+
Aa
-
like
comment

Góc khuất “bất ổn” sau thảm kịch 27 người tử nạn trên đường đi cách ly

Bảo Trâm - 19/09/2022 14:26

Mới đây, một làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc về những hạn chế hà khắc của chiến dịch Zero Covid đã bùng lên, sau khi một xe buýt chở 47 người đi cách ly gặp tai nạn hôm 18/9, khiến 27 người thiệt mạng.

Chiếc xe buýt màu vàng bị hư hại nghiêm trọng, đang được một xe tải kéo đi. Ảnh: Caixin.

Theo Guardian, cảnh sát huyện Tam Đô cho biết chiếc xe chở 47 người đi từ thành phố Quý Dương đi cách ly đã “lật nghiêng” trên quốc lộ ở tỉnh Quý Châu vào lúc 2h40 sáng 18/9. Vụ tai nạn khiến 27 người thiệt mạng, 20 người khác bị thương.

Thông tin về vụ tai nạn đã nhanh chóng lọt vào danh sách nổi bật trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vào chiều 18/9. Một số bình luận bày tỏ bất mãn với chính sách Zero Covid nghiêm ngặt, nói rằng tỉnh Quý Châu chỉ có 2 người tử vong do Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát.

Sự phẫn nộ trên MXH Weibo liên quan đến các chuyến xe đưa người đi cách ly vào ban đêm cũng nhận được nhiều tương tác.

“Bằng chứng nào cho thấy bạn sẽ không phải lên chiếc xe buýt đêm khuya như vậy vào một ngày nào đó?”, một bình luận gây chú ý trên Weibo viết.

Một tài khoản khác cho hay: “Ai nói chúng ta không có trên chuyến xe buýt đó vào đêm khuya, chúng ta đều ở đó. Chúng ta ở trên chiếc xe tối đen, đáng sợ này”.

Trung Quốc hiện vẫn duy trì chính sách Zero Covid cứng rắn với hàng loạt đợt phong tỏa, đưa người nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc gần đi cách ly nhằm ngăn chặn dịch lây lan. “Khi nào những chuyện như thế này mới chấm dứt đây?”, một người dùng chia sẻ.

“Covid-19 không giết người, thay vào đó, họ bị giết trên đường bị cách ly. Điều đó thực sự vô lý”, một bình luận khác.

“Đây là thảm kịch lớn nhất xuất phát từ các biện pháp kiểm soát Covid-19 không khoa học”, một người dùng Weibo khác nói thêm.

Việc kiên quyết duy trì Zero Covid đang khiến người dân Trung Quốc vô cùng bất mãn.

Hình ảnh được chia sẻ cho thấy chiếc xe khách màu vàng đã hoàn toàn bị dập nát, được một chiếc xe tải kéo đi. Hình ảnh khác cho thấy những người trong xe đều mặc đồ bảo hộ.

Chính quyền Quý Châu xác nhận chiếc xe “đang đưa người đi cách ly”, thông báo rằng công tác cứu hộ tại hiện trường về cơ bản đã hoàn tất, và nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

“Cần rút ra bài học từ vụ tai nạn, kiểm tra công tác kiểm dịch và vận chuyển người liên quan đến dịch bệnh, đánh giá những mối nguy an toàn giao thông và kiên quyết kiềm chế không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông lớn”, giới chức Quý Châu tuyên bố.

Tỉnh Quý Châu ghi nhận 712 ca mắc mới vào ngày 17/9, chiếm khoảng 70% số ca mắc mới ở Trung Quốc, và tăng vọt so với con số 154 ca một ngày trước đó. Giới chức Quý Châu đã phong tỏa thủ phủ Quý Dương, với khoảng 6 triệu dân, vào đầu tháng 9.

Công tác chống dịch của Trung Quốc càng được thắt chặt trong bối cảnh sắp diễn ra Đại hội XX của đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10.

Theo nhiều người, vụ tai nạn này cũng là thảm kịch đối với Trung Quốc sau vụ máy bay chở khách rơi hồi tháng 3 năm nay làm chết 132 người.

Bảo Trâm (Theo SCMP, Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều