+
Aa
-
like
comment

Người dân ‘vật vã’ trở lại TP.HCM sau Tết

07/02/2022 06:07

Năm nào cũng vậy, hàng chục nghìn người dân ồ ạt từ khắp các tỉnh thành đổ về TP.HCM gây ùn tắc đã trở thành “đặc sản” trong những ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Ùn ứ kinh hoàng trên cầu Mỹ Thuận và Rạch Miễu

Sáng qua 6.2 (mùng 6 tết), người dân miền Tây ùn ùn rời quê trở lại TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ sau tết, khiến cầu Mỹ Thuận và các cửa ngõ ra vào Vĩnh Long ken đặc phương tiện. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, từ sáng sớm, hàng chục ngàn người dân miền Tây tranh thủ buổi sáng trời mát đã lỉnh kỉnh đồ đạc rời quê, lên đường quay lại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… Tại khu vực cầu Mỹ Thuận, hướng đi TP.HCM, lượng phương tiện đổ về nhiều, tạo thành nút thắt cổ chai, các phương tiện phải nhích từng chút một để qua cầu. Nhiều xe cấp cứu bật tín hiệu đèn và còi inh ỏi nhưng phải chịu trận giữa dòng xe ken đặc.

Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 1
Chiều 6/2 (tức mùng 6 tháng giêng), dòng người từ miền Tây lưu thông trên quốc lộ 1 hướng về TP.HCM đông đúc hơn 2 ngày trước đó. Đây là thời điểm người lao động trở lại TP.HCM và các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ làm việc. Trong ảnh, quốc lộ 1 đoạn giáp ranh tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 2
Lượng xe lưu thông qua cầu Cần Thơ tăng đột biến. Cầu lớn và nhiều làn xe nên tình trạng ùn tắc không xảy ra.

Nhiều người dân cho biết, đường dẫn vào cầu Mỹ Thuận có 3 làn xe và đường rộng, nhưng khi lên cầu chỉ có 2 làn xe, nhiều ô tô cũ kỹ “bò” lên dốc cao khiến nhiều xe ùn ứ phía sau. Chị Phan Thị Ngọc Mỹ (31 tuổi, ngụ TP.Vĩnh Long) dừng nghỉ bên đường chờ bạn đi cùng lên Đồng Nai làm việc, than: “Sáng nay, tôi định đi sớm để né kẹt xe. Nhưng đến đây thấy đông nghẹt như thế này coi như không. Tôi đợi bạn đến đi cùng, đông cũng phải đi”.

Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 3
Cầu Chà Và Lớn trên quốc lộ 1 là một trong những điểm nghẽn giao thông thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Nơi đây thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng vào dịp lễ, Tết.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 4
9h ngày 6/2, dòng xe cộ di chuyển qua cầu Chà Và Lớn chậm chạp, nhiều lúc kẹt cứng. Về trưa, khi lưu lượng xe giảm bớt, tình trạng này mới được cải thiện.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 5
Quốc lộ 1 đoạn từ TP Vĩnh Long đến cầu Mỹ Thuận ùn tắc nhiều giờ trong ngày 6/2.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 7
Sau nhiều giờ, tình trạng ùn tắc tại đây vẫn chưa được cải thiện.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 8
Dòng ôtô di chuyển chậm chạp trên cầu Mỹ Thuận trưa 6/2.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 10
Việc cố gắng di chuyển khi giao thông kẹt cứng khiến người lớn và trẻ nhỏ mệt mỏi. Một em bé khóc trong dòng xe di chuyển chậm chạp, đoạn gần chân cầu Mỹ Thuận.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 12
“Tôi trở lại Bình Dương làm việc sau nhiều tháng ở nhà vì dịch Covid-19. Tôi biết hôm nay đường sẽ đông đúc nhưng vì kẹt việc nên không thể chủ động đi trước. Mùng 6 Tết ai cũng trở lại thành phố để chuẩn bị đi làm”, anh Hoàng (ngụ tỉnh Vĩnh Long) nói.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 13
Một em bé ngủ gật trên xe máy đoạn quốc lộ 1 thuộc tỉnh Tiền Giang. Cha mẹ em tạt vào quán ven đường để mua nước uống. Sau đó, em được người thân đánh thức để tiếp tục di chuyển.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 14
Càng về chiều, lượng xe cộ trên tuyến quốc lộ 1 địa phận tỉnh Tiền Giang mỗi lúc tăng thêm. Quốc lộ 60 đoạn qua cầu Rạch Miễu nối Bến Tre – Tiền Giang giao thông ùn ứ, lực lượng chức năng nhiều lần xả chốt thu phí để giải phóng dòng xe.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 15
Hiện trạng giao thông quốc lộ 1 địa phận Tiền Giang chiều 6/2. Hướng di chuyển từ miền Tây lên TP.HCM vẫn đông đúc xe cộ. Trong khi ở chiều ngược lại, giao thông lại khá thông thoáng.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 16
Trở lại làm việc sau Tết, nhiều người miền Tây chọn phương tiện di chuyển là xe máy, trên xe chở nhiều người và mang theo hành lý cồng kềnh.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 18
Giao thông trên quốc lộ 1 đoạn từ huyện Cái Bè (Tiền Giang) hướng về TP.HCM thông thoáng hơn vì một lượng lớn ôtô được lực lượng chức năng chỉ dẫn vào đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vừa thông xe trước Tết Nguyên đán.
Nguoi mien Tay tro lai TP.HCM lam viec anh 19
Việc này giúp “chia lửa”, giảm lưu lượng xe cộ cho quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Trước khi có tuyến cao tốc này, đây là một trong những điểm nóng về tình trạng ùn tắc xe cộ dịp lễ, Tết tại miền Tây.

Sân bay đông nhưng không ùn tắc

Trong khi đường bộ ghi nhận ùn ứ khắp các ngả về TP, sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 lại khá thông thoáng. Theo kế hoạch khai thác từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, mùng 6 tết là ngày cao điểm nhất, dự kiến phục vụ lượng khách đông nhất với số chuyến bay cất hạ cánh nhiều nhất trong dịp tết (372 chuyến bay gồm 312 chuyến bay nội địa với 57.000 khách qua sân bay). Tuy nhiên, vào khung giờ bay đẹp nhất buổi trưa, sân bay Nội Bài cũng không xảy ra tình trạng ùn ứ. Khoảng 10 giờ 30 ngày 6.2, khá đông xe cá nhân đưa người thân dừng trước cửa khu vực ga đi. Dưới cái lạnh “cắt da cắt thịt” khi nhiệt độ xuống dưới gần 10 độ C, cộng thêm mưa buốt nhưng rất nhiều nhân viên an ninh đã được điều động để điều tiết, giúp dòng xe di chuyển nhanh, không ùn tắc.

Phía trong nhà ga, hành khách tập trung gần như kín các quầy làm thủ tục check-in. Nhân viên đóng gói hành lý cũng làm việc luôn tay. Các gia đình ai cũng mang nhiều thùng to, thùng nhỏ trở lại TP sau kỳ nghỉ tết. Tuy nhiên, nhờ các hãng hàng không chủ động sắp xếp nhân viên hướng dẫn hành khách xếp hàng theo từng làn nên không có tình trạng chen lấn lộn xộn. Bên cạnh đó, thời gian làm thủ tục tại quầy khá nhanh nên dòng người không gây ùn ứ cục bộ.

Đại diện một hãng hàng không cho biết có nhiều nguyên nhân giúp sân bay Nội Bài thông thoáng. Thứ nhất, do nhu cầu người dân về quê ít hơn mọi năm, dù lượng khách những ngày cận tết có tăng nhưng lượng khách vào khung giờ cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán 2022 vẫn kém xa so với những năm trước và không vượt quá năng lực của sân bay. Chưa kể theo ghi nhận, tỷ lệ lấp đầy của các chuyến bay đêm cũng tăng cao, người dân không còn chỉ chăm chăm lựa chọn những chuyến bay giờ đẹp. Thứ hai, năm nay nhiều gia đình và người lao động có thể kéo dài thời gian nghỉ tết thêm khoảng 1 tuần nên họ có tâm lý lùi ngày đi tới sau tết, thay vì dồn hết vào 1 – 2 ngày cuối cùng như mọi năm.

Chiều từ Hà Nội vào thông thoáng, song sân bay Tân Sơn Nhất ngày 6.2 “nóng bỏng” với lượng khách đạt kỷ lục, nhộn nhịp cả chiều đi và đến. Theo số liệu từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chỉ riêng ngày mùng 6 tết, sân bay đón hơn 70.300 lượt khách từ 345 chuyến bay. Ở chiều ngược lại, có hơn 31.700 lượt khách đi từ sân bay này trên 327 chuyến bay. Như vậy, tổng lượng hành khách qua sân bay trong ngày 6.2 vượt 102.000 lượt khách.

Phía trong nhà ga không ghi nhận ùn ứ nhưng vấn đề lớn nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua là thiếu trầm trọng taxi. Đáp chuyến bay từ Hà Nội tới Tân Sơn Nhất rạng sáng 5.2, chị Liễu Phạm chờ mỏi mòn không bắt được xe. Taxi truyền thống “chê” cuốc ngắn, taxi công nghệ thì gọi mãi không được, chị Liễu Phạm và đoàn người cùng cảnh ngộ phải khệ nệ vác đồ đi bộ từ sân bay đến công viên Hoàng Văn Thụ, vẫn không bắt được xe. “Đoàn người kéo nhau dài dằng dặc, có bà mẹ dẫn theo 2 đứa con nhỏ, vác một đống đồ mà vạ vật mãi không có xe. Sân bay không khác gì chỗ tị nạn. Kinh hoàng!”, chị Liễu Phạm kể.

Theo ghi nhận chiều qua 6.2, tình trạng người dân phải kéo va li đi bộ tới cây xăng trên đường Trường Sơn để đón taxi công nghệ vẫn tiếp diễn. Đại diện Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) cho biết đơn vị này đã tăng cường điều tiết phía trước khu vực nhà ga để tránh ùn tắc giờ cao điểm. Dự báo từ hôm nay, tình trạng xếp hàng chờ taxi tại sân bay sẽ tạm ổn.

Phạm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều