+
Aa
-
like
comment

Về câu chuyện người dân ở Quảng Ninh tiêm 6.000 liều vaccine Sinopharm

02/08/2021 13:20

Ngày 10/7, Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 đợt 5 ở Quảng Ninh bắt đầu. Cho tới nay, hàng vạn công nhân viên chức tại các khu công nghiệp, cảng biển cho tới vùng cao được tiêm vaccine Sinopharm.

Một tài khoản Facebook mang tên Lê Trần Long đã đăng những thông tin cần nắm về tình hình tiêm vaccine Sinopharm tại Quảng Ninh. Cánh Cò xin trích một vài ý trong bài viết.

Gần đây nhất, ngày 31/7, hơn 6.000 người thuộc nhóm nguy cơ cao ở Hạ Long được tiêm vaccine Sinopharm. Số người này bao gồm các tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại lớn trên toàn địa bàn. Ngoài ra, nhóm người có nguy cơ cao như lái xe taxi, xe ôm, người làm nghề bốc vác…Đây là một phần vaccine được Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long.

Theo kế hoạch, Bộ Y tế phân bổ 500.000 liều vaccine Sinopharm cho 9 tỉnh phía Bắc, trong đó Quảng Ninh nhận nhiều nhất với 230.000 liều. Đối tượng triển khai tiêm chủng ngay cho người dân sống giáp biên giới Trung Quốc, người có nhu cầu trao đổi, hoạt động thương mại, dịch vụ với Trung Quốc, công dân Trung Quốc sống và làm việc trên địa bàn.

Và cho tới hiện tại, chưa có thông tin nào tiêu cực về những người đã tiêm Sinopham tại Quảng Ninh.

Một số báo đưa tin về sự kiện này nhưng nó hoàn toàn nhạt nhoà trên mạng xã hội. Trong làn sóng “anti-sinopharm” dâng cao, chủ yếu thấy thông tin thắc mắc vì sao chỗ này chỗ kia tiêm toàn vaccine tốt còn TP.HCM phải tiêm vaccine Sinopharm. Đây đó có người thậm chí coi đó như “độc dược”.

Thực tế cho thấy, Quảng Ninh đã tiến hành tiêm vaccine Sinopharm từ khá lâu chứ không phải đợi tới thời điểm này mới được công bố. Nhờ tổ chức tốt tiêm lô Sinopham mà huyện Bình Liêu của Quảng Ninh hiện đang là huyện duy nhất tại Việt Nam tiêm được 50% dân số trên địa bàn. Chính quyền đã tiêm cho 80% số đối tượng được tiêm.

Như vậy tổng có khoảng 90.000 liều đã tiêm tại Quảng Ninh tính tới ngày 31/7.

Quảng Ninh hiện là một trong ít tỉnh trải quả 30 ngày chưa có ca dương tính mới, trong đó việc tiêm Sinopham và Astrazeneca sớm có lẽ ít nhiều cũng có tác dụng. Với các lô Pfizer và Modena mới được Bộ y tế phân bổ, Quảng Ninh sẽ có thêm những vũ khí hữu hiệu trong chống dịch.

Năng động sáng tạo trong phát triển kinh té nhưng Quảng Ninh cũng rất kỷ cương trong phòng chống dịch.

Người dân Quảng Ninh nói gì khi được tiêm vaccine Sinopharm?

Bà Lý Thị Hạnh (xã Hoành Mô, H.Bình Liêu) cho biết, cư dân biên giới ở Trung Quốc cũng tiêm vaccine Sinopharm từ năm ngoái. Người dân Bình Liêu rất an tâm khi đợt này cũng được chính quyền địa phương tổ chức tiêm sớm cho nhân trên địa bàn.

Thời gian gần đây, nhiều ý kiến lo ngại về vaccine Sinopharm được tiêm rộng rãi trong nhân dân. Thế nhưng trái ngược với những suy tiêu cực, nhất là các bình luận trên mạng xã hội, cư dân biên giới ở Quảng Ninh lại yên tâm khi được tiêm loại vaccine này.

Anh Nguyễn Văn Trọng (36 tuổi, P.Hải Hòa, TP.Móng Cái) cho biết: “2 vợ chồng tôi vừa rồi đều tiêm vaccine Sinopharm nhưng gần như không có phản ứng phụ mấy. Không chỉ một mình tôi mà rất nhiều người dân đều đang ngóng đợi được tiêm vaccine, và càng vui mừng hơn khi cư dân biên giới được tiêm Sinopharm, loại mà chính cư dân biên giới ở TP.Đông Hưng (Trung Quốc) cũng đã tiêm rồi, cho thấy độ an toàn cũng rất cao”.

Còn anh Nguyễn Văn Thành, công nhân đang làm việc tại KCN cảng biển Hải Hà, cho biết tất cả công nhân và chuyên gia người Trung Quốc đều tiêm vaccine Sinopharm trong cùng một ngày. Ngày hôm sau, mọi người vẫn đi làm bình thường.

“Tôi có đọc nhiều thông tin trên mạng xã hội và không đồng tình trước việc một số người dân lo ngại về vaccine đến từ Trung Quốc rồi dẫn đến tâm lý kỳ thị. Bây giờ tiêm vaccine là vô cùng cần thiết, không thể “kén cá chọn canh”. Với các công nhân như chúng tôi, Sinopharm là loại vaccine tốt và sau khi đã tiêm được 1 mũi, chúng tôi không thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào”, anh Thành chia sẻ.

Tác dụng của vaccine

Theo Amesh Adalja – Trung tâm an toàn sức khỏe tại Đại học John Hopkin: “Mục đích của vaccin COVID-19 không nhất thiết phải là tiêu diệt hoàn toàn virus mà mục đích chính là làm suy yếu, giảm độc lực của virus và loại bỏ bớt khả năng khiến cho bệnh nhân có những triệu chứng nặng phải nhập viện hoặc tử vong”.

Trong trường hợp tốt nhất, vaccin giúp bảo vệ đến mức không nhiễm nhưng thực tế mục đích của vaccin COVID-19 không phải vậy mà là giúp cho cơ thể tạo ra đủ kháng thể để loại bỏ khả năng tử vong, nhập viện, triệu chứng nặng để khi bị bệnh ta cảm thấy như bị cảm chứ không phải nhập viện (giảm 3 mức độ nặng trong số 6 mức độ diễn tiến của bệnh: không nhiễm, nhiễm không triệu chứng, triệu chứng thông thường, triệu chứng nặng, nhập viện, tử vong).

Và đây là điều mà vaccin COVID-19 nào cũng làm rất tốt. Trong tất cả các thử nghiệm lâm sàng, mặc dù có những ca phải nhập viện và tử vong trong số tiêm giả dược nhưng lại không có ca nào phải nhập viện hoặc tử vong trong số những người được tiêm vaccin rồi.

Theo Deborah Fuller, tất cả những loại vaccin COVID-19 đều có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa tử vong. Chỉ số hiệu quả không phải là thứ quan trọng nhất mà câu hỏi được đặt ra là vaccin đó có thể giúp bạn không phải nhập viện hay không và vaccin nào có thể giúp bạn sống.

Cũng theo Deborah Fuller: “Loại vaccin tốt nhất bây giờ chính là tất cả những cái đang có hiện nay”.

Amesh Adalja cho rằng: “Cứ mỗi loại vaccin được tiêm chúng ta lại càng gần hơn tới kết thúc đại dịch”.

Tóm lại, vũ khí đặc hiệu để chống lại bệnh truyền nhiễm, chống lại đại dịch là vaccin. Các loại vaccin hiện có đều đảm bảo tính sinh miễn dịch, tính an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, độ bao phủ vaccin trên qui mô toàn cầu có ý nghĩa quyết định trong việc tiến tới việc khống chế và kết thúc đại dịch COVID-19.

Một số hình ảnh tiêm vaccine phòng Covid-19 TP Hạ Long:

Hon 6000 nguoi duoc tiem vaccine Sinopharm anh 1
Từ ngày 31/7, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19.
Hon 6000 nguoi duoc tiem vaccine Sinopharm anh 8
Trước khi tiêm, cán bộ y tế giới thiệu về chủng loại, nguồn gốc xuất xứ của vaccine cho người dân.
Hon 6000 nguoi duoc tiem vaccine Sinopharm anh 9
Chị Trịnh Thị Nga (36 tuổi, bán tạp hóa chợ Hạ Long 1) cho biết chị thường xuyên tiếp xúc với nhiều người đến mua hàng mỗi ngày. “Tôi thấy việc tiêm vaccine mang lại lợi ích cho cá nhân và cộng đồng. Ngoài ra, tôi cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi ra chợ bán hàng”, chị Nga nói.
Hon 6000 nguoi duoc tiem vaccine Sinopharm anh 10

Lê Trần Long

Bài mới
Đọc nhiều