+
Aa
-
like
comment

Người dân TP.HCM tiêm mũi 1 vaccine Moderna mòn mỏi chờ mũi 2

06/09/2021 09:39

 Nguồn vaccine Moderna được phân bổ khá ít nên nhiều người đang chờ tiêm mũi 2 cùng loại.

“Cha tôi đã 67 tuổi nhưng khỏe mạnh, không bệnh nền. Cách đây hơn một tháng, tôi đưa cha đi tiêm vaccine ngừa COVID-19. Cha tôi được tiêm vaccine Moderna” – chị NTTH (30 tuổi, ở quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết.

Cứ tưởng một tháng sau, cha chị H sẽ được mời tiêm mũi 2 nhưng chờ hoài không thấy. Chị H gọi điện thoại hỏi thì được trả lời vaccine Moderna đã hết.

Mẹ anh TMK (TP Thủ Đức, TP.HCM) năm nay 72 tuổi cũng đã tiêm tới nay hơn một tháng. Cách đây vài ngày anh ra phường hỏi thì được báo chưa có kế hoạch. Tôi không biết phải đợi đến khi nào. “Chỉ sợ tới khi vaccine Moderna có lại thì khoảng cách giữa hai mũi tiêm quá dài, giảm tác dụng miễn dịch” – anh K nói.

Trong lần trao đổi với PV, TS-BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, cho biết một khi tiêm mũi 1 là Moderna thì bắt buộc bốn tuần sau phải tiêm mũi 2 vaccine cùng loại. Tuy nhiên, do nguồn vaccine Moderna hạn hẹp nên sẽ xảy ra tình trạng chờ đợi.

“Trong khi nguồn vaccine AstraZeneca dồi dào, người dân rất dễ có cơ hội tiêm mũi 2 cùng loại. Hơn nữa, Việt Nam cũng đã dự kiến mua 50 triệu liều vaccine Pfizer. Trong trường hợp thiếu vaccine AstraZeneca thì mũi 2 vẫn có thể tiêm được vaccine Pfizer. Do vậy, người trên 65 tuổi không bệnh nền đừng ngần ngại khi tiêm vaccine AstraZeneca” – ông Hòa cho biết thêm.

TP.HCM tính thay mũi 2 vaccine Moderna bằng loại khác - ảnh 1
Một người lớn tuổi được tiêm vaccine Moderna. Ảnh: MINH TÂM

Một chuyên gia (đề nghị không nêu tên) cho biết vaccine Moderna một khi đã rã đông thì chỉ được sử dụng trong 30 ngày. Do nhà sản xuất khuyến cáo khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 28 ngày nên chỉ những người tiêm vaccine Moderna trong 1-2 ngày đầu mới có thể tiêm mũi 2 của cùng một lô vaccine. Riêng những người tiêm sau buộc phải chờ.

“Điều đáng quan tâm là vaccine Moderna có tác dụng miễn dịch đáng kể sau khi tiêm mũi đầu. Do vậy, người đã tiêm được một mũi vaccine loại này đừng quá lo lắng” – vị chuyên gia cho biết.

Theo PGS-TS-BS Lê Đình Thanh, Giám đốc BV Thống Nhất (TP.HCM), nhà sản xuất quy định hai mũi tiêm vaccine Moderna cách nhau trong vòng 28 ngày là để không nên tiêm mũi 2 trước ngày thứ 28.

“Có khuyến cáo cho rằng vaccine Moderna hiệu quả hơn khi khoảng cách giữa hai mũi tiêm kéo dài” – ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, hiện số lượng vaccine Moderna hạn hẹp nên TP.HCM có thể tính cách thay thế vaccine cho người đã tiêm mũi 1 là vaccine Moderna. “Việt Nam chỉ mới cho phép mũi 1 tiêm AstraZeneca, mũi 2 được tiêm Pfizer. Trong khi châu Âu mũi 1 tiêm AstraZeneca, mũi 2 được tiêm Moderna. Thậm chí mũi 1 tiêm Moderna, mũi 2 được tiêm Pfizer” – ông Thanh cho biết thêm.

Tính đến 3/9, TP.HCM đã nhận được 571.200 liều vaccine Moderna

TRẦN NGỌC

Bài mới
Đọc nhiều