+
Aa
-
like
comment

Người dân ‘tố’ quản lý F0 bất cập, Chủ tịch UBND quận nói gì?

09/09/2021 08:12

Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, TP.HCM đã nhận được chất vấn của người dân về việc quản lý chưa tốt người mắc Covid-19 tại nhà, cụ thể là để “F0 vẫn đi nhởn nhơ ngoài đường”.

Quản lý người điều trị Covid-19 tại nhà 

Chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 8/9 đã giải đáp nhiều thắc mắc của người dân ở quận Bình Thạnh và quận 7, TP.HCM. Các câu hỏi phần lớn xoay quanh vấn đề vắc xin, gói hỗ trợ và F0 điều trị tại nhà.

Một độc giả ở đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh nêu vấn đề: “Tôi thấy ở quận Bình Thạnh việc quản lý F0 điều trị tại nhà có nhiều bất cập và thiếu trách nhiệm. F0 vẫn đi nhởn nhơ ngoài đường”.

Người dân khác, tên Hòa, cũng chia sẻ: “Ở hẻm 222/34 đường Bùi Đình Túy, Bình Thạnh đã ít nhất 2 gia đình có nhiều người bị nhiễm Covid-19 nhưng không thấy phường xuống dán thông báo. Tôi đã liên hệ với phường nhưng phường làm ngơ, cũng chưa thấy ai xuống xét nghiệm hay đi chợ hộ”.

Người dân ‘tố’ quản lý F0 bất cập, Chủ tịch UBND quận nói gì?
 Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND Quận 7 và ông Đinh Khắc Huy, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh (trái)

Về vấn đề này, ông Đinh Khắc Huy, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết, quản lý F0 có hai hình thức. Đó là F0 đang điều trị ở khu cách ly tập trung và F0 được điều trị, chăm sóc tại nhà.

Đối với F0 tại nhà, có trường hợp người dân đã xét nghiệm và tại thời điểm đó người ta đã test nhanh âm tính. Tức là F0 nhưng thuộc dạng điều trị tương đối khỏi.

“Bà con lo lắng ở chỗ thấy người đó bị nhiễm Covid-19, lại đi tới đi lui. Thực ra, một số trường hợp, người ta đã hết bệnh rồi nhưng vẫn hiểu nhà đó đang có F0. Hiện nay, về phía quận, trong công tác quản lý F0, chúng tôi đã giao cho cảnh sát khu vực. Họ sẽ quản lý trực tiếp F0 bởi quản lý con người thì cảnh sát khu vực làm rất tốt”, ông Huy chia sẻ.

Ông Huy cũng nói thêm, khi phát hiện ca nhiễm, lực lượng chức năng sẽ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động F0 ở nhà và phát gói thuốc theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM. Đồng thời cảnh sát khu vực sẽ ghi nhận và kiểm tra, giám sát. “Công việc quản lý F0 hiện nay tương đối ổn”, ông Huy khẳng định.

5 tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19

Cũng trong chương trình này, người xem Khánh Nguyễn có hỏi: “Tôi đọc báo, thấy quận 7 tuyên bố kiểm soát được dịch, xin hỏi tiêu chí nào để đánh giá là đã kiểm soát được dịch?”.

Về vấn đề này, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận 7 chia sẻ: “Công tác phòng chống dịch Covid-19 và kiểm soát bệnh dịch trên địa bàn quận 7 như báo chí đăng không hoàn toàn chính xác. Thứ nhất, quận 7 không gọi là tuyên bố kiểm soát dịch. Quận 7 chỉ báo cáo TP về kết quả kiểm soát dịch của quận thực hiện theo kế hoạch của TP”.

Theo ông Tuấn Anh, kế hoạch của TP đặt ra cho 22 quận, huyện và TP Thủ Đức về công tác kiểm soát dịch dựa trên 5 tiêu chí.

Thứ nhất là giảm tỷ lệ tử vong của người mắc Covid-19.

Thứ 2, không để các trường hợp F0 chuyển nặng và không được điều trị.

Thứ 3 các quận, huyện phải khẩn trương xét nghiệm để mở rộng vùng xanh.

Thứ 4 các quận, huyện phải duy trì và kiểm soát được lây nhiễm không để lây lan, không để phát sinh thêm ổ dịch mới.

Thứ 5 là người dân trên địa bàn của 22 quận, huyện và TP Thủ Đức là phải được tiêm vắc xin mũi 1 trên 70%.

“Quận 7 báo cáo kết quả với TP là quận cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn dựa trên việc đạt được 5 tiêu chí này”, ông Tuấn Anh nói.

Chủ tịch UBND quận này cũng chia sẻ thêm, hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin của quận 7 là 98,99%. Trong vòng 1 tháng qua, quận không có ổ lây nhiễm mới. Tỷ lệ vùng xanh trên địa bàn quận đạt 68, 69%, tỷ lệ vùng đỏ, vùng cam giảm xuống còn 25%. Về chăm sóc sức khỏe cho F0, quận 7 có các trạm y tế lưu động sẽ chăm sóc sức khỏe cho các F0 tại nhà, phát thuốc và thăm khám online.

Khi F0 có triệu chứng, đội y tế lưu động đến nơi thăm khám, sàng lọc. F0 có hiện tượng khó thở, SpO2 dưới 95%… lập tức sẽ được chuyển về khu cách ly tập trung của quận hoặc bệnh viện dã chiến, nặng hơn sẽ được chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

“Mô hình này đang được triển khai tại quận 7 rất hiệu quả. F0 được chăm sóc tại nhà rất tốt. Tỷ lệ F0 trở nặng trong vòng 1 tháng rất thấp. Tỷ lệ tử vong tại bệnh viện dã chiến quận 7, trong 2 tuần nay, chỉ 1-2 ca/ngày. Dựa trên 5 tiêu chí này, quận 7 báo cáo với TP là cơ bản kiểm soát được tình hình dịch trên địa bàn quận”, ông Tuấn Anh nói thêm.

Ngọc Trang 

Bài mới
Đọc nhiều