+
Aa
-
like
comment

Người đàn ông đầu tiên ghép thành công tim lợn

11/01/2022 08:36

Hình ảnh mới cho thấy Trung Quốc có thể sắp thử nghiệm máy phóng điện từ trên tàu Phúc Kiến – tàu sân bay mới nhất được Bắc Kinh hạ thủy năm 2022.

Các bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, cho thấy tấm che hệ thống phóng điện từ đã được dỡ bỏ. Ngoài ra, hệ thống radar tiên tiến cũng đã được lắp đặt ở tháp chỉ huy của tàu.

Lu Li-shih, chuyên gia am hiểu quân sự ở Đài Loan (Trung Quốc), nói việc lắp đặt hệ thống máy phóng điện từ trên tàu Phúc Kiến đã hoàn thành cách đây vài tháng. Nguồn điện trên tàu được cung cấp một cách ổn định. Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm phóng tiêm kích hạm J-15T, ông Lu nói.

Các bức ảnh cũng cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt radar mảng pha điện tử chủ động AESA trên tàu Phúc Kiến. “Radar này tương tự như loại mà Trung Quốc lắp cho tàu khu trục lớp Type 055 và Type 052D. Nghĩa là tàu có thể ra biển thử nghiệm bất cứ lúc nào”, ông Lu nói.

Theo SCMP, J-15T là phiên bản nâng cấp của mẫu tiêm kích hạm J-15, với những cải tiến để phù hợp khi cất cánh trên tàu sân bay với máy phóng điện từ. J-15 cũng là mẫu tiêm kích hạm duy nhất của Trung Quốc hiện nay, đã được trang bị trên các tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông.

Zhou Chenming, chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, nói các kỹ sư Trung Quốc đang không ngừng điều chỉnh hệ thống phóng điện từ, sẵn sàng thử nghiệm với tiêm kích J-15T và cuộc thử nghiệm có thể diễn ra trong giai đoạn tháng 8 cho đến tháng 10 năm nay.

Đặc biệt, tàu sân bay hiện đại nhất của Trung Quốc, Phúc Kiến, sẽ có thể phóng “máy bay kiểu mới”.

Đây được xem là tàu sân bay, hiện đại nhất của nước này nhưng cho đến nay, vẫn chưa được đưa vào hoạt động mặ dù được kỳ vọng sẽ tạo thành một phần cốt lõi trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm trở thành lực lượng hải quân biển xanh với lực lượng có thể hoạt động ở đại dương rộng mở và cách xa bờ biển.

Hiện nay, hải quân Trung Quốc hiện vận hành hai tàu sân bay. Cụ thể, Liêu Ninh, được sửa đổi từ tàu sân bay lớp Kuznetsov của Liên Xô, được đưa vào hoạt động tại Trung Quốc vào năm 2012. Ngoài ra, tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này, Sơn Đông, tham gia cuộc tập trận quy mô lớn gần đây quanh Đài Loan, đã đi vào hoạt động vào năm 2019.

Cả hai tàu sân bay đều không có hệ thống máy phóng đặc trưng của Phúc Kiến, cho phép máy bay phóng thường xuyên hơn và mang theo nhiều nhiên liệu cũng như đạn dược hơn. Thay vào đó, các máy bay cất cánh từ các tàu sân bay cũ hơn dựa vào đoạn đường trượt tuyết, điều này cũng hạn chế số lượng máy bay có thể chứa trên sàn đáp.

Phúc Kiến là tàu sân bay Kiểu 003, có lượng choán nước thông thường là 71.875 tấn (70.740 tấn Anh) và lượng choán nước đầy tải trên 80.000 tấn (79.000 tấn Anh). Nó có chiều dài 300 mét (984 foot 3 inch) ở mực nước và tổng thể là 316 mét (1.036 foot 9 inch), với chiều dài 39,5 mét (129 foot 7 inch) ở mực nước và 76 mét (249 foot 4 inch) tổng thể. Hệ thống đẩy của nó bao gồm tuabin hơi nước, 8 nồi hơi và 4 trục, cung cấp hơn 220.000 mã lực (164MW).

Phúc Kiến là chiếc đầu tiên thuộc lớp Type 003 của Hải quân PLA, là lớp tàu sân bay thứ hai – sau lớp Gerald R. Ford của Mỹ. Được trang bị hệ thống bắt và phóng máy bay điện từ, nó cho phép máy bay hoạt động hiệu quả hơn so với hai “người tiền nhiệm” của nó là Liêu Ninh và Sơn Đông.

Hệ thống phóng này hiệu quả hơn các máy phóng chạy bằng hơi nước cũ hơn, một công nghệ được phát triển ngay sau Chiến tranh thế giới thứ hai vẫn được sử dụng trên một số tàu Mỹ và tàu sân bay duy nhất của Pháp, Charles de Gaulle. Ưu điểm mà nó mang lại là bảo quản nhiên liệu sau khi cất cánh, giúp tăng phạm vi hoạt động của máy bay chiến đấu.

Đầu tháng 6, các hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Phúc Kiến vẫn đang được lắp ráp tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, với ba máy phóng vẫn nằm dưới vỏ bọc. Trung Quốc đã hạ thủy tàu Phúc Kiến tại xưởng đóng tàu vào ngày 17/6/2022.

Cuộc thử nghiệm điều hướng dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay, Phúc Kiến đang trên đà đi vào hoạt động sớm. Vào đầu tháng này, có nguồn tin cho rằng Quân đội Trung Quốc tuyên bố tàu sân bay Phúc Kiến đã hoàn thành các khâu thử nghiệm và lắp đặt thiết bị cuối cùng.

Theo các chuyên gia, xem xét các lợi ích hàng hải mở rộng của Trung Quốc, rõ ràng ba tàu sân bay sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của nước này. Để triển khai và duy trì hiệu quả một hạm đội tàu sân bay, cần phải có nhiều tàu sân bay thực hiện các nhiệm vụ bảo dưỡng, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Do đó, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư đóng mới các tàu sân bay trong tương lai.

Khi đi vào hoạt động, Phúc Kiến dự kiến sẽ nhận được các máy bay mới hoạt động trên tàu sân bay, bao gồm máy bay chiến đấu tiên tiến, máy bay không người lái cánh cố định và máy bay cảnh báo sớm.

Kể từ đầu thế kỷ 21, Hải quân Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA Navy) đã phát triển đáng kể, tiến hành đưa vào hoạt động hàng chục tàu chiến tiên tiến bao gồm tàu khu trục, tàu tuần dương, tàu ngầm, tàu sân bay, tàu đổ bộ, tàu cung cấp và những tàu khác với tốc độ đáng kinh ngạc.

Đồng thời, Trung Quốc đã đào tạo nhân viên cho các hoạt động xa biển tập trung, khi dịch vụ này chuyển từ chiến lược phòng thủ bờ biển ban đầu sang chiến lược biển xanh sâu, khi các tàu chiến Hải quân PLA trở nên có khả năng cung cấp hộ tống xa biển khi các lợi ích quốc gia của Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài, khi quốc gia này tăng số lượng dự án, đầu tư và công dân ở nước ngoài.

Sự phát triển của Hải quân PLA đến trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với những mối đe dọa truyền thống từ biển, bao gồm eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Đông Dương, nơi các lực lượng ngoại vi như Hoa Kỳ tiếp tục gây gổ bằng cách gửi tàu chiến và máy bay quân sự tiến gần để thực hiện các hoạt động tình báo, tập trận và chuyến đi qua, cũng như trang bị vũ khí cho Đài Loan và các quốc gia trong khu vực nhằm kiềm chế Trung Quốc về mặt quân sự.

Tuệ Ngô

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều