một số khu vực nông thôn, người dân vẫn khá mơ hồ đối với việc việc phòng, chống virus corona, nhiều người dân vẫn chưa ý thức được tác hại do virus corona gây ra. Thậm chí, khi được hỏi về loại vi rút này, nhiều người vẫn lắc đầu không biết. Một bộ phận khác thì cho rằng, dịch bệnh chỉ có ở Thành phố còn nông thôn chưa có nên họ không hề có biện pháp phòng tránh.

Không ai có thể biết trước tốc độ lây lan của virus corona bởi tính đến thời điểm hiện tại, số ca chết, nhiễm bệnh đã tăng lên một cách chóng mặt. Thay vì thờ ơ, không quan tâm, người dân cần được tuyên truyền để hiểu kỹ thông tin về virus corona và có cách phòng, chống đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Kim Sáng/CLXH

Bài mới
Đọc nhiều