+
Aa
-
like
comment

Người đàn ông sống sót sau 4 ngày rơi giữa biển

Hạ Băng - 09/06/2023 07:15

Ông Trần Văn Việt, quê Kiên Giang, sống sót sau 4 ngày rơi khỏi tàu cá cách đất liền hơn 370 km, trôi dạt giữa biển khơi.

Ngư dân Trần Văn Việt trở về quê Kiên Giang, gọi điện cảm ơn những người đã giúp mình vượt qua hoạn nạn, tối 7/6. Ảnh: Gia đình cung cấp

Giữa tháng 5, ông Việt theo tàu cá Ngọc Lợi ở huyện Bình Đại (Bến Tre) đi biển. Trên tàu có 17 người, đánh bắt ở vùng biển Bến Tre – Kiên Giang. Ngày 1/6, sau hai tuần lênh đênh ngoài khơi, một thuyền viên bị thương do dây cảo (dùng để kéo lưới) đập vào đầu, tàu dừng khai thác để đưa nạn nhân vào bờ.

Khoảng 19h cùng ngày, tàu cách đất liền khoảng 200 hải lý (hơn 370 km). Lúc này ông Việt đi bên mạn tàu ra phía sau để tắm, không may chân vấp thanh ngang, rớt xuống biển. Ông hét to kêu cứu nhưng tiếng máy nổ lớn, các bạn thuyền lo sắp xếp ngư cụ sau chuyến đánh bắt nên không ai hay.

“Giữa biển rộng lớn, lại không có gì bám víu, tôi cố bơi đến những nơi có đèn sáng với hy vọng được các tàu cá cứu, nhưng bơi mãi không tới”, ông kể.

Ông Trần Văn Việt kể về 4 ngày trôi giữa biển

Lúc này ngư dân hơn 20 năm làm nghề đánh bắt hầu như hết hy vọng, nghĩ mình bỏ mạng giữa biển cả. Tuy nhiên “trong đầu hiện lên hình ảnh vợ và hai đứa con nhỏ ở nhà”, ông cố vùng vẫy tay chân để nổi người lên. Cơ thể ông bị đẩy theo dòng hải lưu, không có gì ăn, đói rét. Lâu lâu trên biển có vài cơn mưa nhưng chỉ lắc rắc vài hạt, ông cố há miệng ngước lên, chỉ hứng được vài giọt.

“Khi khát tôi phải uống đỡ vài ngụm nước biển mặn chát”, ông Việt cho biết. Sau hai đêm một ngày, ông đói quá, kiệt sức, bất tỉnh, phó mặc cho số phận. Tuy nhiên lúc này cơ thể ông không bị chìm dưới nước. Lâu lâu mở mắt ra, ông vẫn thấy cơ thể trôi vô định. Sau 4 ngày ba đêm, khi đã hoàn toàn bất tỉnh, ông được tàu lưới ghẹ của Phan Rang phát hiện.

Ông Việt khi điều trị ở trung tâm y tế huyện Phú Quý. Ảnh: Thanh Quốc

Thuyền trưởng Lê Văn Thuận (phường Mỹ Đông, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) kể thuyền viên trên tàu thấy ông Việt vào chiều 4/6, cách đảo Phú Quý khoảng 35 hải lý (gần 70 km) về hướng tây nam. Lúc này ông Việt nổi ở tư thế nằm úp, đầu hơi nghiêng, trôi tự do trên biển.

Các thuyền viên vớt nạn nhân lên. Họ kiểm tra thấy người đàn ông thở thoi thóp, sức khỏe rất yếu, trên lưng và tay chân có nhiều vết thương do cá rỉa, cắn. “Miệng và lưỡi nạn nhân bị lở loét nặng, hai mắt đỏ lừ, không mở ra được, miệng rên hừ hừ”, ông Thuận nói. Mọi người lấy nước rửa mặt, lau khô và ủ ấm cơ thể, nhỏ thuốc rửa mắt, nấu cháo và lấy sữa đút cho nạn nhân.

Khoảng một giờ sau, ông Việt tỉnh và kể lại sự tình. Ông sinh ra và lớn lên ở đảo Hòn Tre (huyện Kiên Hải), lấy vợ ở xã Định Hòa (huyện Gò Quao) trong đất liền Kiên Giang. Gia đình nghèo không có đất, ông được người dì vợ cho làm tạm căn nhà vách lá trên mảnh đất của gia đình bà. Vợ ở nhà nội trợ và chăm sóc hai con, nên mọi chi tiêu phụ thuộc vào thu nhập đi biển của ông.

Sau đó, ông được tàu đưa về đảo Phú Quý, giao cho Đồn Biên phòng trên đảo. Biên phòng đưa ông tới trung tâm y tế để chăm sóc, điều trị. Những người trên đảo biết chuyện đã quyên góp tiền giúp ông mua vật dụng và chi phí về quê. Chị Châu Thị Ngọc Ngân, một người dân sống trên đảo, cho biết đã lên mạng xã hội kêu gọi giúp đỡ ngư dân gặp nạn, sau hai ngày nhận được hơn 223 triệu đồng.

Chị Ngân đưa ra bến tàu để đi từ Phú Quý vào đất liền. Ảnh: Tam Thanh

Mọi người đã trao cho ông Việt 11 triệu đồng làm chi phí quê. Số tiền còn lại nhóm hỗ trợ dự tính xây nhà để thay mái tranh lụp xụp mà gia đình ông Việt đang tá túc. Trưa 6/6, ông Việt xuất viện sau khi sức khỏe hồi phục. Chị Ngân đưa ông ra tàu về đất liền Phan Thiết, liên hệ gia đình và ôtô để đưa về quê. Sáng qua, ông đã tới nhà gặp lại vợ con và người thân.

“Lúc trôi dạt trên biển, tôi không bao giờ nghĩ có ngày sống sót. Cái ơn cứu mạng của mọi người, tôi không biết lấy gì đáp trả”, ông Việt xúc động nói.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều