+
Aa
-
like
comment

Người dân TPHCM phát tín hiệu cần hỗ trợ để nhận tiền mặt, túi an sinh

26/08/2021 09:00

Người dân trên địa bàn TPHCM nếu gặp khó khăn do dịch Covid-19, có thể đăng ký đề nghị hỗ trợ túi an sinh hoặc tiền trợ cấp qua link trực tuyến.

Người dân TPHCM phát tín hiệu cần hỗ trợ trực tuyến để nhận tiền mặt, túi an sinh ảnh 4
Huyện Nhà Bè (TPHCM) chi hỗ trợ tới người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19

Cụ thể, người người có thể đăng ký nhận hỗ trợ tại link sau: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSff47nZPa1nW7zR6q9HxYInw0VHgBnd7c8CFgLwi5UCVi2BQA/viewform

Theo đó, người dân có hoàn cảnh khó khăn chỉ cần điền họ tên, địa chỉ, số điện thoại và nói rõ “bạn cần hỗ trợ gì” – tiền mặt, hay túi an sinh xã hội để được hỗ trợ.

Về túi an sinh, Trung tâm An sinh TPHCM đang triển khai 2 triệu túi an sinh cấp phát tới người dân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi túi trị giá 300.000 đồng gồm các nhu yếu phẩm cần thiết. Đối với F0 đang chăm sóc, điều trị tại nhà, túi an sinh có thêm sữa, cháo dành cho người ốm.

Về hỗ trợ tiền mặt, người dân sẽ nhận hỗ trợ theo các diện được quy định trong Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM về chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, người dân có thể điền vào 1 trong 5 lý do (diện nhận hỗ trợ) sau: 1- hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 2- hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 3- hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; 4- hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động; 5- hỗ trợ hộ thương nhân tại các chợ truyền thống.

Người dân TPHCM phát tín hiệu cần hỗ trợ trực tuyến để nhận tiền mặt, túi an sinh ảnh 1
Người dân chỉ cần phát tín hiệu nhận hỗ trợ qua link trực tuyến để nhận tiền mặt, túi an sinh
Người dân TPHCM phát tín hiệu cần hỗ trợ trực tuyến để nhận tiền mặt, túi an sinh ảnh 2
Các diện nhận hỗ trợ (cập nhật vào sáng 26-8)

Việc triển khai cho người dân đăng ký nhận hỗ trợ qua link trực tuyến là sáng kiến đáng ghi nhận trong việc triển khai hỗ trợ tới người dân trên địa bàn TPHCM. Tuy nhiên, ở thời điểm sáng 26-8, hạn chế của link đăng ký trực tuyến này là các “lý do cần hỗ trợ” mới tính đến 5 trường hợp được nhận hỗ trợ tiền mặt theo gói hỗ trợ lần 1 của TPHCM (quy mô 886 tỷ đồng); chưa tính đến các diện hỗ trợ theo gói lần 2 của TPHCM (quy mô 900 tỷ đồng), các diện theo gói lần 2 (gói bổ sung, quy mô 2.576 tỷ đồng) của TPHCM và theo gói hỗ trợ của Chính phủ (quy mô 26.000 tỷ đồng triển khai trong cả nước)

Một số “lý do cần hỗ trợ” – diện cần hỗ trợ, chưa được nhắc tới như: hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ lao động nghèo ở các khu nhà trọ, khu phong tỏa… (theo diện của gói hỗ trợ lần 2); các hộ lao động nghèo, công nhân, lao động, sinh viên ở khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân (theo diện của gói hỗ trợ lần 2 bổ sung)…

Mặt khác, một số diện nhận hỗ trợ có mức hưởng khác nhau (được quy định cụ thể tại gói hỗ trợ lần 1). Chẳng hạn, về hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, TPHCM hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ một lần). Riêng đối với lao động nữ đang mang thai thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ, hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

TPHCM cũng hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mức hỗ trợ một lần là 1,8 triệu đồng/người. Phụ nữ mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người…

Trong khi đó, link đăng ký nhận hỗ trợ hiện nay mới thiết kế chung một mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng, chưa có các mức khác tương ứng theo diện được hỗ trợ.

Trâm Anh

Bài mới
Đọc nhiều