+
Aa
-
like
comment

Người đàn ông 10 năm đi xe lắc trẻ em nhặt đinh trên đường

01/12/2019 14:57

Những ngày trời đẹp, người dân các phố Lê Duẩn, Ông Ích Khiêm, Hoàng Hoa Thám, Hải Phòng, Hùng Vương lại thấy ông Phúc ngồi trên chiếc xe lắc trẻ em đi nhặt nhạnh đinh ốc, vật sắc nhọn rơi rớt dưới đường.

Người đàn ông 10 năm đi xe lắc trẻ em nhặt đinh trên đường - Ảnh 1.
Ông Phúc và túi đinh nhặt được – Ảnh: TẤN LỰC

Đó là ông Nguyễn Bá Phúc (56 tuổi), trú tại kiệt 298/6 Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê.

Đôi mắt tinh anh, hai tay thoăn thoắt, chỉ chừng 30 phút ông Phúc đã thu thập được một túi lớn toàn đinh. Những con đường chiếc xe lắc của ông đi qua trở nên sạch đẹp và an toàn hơn cho người đi ôtô, xe máy.

Vốn là anh ngư dân sức vóc, ông Phúc không may bị ngộ độc sau lần ăn phải cá nóc hơn mười năm trước. Dù giữ được tính mạng, ông nằm liệt giường gần ba năm. Sau đó ông mất khả năng lao động.

Người đàn ông này không cam chịu cảnh tàn phế. Ông nhờ người bà con đặt mua chiếc xe lắc đồ chơi bằng nhựa và chế lại ba chiếc bánh bằng cao su cho chắc chắn, lắp thêm phần đệm ngồi bằng cái yên xe máy cũ xin được. Với chiếc xe lắc và cái túi đeo chéo bên vai, ông Phúc lê la qua các ngả đường Đà Nẵng bắt đầu nghề nhặt đinh không công.

Ông Phúc nói rằng bây giờ đường phố đã ít đinh hơn, nhưng những năm trước khi công trình xây dựng mọc lên nhiều thì đinh rơi vãi ngoài đường nhiều vô kể. Không ít ôtô, xe máy cán đinh xì lốp phải dắt bộ. Nhìn thấy bà con cực nhọc dắt xe giữa trưa nắng, ông muốn làm gì đó giúp mọi người.

Vậy là bao năm qua, hằng ngày ông rời nhà từ 6h sáng và chỉ chịu trở về khi phố đã lên đèn. Nhiều người không biết tới sự tồn tại của ông nhưng nhờ có ông mà đường phố sạch đinh. Ông cho biết nhiều khi quá chăm chú nhặt đinh mà ông bị ôtô, xe máy đụng phải nhưng không đến mức nghiêm trọng.

Sống trong ngôi nhà tuềnh toàng cha mẹ để lại, ông Phúc cũng không cần gì hơn chỗ ngủ, chỗ ăn. Mà thật ra với ông, cần thiết là chỗ ngủ chứ chỗ ăn chẳng quan trọng gì mấy. Hằng ngày lang thang trên đường nhặt đinh, các chị, các cô bán buôn vỉa hè thương tình cho gì ông ăn nấy.

Bà Gia, chủ quầy bánh bèo, bánh lọc trên vỉa hè đường Ngô Gia Tự, nói rằng mỗi lần thấy ông Phúc qua phố này nhặt đinh, bà biếu ông ít quà bánh cùng chút tiền mọn. “Người ổng bệnh tật nhưng có tấm lòng đáng quý quá!” – bà Gia nói.

TẤN LỰC

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều