+
Aa
-
like
comment

Người đàn ông gốc Việt bị cảnh sát bắt giữ, tịch thu tài sản khi qua Canada mua đất

Bảo Trâm - 22/10/2021 10:39

Trang NBC News vừa có bài viết nói về câu chuyện của người đàn ông gốc Việt Nang Thai (Năng Thái) và bạn của mình bất ngờ bị cảnh sát tiểu bang Oklahoma bắt giữ, tịch thu toàn bộ tài sản đang có, trên đường đi mua một mảnh đất tại Oklahoma.

Ảnh minh họa

Theo NBC News, ông Nang Thai (Năng Thái), 51 tuổi và bạn là Weichuan Liu cùng nhau đến tiểu bang Oklahoma để mua một mảnh đất rộng 10 mẫu tây có giá $100,000.

Được biết, khi đang di chuyển trên xa lộ liên bang I-40 địa phận Oklahoma, thì bỗng dưng xuất hiện một chiếc xe cảnh sát phía sau ra tín hiệu và yêu cầu họ dừng phương tiện. Sau đó, viên cảnh sát từ trong xe bước ra yêu cầu họ xuất trình giấy tờ, và hỏi họ đi đâu, có đem theo tiền mặt hay không.

Ông Năng Thái, cư dân Albuquerque, tiểu bang New Mexico, nói rằng ông không hiểu tại sao lại có cảnh sát chặn xe yêu cầu kiểm tra giấy tờ vì lúc đó ông điều khiển phương tiện ở trong giới hạn tốc độ cho phép.

Ông Năng Thái

Mặc dù có thể nói được tiếng anh, nhưng ông Năng Thái chưa thể nói một cách trôi chảy, còn người bạn Weichuan Liu của ông thì không thể nói được tiếng Anh. Theo ông Năng Thái cho biết, viên cảnh sát nói rằng họ nghi ngờ ông và bạn mình có “hành vi bất hợp pháp”.

Sau khi bị đưa về đồn cảnh sát thẩm vấn trong nhiều giờ đồng hồ, các sĩ quan đã lục tung phương tiện và thu giữ hơn $100,000 tiền mặt của họ. Ngay sau đó, hai người cũng đã được thả ra và không bị truy tố bất cứ tội gì, nhưng phía cảnh sát cũng không trả lại số tiền mặt cho họ.

Ông Năng Thái cho biết, anh đã nói với những người thẩm vấn rằng họ đã tiết kiệm được số tiền trong nhiều năm và đang có ý định sử dụng để đi mua đất để làm nông nghiệp nhưng vẫn chưa xác định được sẽ trồng loại cây nào.

“Tuy nhiên họ liên tục nói đây là tiền bất hợp pháp”, ông Năng Thái cho biết.

Mặc cho không có bất kỳ bằng chứng nào, nhưng các giấy tờ của Tòa án do Luật sư Quận Michael Fields lại ghi rằng, số tiền được tịch thu là do “dùng vào việc vi phạm luật ma túy hoặc có liên quan đến những giao dịch buôn bán ma túy bất hợp pháp”.

Hình minh họa

Được biết, sau nhiều năm đến Mỹ định cư và làm việc, ông Năng Thái tiết kiệm được một khoản tiền mặt. Ông định dùng số tiền mà mình đã tiết kiệm được để mở nông trại, mua thêm đất. Ông gặp ông Liu ở Albuquerque và đồng ý làm ăn chung với nhau.

Hai ông Năng Thái và Weichuan Liu nay đang đòi Sở Cảnh Sát Oklahoma phải trả lại tiền cho họ. Ngoài ra, họ cho rằng cảnh sát tịch thu của họ tới $141,500 chứ không phải là $131,500.

Theo tìm hiểu, những năm gần đây, các cơ quan thực thi pháp luật Canada đã tịch thu hơn 1,3 triệu đô la từ những người lái xe qua Quận Canada, với cùng 1 lý do “đây được xem là cách xử lí để chống lại những kẻ buôn bán ma túy”.

Cũng theo NBC News, hầu như những người bị tịch thu tài sản đều là người da màu gốc Á, người da đen.

Bảo Trâm (Theo NBC News)

Bài mới
Đọc nhiều