+
Aa
-
like
comment

Người dân phải làm gì để tự bảo vệ mình khi lấy mẫu xét nghiệm ngoài cộng đồng?

Thu An - 27/08/2021 17:15

Hiện nay, TP.HCM đang lấy mẫu test nhanh cho tất cả các cư dân trong thời gian giãn cách xã hội. Với 600.000 mẫu thì có tới gần 20.000 trường hợp nhiễm Covid-19, đây là một con số đáng báo động nhưng nó cũng phần nào nói lên sự thành công việc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, gần đây cũng dấy lên một số lo ngại về việc lây nhiễm chéo trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm bởi thực tế F0 ở ngoài cộng đồng còn quá lớn.

Một số clip được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, nhân viên y tế khi lấy mẫu không tuân thủ nguyên tắc. Lấy mẫu ào ào, mà không rửa tay sát khuẩn. Hiện vẫn chưa xác định được địa điểm thực hiện lấy mẫu từ các clip trên, song trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, người dân TP.HCM đa phần cũng rất lo lắng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi đi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, nhất là việc sử dụng găng tay, sát khuẩn của nhân viên y tế.

Việc lấy mẫu tầm soát là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân, thế nên đây là điều không thể tránh khỏi. Trước khi ra khỏi nhà, người dân cần tuân thủ mọi biện pháp bảo hộ bản thân một cách tốt nhất. Sử dụng khẩu trang đúng quy cách, không kéo xuống trong bất cứ trường hợp nào, trừ lúc lấy mẫu. Khi được mời đi lấy mẫu xét nghiệm, người dân cần tuân thủ quy định về giãn cách, không tiếp xúc với bất cứ ai ngoài nhân viên y tế (nếu bắt buộc). Trong khi chờ đợi, cần quan sát người lấy mẫu trước của mình, để học hỏi và làm theo đúng hướng dẫn, tránh trường hợp yêu cầu nhân viên y tế phải làm theo đúng ý mình, trong khi quy định đã có sẵn. Điều này sẽ gây ra căng thẳng không cần thiết trong môi trường dịch bệnh đầy phức tạp.

Tuy nhiên, theo Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam – PGS-TS Trần Đắc Phu thì Bộ Y tế quy định rõ khi lấy mẫu, nhân viên y tế sử dụng một đôi găng tay, khử khuẩn bằng dung dịch cồn sau mỗi lần lấy mẫu và găng tay chỉ được sử dụng tối đa 6 lần để không xảy ra lây nhiễm chéo. Trong quá trình thực hiện lấy mẫu cho số lượng người quá lớn, cũng có thể xảy ra trường hợp một số nhân viên quên quy trình chuẩn. Chính vì vậy, người dân có quyền giám sát nhắc nhở, yêu cầu người lấy mẫu sát khuẩn đầy đủ trước khi lấy mẫu cho mình.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần phải hợp tác với nhân viên y tế. Chúng ta biết rất rõ, lực lượng y bác sĩ đã rất vất vả trong thời gian vừa qua. Họ phải tự đóng mình trong một bộ đồ bảo hộ kín mít, không ăn, không uống, không vệ sinh gần nửa ngày trời. Bởi vậy, cần có sự thấu hiểu và thông cảm rất cao từ phía người dân. Nên chấp hành nghiêm hướng dẫn và quy định khi đi lấy mẫu. Chuyện gì có thể nhẹ nhàng thì bình tĩnh giải quyết, đừng biến  một việc nhỏ trở nên quá căng thẳng. Mỗi người cố gắng một chút thì thời gian về ngày đại thắng dịch bệnh sẽ càng gần.

Lấy mẫu diện rộng là một việc làm cần thiết trong thời gian này, tuy nhiên thay vì để người dân phải tự ra ngoài xếp hàng lấy mẫu, đề nghị các cơ quan chức năng, phổ biến rộng rãi việc hướng dẫn người dân tự test nhanh tại nhà. Đặc biệt là ở các khu dân cư. Điều này vừa tiết kiệm nhân lực, vừa tránh lây nhiễm chéo, mà người dân lại vô cùng ủng hộ.

Thu An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều