+
Aa
-
like
comment

Người đàn ông Q.10 đọc báo mới biết mình từng ngồi nói chuyện với tử tù vượt ngục

16/07/2021 13:30

Phát biểu tại lễ khai trương Tổng lãnh sự quán Nga tại Thái Lan ngày 15/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết đang có kế hoạch mở thêm cơ quan đại diện tại các quốc gia thân thiện với nước này, đồng nghĩa với việc Nga sẽ chính thức bước vào cuộc đua tranh giành quyền lực tại khu vực Đông Nam Á cùng với 2 đối thủ nặng ký khác là Mỹ và Trung Quốc.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Mỹ

Trước đó, người đứng đầu Bộ ngoại giao Nga đã có chuyến công du đến Indonesia để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 từ ngày 12 – 14/7. Tại đây, phía Nga đã tập trung thảo luận về các nhiệm vụ ưu tiên nhằm củng cố vị thế của mình tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời thúc đẩy hợp tác chặt chẽ với ASEAN trong tất cả các lĩnh vực.

Hai bên nhất trí tiếp tục đối thoại cũng như hợp tác tiến bộ và toàn diện; làm sâu sắc hơn hợp tác giữa ASEAN và Nga trong khuôn khổ các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; tăng cường lòng tin chiến lược thông qua hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN triển khai 4 lĩnh vực hợp tác trong Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP); đề cao tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, bao gồm quyền tự quyết, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không đe dọa sử dụng vũ lực hoặc sử dụng vũ lực.

Hai bên cũng nhất trí tạo thuận lợi cho hợp tác trong lĩnh vực an ninh năng lượng và phát triển bền vững; nỗ lực triển khai hiệu quả Lộ trình hợp tác thương mại và đầu tư ASEAN-Nga sửa đổi và Chương trình Công tác thương mại và đầu tư ASEAN-Nga (2021-2025); thúc đẩy hợp tác thiết thực và tăng trưởng bền vững trong các lĩnh vực kinh tế, hàng hải, phòng chống đại dịch và bảo vệ môi trường.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Cũng trong ngày 14/7, phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN và bày tỏ mong muốn cùng chia sẻ tầm nhìn về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, cởi mở, thịnh vượng, an toàn, kết nối và kiên cường.

Ông Blinken khẳng định, Mỹ sẽ nỗ lực hết sức để biến Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện được thiết lập vào năm ngoái thành hành động cụ thể; cùng ASEAN giải quyết các vấn đề quan trọng nhất đối với cuộc sống của người dân, mở rộng khả năng tiếp cận Internet và các công nghệ khác mà các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân cần để cạnh tranh trong nền kinh tế thế kỷ XXI, từ đó giúp các cộng đồng thích ứng với tác động ngày càng tăng của tình trạng ấm lên toàn cầu và xây dựng khả năng phục hồi trước những thay đổi sắp tới, nâng cao năng lực của các hệ thống y tế để đáp ứng các nhu cầu cơ bản.

Tương tự Nga và Mỹ, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc diễn ra cùng ngày 14/7, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị cũng bày tỏ, Trung Quốc coi ASEAN là một trong những tổ chức hợp tác khu vực thành công nhất trên thế giới và đánh giá cao tầm quan trọng của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực, đồng thời kêu gọi nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy mục đích và nguyên tắc của TAC cũng như bảo vệ các quy tắc và trật tự của khu vực.

Trung Quốc coi ASEAN là một trong những tổ chức hợp tác khu vực thành công nhất trên thế giới và đánh giá cao tầm quan trọng của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á

Ngoài ra, Trung Quốc cũng quan tâm đến vai trò trung tâm của ASEAN trong việc phát triển một cấu trúc khu vực bao trùm, đồng thời nêu bật một số lĩnh vực hợp tác ưu tiên như nông nghiệp, phát triển xe điện, kinh tế biển xanh và giao lưu nhân dân. Tại Hội nghị, hai bên cũng khuyến khích tăng cường hợp tác kinh tế, trong đó có việc kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) phiên bản 3.0 nhằm tăng cường quan hệ thương mại và chuỗi cung ứng khu vực. Cả hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục kết nối sau đại dịch, trong đó có việc thực hiện cam kết của Trung Quốc về phát triển cơ sở hạ tầng khu vực.

Theo thống kê chính thức, Trung Quốc và ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn nhất của nhau với kim ngạch trao đổi hai chiều đạt 975 tỷ USD vào năm 2022. Trung Quốc cũng là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ tư ở Đông Nam Á, với tổng giá trị đạt 13,8 tỷ USD vào năm 2021.

Như vậy, tính đến thời điểm điểm hiện tại, cả 3 cường quốc có tầm ảnh nhất trên thế giới là Nga, Mỹ và Trung Quốc đều đã có động thái “đánh dấu quyền lực” của mình tại khu vực các nước thành viên ASEAN. Theo các chuyên gia, nếu ASEAN đoàn kết, thống nhất, duy trì được vị trí trung lập và cân bằng được các mối quan hệ thì chắc chắn sẽ nhận về được nhiều thuận lợi, phù hợp với lợi ích quốc gia  - dân tộc của các nước trong khu vực, trong đó có cả Việt Nam.

Lan Hoa

Bài mới
Đọc nhiều