+
Aa
-
like
comment

Người đàn ông đánh phụ nữ trong thang máy bị xử lý thế nào?

Hồng Anh - 27/02/2020 10:04

“Việc anh ta đánh chị này ở trong thang máy chứng tỏ đã có sự tính toán, chọn nơi không có ai nhìn thấy hay có thể can thiệp. Hành vi này phải bị xử lý nghiêm”, bà Nữ nói.

Người đàn ông liên tục đấm đá một phụ nữ trong thang máy chung cư. Vụ việc xảy ra tại quận Tân Phú, TP.HCM.Ngày 26/2, đoạn clip ghi cảnh người đàn ông tấn công một phụ nữ trong thang máy chung cư Trung Đông Plaza ở phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú (TP.HCM) gây phẫn nộ dư luận.

Trong thang máy khi đó chỉ có người đàn ông và một phụ nữ. Người đàn ông nhiều lần đánh vào vùng mặt, giật tóc, đập đầu người phụ nữ vào thành thang máy trong khi nạn nhân không phản kháng.

Theo dõi sự việc, nhiều độc giả bày tỏ sự tức giận và đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm hành vi này. “Dù bất cứ lý do gì đi nữa thì việc đàn ông hành hung phụ nữ đều là hành động đê hèn. Mong pháp luật trừng trị mạnh tay hơn để bảo vệ phái yếu”, bạn đọc Hà Trần bày tỏ.

Nạn nhân cần mạnh dạn tố cáo

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư – Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho rằng với những vụ việc này, nạn nhân cần phải mạnh dạn làm đơn tố cáo. Bởi để có căn cứ xử lý hình sự tội Cố ý gây thương tích thì phải có đơn tố cáo của bị hại, từ đó cơ quan chức năng cho giám định thương tích nạn nhân để làm căn cứ xử lý.

Trong trường hợp người phụ nữ bị thương tích thì dù tỷ lệ dưới 11 % nhưng xét thấy hành vi có tính chất côn đồ thì vẫn có thể xử lý hình sự người đàn ông này theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Nữ đề nghị cơ quan công an sớm làm rõ mối quan hệ giữa người đàn ông và người phụ nữ trong clip, lý do tại sao lại có hành động hành hung như vậy…

'Can xu ly nghiem nguoi dan ong danh phu nu toi tap trong thang may' hinh anh 1 danhphunu_1.jpg
Người phụ nữ bị đánh đập dã man trong thang máy.

“Dù cho người phụ nữ kia có lỗi gì với người đàn ông đó thì cũng còn nhiều cách để giải quyết. Việc anh ta đánh túi bụi chị này ở trong thang máy chứng tỏ đã có sự tính toán, chọn nơi không có ai nhìn thấy hay có thể can thiệp. Hành vi đê hèn này cần phải bị xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe”, bà Nữ nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư, trong những sự việc mà phụ nữ bị đánh, không phải nạn nhân nào cũng mạnh dạn tố cáo ra cơ quan chức năng. Tâm lý họ thường sợ hãi, lo lắng có thể bị trả thù nếu tố cáo…

Do đó, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư – Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM kiến nghị pháp luật cần phải có chế tài nghiêm để trừng trị những hành vi xúc phạm đến danh dự, sức khỏe phụ nữ.

Xử phạt hành chính

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết trường hợp người phụ nữ này không có thương tích, không có đơn yêu cầu xử lý thì vẫn có thể xử lý vi phạm hành chính người đàn ông theo điểm e, khoản 3, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ – CP. Hành vi xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe người khác sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, luật sư Hùng cho rằng hành vi đập đá cầu thang máy cũng phải bị xem xét xử lý hành chính về hành vi vi phạm nơi công cộng theo nghị định nêu trên cũng như nội quy của chung cư, toà nhà.

“Tôi thấy hành vi người đàn ông kia rất khó chấp nhận. Anh ta vừa coi thường sức khỏe người khác, vừa coi thường tài sản công cộng, đập đá cầu thang máy rất ngông cuồng và vô phép. Cơ quan chức năng cần xác minh thông tin cụ thể để có hình phạt nghiêm khắc đối với người này”, luật sư Hùng kiến nghị.

Mặt khác, các luật sư cho rằng với mức phạt hành chính như hiện tại chưa đủ sức răn đe nên dù nhiều người bị xử phạt nhưng số vụ bạo hành, đánh đập phụ nữ vẫn không giảm.

Trước đó, nam bảo vệ Trung tâm thương mại Artemis ở Hà Nội dùng chân tay xông vào đấm liên liên tiếp vào mặt người phụ nữ một cách rất dã man chỉ vì chị này để xe không đúng nơi quy định. Hay vụ việc người đàn ông bị phạt 2,5 triệu về hành vi tát và làm hỏng điện thoại di động của một người phụ nữ, xuất phát từ việc người này nhắc nhở anh ta về hành động chen lấn rút tiền tại cột ATM…

“Nếu hành vi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì thiết nghĩ chế tài xử phạt hành chính cần cao hơn để hạn chế việc coi thường pháp luật với tâm lý đánh cho đã tay rồi nộp phạt vài triệu”, luật sư Nữ nói.

Liên quan đến vụ việc, Công an quận Tân Phú cho biết đã làm việc với ban quản lý chung cư để làm rõ. Phía chung cư xác nhận cơ quan chức năng đã mời những người liên quan đến làm việc.

Bài mới
Đọc nhiều