+
Aa
-
like
comment

Người dân TP.HCM tắm gội sạch sẽ để đi tiêm vắc xin Covid-19

21/06/2021 22:35

Tại nhiều địa điểm tiêm vắc xin Covid-19 cộng đồng ở TP.HCM chiều 21.6, cán bộ y tế vui mừng vì thấy người dân được tiêm ngừa, còn người được tiêm thì chuẩn bị kỹ càng, “mong trải nghiệm để về thông tin lại cho bà con”.

Người dân đến điểm tiêm ngừa tại Trường tiểu học Thạnh Mỹ Lợi được sắp xếp ngồi giữ khoảng cách chờ đến lượt /// ẢNH: SONG MAI
Người dân đến điểm tiêm ngừa tại Trường tiểu học Thạnh Mỹ Lợi được sắp xếp ngồi giữ khoảng cách chờ đến lượt 

“Mừng vì người dân được tiêm ngừa”

Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 bắt đầu diễn ra từ ngày 19.6 nhưng đồng loạt tiêm vào chiều 21.6. Các điểm tiêm chủ yếu tại trung tâm y tế, trạm y tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, các điểm tiêm cộng đồng…

TP.HCM: 'Tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để đi tiêm vắc xin Covid-19' - ảnh 1
Người dân khi đến điểm tiêm được hướng dẫn điền vào phiếu thông tin trước khi tiêm vắc xin Covid-19

Khoảng 15 giờ ngày 21.6, tại điểm tiêm chủng cộng đồng địa chỉ Trường Tiểu học Thạnh Mỹ Lợi (TP.Thủ Đức), có rất đông người dân đã đến chờ tiêm vắc xin Covid-19. Người dân đến đây được hướng dẫn ngồi chờ, giữ khoảng cách, đợi đến lượt điền thông tin, khai báo y tế và thực hiện các bước như đo thân nhiệt, huyết áp…

TP.HCM: 'Tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để đi tiêm vắc xin Covid-19' - ảnh 2
Nhân viên y tế tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân tại điểm tiêm Trường tiểu học Thạnh Mỹ Lợi (TP.Thủ Đức)

Ông Trần Quốc Sơn (Phòng y tế TP.Thủ Đức) cho biết trên địa bàn TP.Thủ Đức có 12 điểm tiêm phòng, chia làm 3 khu vực (gồm Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức cũ) mỗi khu vực sẽ có 4 điểm tiêm phòng. Tính riêng đơn vị Trường tiểu học Thạnh Mỹ Lợi tiêm chủng cho 238 người, do Bệnh viện Lê Văn Thịnh thực hiện.

TP.HCM: 'Tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để đi tiêm vắc xin Covid-19' - ảnh 3
Người dân sau khi tiêm vắc xin sẽ được vào phòng chờ sau tiêm, để bác sĩ theo dõi thêm 30 phút rồi mới ra về

Từ lúc 14 giờ, các nhân viên y tế đã đến để chuẩn bị, kê bàn ghế, khử trùng, mặc đồ bảo hộ để chuẩn bị sẵn sàng đợi người dân đến để tiêm phòng.

Chị Nguyễn Phương Quỳnh (cán bộ điều dưỡng, Bệnh viện Lê Văn Thịnh) chia sẻ niềm vui khi hay tin triển khai đợt tiêm vắc xin cho người dân: “Tôi vui lắm, tình hình dịch bệnh đang phức tạp, có vắc xin, tiêm để phòng ngừa và để người dân an tâm hơn”.

Bác sĩ Trần Quí Phương Thùy (thuộc CK.II, Bệnh viện Lê Văn Thịnh), người phụ trách khám sàng lọc tại điểm tiêm vắc xin Covid-19 cộng đồng này. Bác sĩ Thùy bày tỏ: “Nhiều người dân đến đây lo lắng, trước khi tiêm vắc xin hỏi tôi nhiều lắm, có nhiều người họ sợ phản ứng phụ nên phải tìm cách trấn an. Đợt dịch thứ 4, các điểm phong tỏa và các ca nhiễm không ngừng tăng lên, nghe tin triển khai việc tiêm vắc xin Covid-19 trong cộng đồng tôi rất mừng. Mừng cho người dân, mặc dù không phải tiêm vắc xin sẽ ngừa được được hoàn toàn bệnh, nhưng nó sẽ làm họ bớt lo lắng. Nhưng cũng có trường hợp người dân không được tiêm vắc xin do có huyết áp cao hoặc đang phải điều trị bệnh có uống thuốc chống đông máu”.

Tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để chuẩn bị tiêm vắc xin Covid-19

Tại điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19 cộng đồng ở địa chỉ Trung tâm bồi dưỡng chính trị Q.3 (P.Võ Thị Sáu, Q.3), dẫu 13 giờ 30 mới thực hiện tiêm vắc xin Covid-19, nhưng từ khoảng 12 giờ 45 phút đã có đông người dân đến đây xếp hàng khai báo y tế, chờ đợi hướng dẫn. Có người bảo đã gác hết công chuyện từ sáng để chờ tiêm vắc xin Covid-19.

TP.HCM: 'Tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để đi tiêm vắc xin Covid-19' - ảnh 4
Người dân khai báo y tế tại điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19 cộng đồng ở địa chỉ Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Q.3 (P.Võ Thị Sáu, Q.3)

Ông Phạm Đăng Nam, Chủ tịch UBND P.Võ Thị Sáu cho biết, đơn vị thực hiện tiêm chủng là Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, chia thành 3 tổ. Dự kiến số lượng tiêm khoảng 300 người, là thành viên của các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn P.Võ Thị Sáu và P.5 (Q.3). Ngoài ra, Q.3 còn 3 điểm tiêm khác gồm Trường tiểu học Trương Quyền (P.13), Trường tiểu học Nguyễn Sơn Hà (P.3), Trường THCS Lương Thế Vinh (P.11).

TP.HCM: 'Tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để đi tiêm vắc xin Covid-19' - ảnh 5
Đa số người dân đến điểm tiêm chủng này ở độ tuổi trung niên

“Lực lượng được huy động để hỗ trợ hướng dẫn người dân tại đây ngoài phía P.Võ Thị Sáu, P.5 và ngành y tế, còn có lực lượng tình nguyện viên quận đoàn lực lượng công an, bảo vệ dân phố. Công tác hậu cần, chuẩn bị các phương án hỗ trợ cấp cứu theo hướng dẫn của ngành y tế đã đầy đủ. Do số lượng đông nên chiều nay chia thành ra 4 đợt”, ông Nam cho hay.

TP.HCM: 'Tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để đi tiêm vắc xin Covid-19' - ảnh 6
Theo ghi nhận của PV, đa số người đến tiêm vắc xin ở độ tuổi trung niên

Bà Đ.T.H.C (68 tuổi, ngụ P.Võ Thị Sáu) trông ngóng chờ lượt khám sàng lọc, nói: “12 giờ, tôi tắm rửa, gội đầu sạch sẽ chuẩn bị đi tiêm vắc xin Covid-19. 13 giờ kêu cháu chở đi. Tôi không cảm thấy hồi hộp đâu, bình thường mà. Mình được tiêm, sẽ biết các cách thức tiêm vắc xin, loại vắc xin…, mong trải nghiệm để về thông tin lại cho bà con trong khu phố”.

TP.HCM: 'Tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để đi tiêm vắc xin Covid-19' - ảnh 7
Người dân ngồi chờ sau tiêm vắc xin tại điểm tiêm chủng cộng đồng Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Q.3 (P.Võ Thị Sáu, Q.3)

Ngoài ra, ghi nhận tại điểm tiêm chủng cộng đồng Trung tâm Văn hóa – thể dục – thể thao (P.An Lạc, Q.Bình Tân), công tác triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân bắt đầu từ khoảng 14 giờ, dự kiến tiêm cho khoảng 300 người.

Qua khám sàng lọc, nhiều người không được tiêm vắc xin do có bệnh nền hoặc tiền sử dị ứng với thuốc. Các nhân viên y tế giữ lại giấy đăng ký, hẹn những người này tới trực tiếp bệnh viện để tiêm vắc xin, nơi có đầy đủ trang thiết bị để đảm bảo an toàn cho họ.

TP.HCM: 'Tắm rửa, gội đầu sạch sẽ để đi tiêm vắc xin Covid-19' - ảnh 8
Đến tiêm vắc xin ngày đầu ở đây chủ yếu là những người thường xuyên tham gia công tác tại các tổ dân phố, chiến sĩ công an và dân quân

TP.HCM có 836.000 liều vắc xin Covid-19 được phân bổ trong đợt này, trong đó có 786.000 liều dùng tiêm cho các đối tượng thuộc Nghị quyết 21 và 50.000 liều tiêm cho lực lượng bộ đội, công an trên địa bàn TP.HCM.

Theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, lực lượng tuyến đầu chống dịch được ưu tiên và tiêm miễn phí, bao gồm người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch; quân đội, công an. Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM tiến hành đồng loạt từ chiều 21 – 25.6. TP.HCM tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng bao gồm điểm tiêm tại Trung tâm y tế, Trạm y tế và các điểm tiêm lưu động với 946 điểm tiêm/ngày.

Trâm Anh

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều