+
Aa
-
like
comment

Người dân TP.HCM bất ngờ khi nhận giấy báo phạt nguội

15/03/2022 20:49

Dù ngạc nhiên khi nhận được giấy báo đóng phạt, ông Nguyễn Bá Cường (ngụ TP Thủ Đức) cho biết vẫn chấp hành do giấy báo vi phạm có hình ảnh, thời gian người này chạy quá tốc độ.

“Sau khi nhận được biên bản, tôi cũng bất ngờ, nhưng quan trọng trên thông báo vi phạm có ghi lại hình ảnh, thời gian, địa điểm lúc mình chạy quá tốc độ nên phải chấp hành”, ông Nguyễn Bá Cường (40 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) nói trong lúc chờ đóng phạt nguội tại trụ sở Đội Chỉ huy và điều khiển đèn tín hiệu giao thông sáng 15/3.

Theo ông Cường, việc phạt nguội còn khá bất tiện cho người dân như ông vì mất nhiều thời gian chờ đợi. “Đôi khi phải chờ 2-3 giờ mới được giải quyết xong một bộ hồ sơ, chưa kể có thể mất thêm một ngày nữa để hoàn tất việc lấy bằng lái nếu bị giữ bằng”, ông Cường nói.

Ông Nguyễn Bá Cường chờ làm thủ tục tại 171 Nguyễn Biểu (quận 5 – trụ sở Đội Chỉ huy giao thông). Ảnh: Thư Trần.

Người đàn ông cho biết bị phạt lỗi chạy quá tốc độ hồi Tết Nhâm Dần. Sau khi nhận thông báo được 3 ngày, ông Cường có mặt tại Đội Chỉ huy giao thông trên đường Nguyễn Biểu (quận 5) để chấp hành quyết định xử phạt.

“Để truy xét đúng hay sai và phản hồi đối với việc xử lý vi phạm qua hình ảnh là hơi khó đối với người dân do mất thời gian nên khi nhận giấy báo vi phạm thì mình phải chấp hành”, ông Cường nói.

Cùng ngày, Đội CSGT Bến Thành thuộc Phòng CSGT TP.HCM (PC08) ghi hình vi phạm cơ động trên địa bàn. Tại các tuyến Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai… lực lượng chức năng phát hiện và ghi lại hình ảnh hàng loạt ôtô dừng, đỗ sai quy định.

CSGT phat nguoi hang loat oto do sai quy dinh o trung tam TP.HCM anh 2

Những xe này được ghi lại bằng video có đủ thông tin không gian, địa điểm, thời gian và lỗi vi phạm. Theo quy trình, các hình ảnh được chuyển về Đội Chỉ huy giao thông.

Từ đó, CSGT trích xuất hình ảnh, nhập lên phần mềm tra cứu đăng ký xe để lấy thông tin chủ phương tiện và xuất thông báo vi phạm. Bước cuối cùng, thông báo lỗi vi phạm và hình ảnh được gửi đến địa chỉ chủ xe trong 5 ngày (kể từ ngày vi phạm).

Sau 15 ngày, nếu người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt, cảnh sát sẽ gửi giấy nhắc hẹn. Nếu người dân vẫn không đóng phạt sẽ không được đăng kiểm xe.

Riêng ôtô của công ty kinh doanh vận tải vi phạm, CSGT mời đại diện doanh nghiệp đến nhận thông báo vi phạm, yêu cầu chuyển đến tay tài xế vi phạm, chấp hành đóng phạt.

CSGT trích xuất hình ảnh xe vi phạm từ camera tự động ở cầu vượt nút giao Cát Lái. Ảnh: Thư Trần.

Thiếu tá Lê Hồng Phương, Phó đội Chỉ huy và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, cho biết theo thống kê từ 15/12/2021 đến nay, toàn thành phố ghi nhận khoảng 19.000 trường hợp vi phạm qua camera. Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng đỗ sai quy định, xe máy và ôtô đi vào đường cấm…

Năm 2021, lực lượng CSGT TP.HCM ghi nhận 103.304 trường hợp vi phạm, bao gồm ôtô và xe máy, trong đó có hơn 25.000 trường hợp đã nộp phạt gần 27,8 tỷ đồng.

TP.HCM hiện có 11 tuyến đường có bố trí camera ghi hình tự động các xe vi phạm như: Xa lộ Hà Nội; quốc lộ 1 (3 điểm); cầu Phú Mỹ; quốc lộ 22 (2 điểm); Nguyễn Văn Linh; cầu vượt Cát Lái, hầm Thủ Thiêm (2 điểm).

Phạt “nguội” được Phòng CSGT triển khai nhiều năm trước, nhưng chỉ tập trung tại Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Từ tháng 6/2019, các đội, trạm CSGT còn lại được xử phạt bằng cách bố trí lực lượng ghi hình cơ động trên các tuyến đường.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều