+
Aa
-
like
comment

Người dân ở Bình Định phải trả tiền test Covid-19 mới được chích vaccine

30/12/2021 10:25

Người dân ở thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) bức xúc, phản ánh thời gian qua chính quyền chủ trương yêu cầu người dân phải tự bỏ kinh phí test Covid-19 trước khi tiêm vaccine, trong khi tỉnh Bình Định và Bộ Y tế không bắt buộc có điều kiện này.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh minh họa.

Thêm gánh nặng cho dân

Theo thông báo của chính quyền địa phương, chiều 29-12, người dân ở phường Hoài Xuân (thị xã Hoài Nhơn) đến các phòng khám tư nhân, cơ sở y tế để test Covid-19 trước khi tiêm mũi thứ 3 vaccine Abdala (Cuba). Từ sáng cùng ngày, hàng trăm người dân đã đến Trạm y tế phường Hoài Xuân test Covid-19 với giá 100.000 đồng/mẫu gộp (2 người).

“Thông tin trên loa phường thì nhà nước chủ trương tiêm vaccine miễn phí không thu tiền, nhưng chúng tôi phải chi 160.000 đồng để test Covid-19 đến 3 lần trong tháng mới được chích. Theo chúng tôi biết nhiều huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh khác không có yêu cầu này”, ông Ng.H.S. (50 tuổi, phường Hoài Xuân) chia sẻ. Tương tự, ông Tr.N. (63 tuổi, phường Hoài Xuân) cho hay, trong tháng 12-2021 ông phải 3 lần test Covid-19 mới được tiêm vaccine. Hai lần trước vào các ngày 1 và 15-12, test với giá 55.000 đồng/lần, lần này thì giá 50.000 đồng, tổng cộng 160.000 đồng. Hiện gia đình ông S. rất khó khăn, trong lúc dịch bệnh bản thân ông phải nuôi thêm người vợ đau yếu nên tình cảnh càng túng quẫn.

Bà T.H. (49 tuổi, phường Bồng Sơn) cho biết: “Chúng tôi nghe loa phường phải đi test trước khi tiêm vaccine nên thực hiện theo chứ chẳng ai nói nguyện vọng hay bắt buộc gì. Mình phải đi test chứ không sợ chính quyền không cho tiêm thì lo lắm. Có rất nhiều người già, người nghèo ở đây không có tiền để đi test nhưng không dám nói ra, rồi trốn không đi tiêm”.

Không có chuyện trục lợi!

Theo Trạm y tế phường Hoài Xuân, việc test Covid-19 trước khi tiêm vaccine được thực hiện từ đầu mùa dịch đến nay, theo chủ trương của UBND thị xã Hoài Nhơn. Trong đợt thứ 3 này, phường Hoài Xuân tổ chức test Covid-19 cho 1.700 người dân, với giá 100.000 đồng/mẫu gộp. “Toàn bộ số tiền thu từ người dân chúng tôi nộp UBND thị xã Hoài Nhơn, chứ không giữ đồng nào. Nếu người dân nào không test thì phải có lý do cụ thể mới được ưu tiên hỗ trợ tiêm phòng thời điểm khác”, một lãnh đạo Trạm y tế phường Hoài Xuân cho hay.

Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn, lý giải, đây là chủ trương vận động người dân test tầm soát dịch trước khi tiêm phòng, trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc. “Về kit test phục vụ người dân, địa phương mua của Công ty CP Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định nên không nắm rõ của hãng nào. Ban đầu, chúng tôi mua kit test với giá khoảng 115.000-116.000 đồng/kit, theo diện tạm ứng trả sau. Tuy nhiên, đến nay thì giá quy định Bộ Y tế giảm xuống dưới 109.000 đồng/kit, vì vậy khoản thu vào từ việc test tầm soát cộng đồng của địa phương bị hụt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thực hiện theo quy định, không thu hơn từ người dân mà vận động các mạnh thường quân, nguồn xã hội hóa, thương lượng với đơn vị cung cấp để cân đối…”, ông Thảo nói.

Người dân phường Hoài Xuân, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định đến trạm y tế nộp tiền test Covid-19 vào chiều 29-12 để được tiêm vaccine.

Chủ trương của thị xã Hoài Nhơn không chỉ tạo gánh nặng cho người dân mà có thể tạo cơ hội cho nhiều đơn vị, cá nhân lợi dụng trục lợi, hợp thức hóa số lượng kit test lỡ mua. Việc này, ông Thảo khẳng định, địa phương không hề thu lợi gì trong việc tổ chức test tầm soát cộng đồng trước khi tiêm vaccine cho người dân. “Tôi khẳng định, không có việc trục lợi ở đây, số tiền thu về được kiểm soát luôn thấp hơn giá Bộ Y tế quy định, không quá 109.000 đồng”, ông Thảo khẳng định. Tuy nhiên, ông Thảo cũng nhìn nhận tuy số tiền thu test từ mỗi người dân không cao, nhưng tổng số tiền người dân toàn thị xã phải nộp là rất lớn. Địa phương sẽ cân nhắc lại để có tham mưu với cấp trên có nên tiếp tục thực hiện chủ trương phải test Covid-19 trả phí trước khi tiêm hay không.

Dừng ngay việc test tầm soát

Trước phản ánh của người dân, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khẳng định, tỉnh không hề có chủ trương và không khuyến khích, vận động người dân test Covid-19 trước khi tiêm phòng vaccine.

Sở Y tế tỉnh cũng cho biết, chủ trương này của UBND thị xã Hoài Nhơn không hề có trong kế hoạch của UBND tỉnh hay tham mưu của sở. Ngay trong chiều cùng ngày, Sở Y tế tỉnh đã có yêu cầu UBND thị xã Hoài Nhơn dừng ngay việc thực hiện test tầm soát trước khi tiêm phòng vaccine Covid-19.

Thị xã Hoài Nhơn test theo mẫu gộp (2 người/mẫu) với chi phí hiện tại là 100.000 đồng/mẫu gộp, trước khi tiêm vaccine

Ngày 30-12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu UBND thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) phải dừng ngay việc test Covid-19 trước khi tiêm vaccine theo thông tin phản ánh.

“UBND thị xã Hoài Nhơn cũng đã báo cáo sẽ thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”

Cùng ngày, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình định xác nhận, UBND tỉnh đã có chỉ đạo UBND thị xã Hoài Nhơn, nhắc nhở Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã này cần chỉ đạo dừng, không thông báo người dân phải test Covid-19 trước khi tiêm vaccine.

“Việc làm này là sai, không đúng. Trước đây, tỉnh cũng đã nhiều lần có ý kiến, chỉ đạo yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc. Qua đây, chúng tôi đã chỉ đạo, nhắc nhở để địa phương rút kinh nghiệm”, ông Lâm Hải Giang cho hay.

Ông Trần Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn khẳng định, chủ trương trên theo tinh thần khuyến khích người dân tự nguyện đi test Covid-19 chứ không hề bắt buộc.

Tuy vậy, ông Thảo cũng nhìn nhận, cách thực hiện của cấp dưới có xu hướng tạo ra áp lực, khiến người dân hiểu lầm. “Việc này, chúng tôi sẽ quán triệt lại để người dân nắm bắt”, ông Thảo nói.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều