+
Aa
-
like
comment

Người đàn ông bất ngờ phát hiện ung thư sau nhiều tuần khó đại tiện

14/08/2020 21:43

Tại Việt Nam, có tới 70-80% bệnh nhân ung thư đại trực tràng được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, chủ yếu là giai đoạn 3-4 nên điều trị gặp nhiều hạn chế.

Phát hiện ung thư sau nhiều tuần khó đại tiện

Ông Chen, 65 tuổi, người Trung Quốc, đến bệnh viện để thăm khám khi gặp tình trạng khó đi đại tiện trong nhiều tuần qua. Thông qua nội soi đại tràng, các bác sĩ đã phát hiện khối u kích thước 3 cm ở trong đại tràng sigma của ông Chen. Kết quả chụp CT cho thấy, khối u chưa di căn sang các cơ quan khác.

Đại tràng sigma là một phần của ruột già nằm gần nhất với trực tràng và hậu môn dài khoảng 35 đến 40 cm. Vòng có hình giống sigma (ς) trong ngôn ngữ Hy Lạp hay chữ S trong ngôn ngữ Latin.

Sau khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, các hạch bạch huyết ở khu vực lân cận cũng được lấy để xét nghiệm. Kết quả sinh thiết chỉ ra rằng, có 5 hạch bạch huyết phát hiện tế bào ung thư. Do đó, ông Chen buộc phải thực hiện thêm liệu trình hóa trị kéo dài 6 tháng.

TS.BS Minghan Yang, chuyên gia ung bướu, chia sẻ rằng, ung thư đại trực tràng là hiện tượng các khối u ác tính xuất hiện trong ruột già, có thể chia làm 2 loại chính là ung thư đại tràng và ung thư trực tràng tùy theo vị trí xuất hiện của chúng.

Đại tràng bao gồm đại tràng lên, đại tràng ngang, đại tràng xuống và đại tràng sigma. Nếu ung thư khởi phát ở đại tràng lên, người bệnh thường có triệu chứng thiếu máu và đầy hơi. Bệnh khởi phát ở đại tràng xuống hoặc đại tràng sigma lại thường dẫn đến tiêu chảy, táo bón, phân trở nên mỏng hơn, có thể lẫn máu hoặc bị tắc ruột như trường hợp của ông Chen.

Giải pháp phòng ngừa ung thư đại trực tràng

Theo số liệu của WHO năm 2018, ung thư đại trực tràng là ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam sau ung thư gan, phổi, dạ dày, vú. Năm 2000, số ca mắc mới ung thư đại trực tràng ở cả 2 giới là 5.400 ca, đến năm 2010 là hơn 13.000 ca và đến năm 2018 đã tăng lên gần 15.000 ca (tỉ lệ 13,4/100.000 dân), gấp gần 3 lần trong vòng 18 năm, trong đó có gần 9.300 ca tử vong, tỉ lệ 13,4/100.000 dân.

Ngoại trừ ung thư đại trực tràng giai đoạn 4, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân ung thư đại trực tràng đều trên 50%. Thậm chí, với ung thư đại trực tràng giai đoạn 1, tỷ lệ này đạt đến 90%.

Tuy nhiên tại Việt Nam, có tới 70-80% bệnh nhân ung thư đại trực tràng được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, chủ yếu là giai đoạn 3-4 nên điều trị gặp nhiều hạn chế.

Nội soi đại tràng là kỹ thuật y tế giúp các bác sĩ có thể quan sát bên trong đại tràng, để kịp thời phát hiện các vấn đề sức khỏe như: lở loét, viêm, polyp và thậm chí là ung thư.

Định kì nội soi đại tràng là cách tốt nhất để phòng tránh căn bệnh này. Polyp tiền ung thư thường không biểu hiện triệu chứng, có thể được tìm thấy qua nội soi đại tràng vài năm trước khi ung thư phát triển. Polyp đại tràng có tỷ lệ ung thư cao nhất trong số các loại polyp đường ruột. Theo ước tính, trên 50% trường hợp ung thư đại tràng phát sinh trên cơ sở của polyp đại tràng. Số lượng polyp càng nhiều thì tỷ lệ ung thư hoá càng cao. Việc phát hiện sớm và cắt bỏ các polyp trong đại tràng sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả ung thư đại trực tràng.

Minh Nhật

Theo Health

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều