+
Aa
-
like
comment

Người dân khăng khăng “có tiêu cực” trong chi tiền hỗ trợ COVID-19, phường nói gì?

08/09/2021 15:15

Gia đình nguyên chủ tịch phường ở hẻm 382 Sư Vạn Hạnh, TP.HCM được nhận hỗ trợ do dịch COVID-19, nhưng nhiều người chưa nhận được, nên họ cho là “có tiêu cực”.

PV nhận được thư của anh Trương Công Thành, ngụ 382/2 Sư Vạn Hạnh, phường 2, quận 10, TP.HCM phản ánh về việc nhiều người dân tại tổ 25, khu 2, phường 2, quận 10 phát hiện việc phát tiền hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19 không đúng đối tương.

Người dân bảo “có tiêu cực” trong chi tiền hỗ trợ COVID-19, phường nói gì? - 1
Khu phố 2, quận 10, TP.HCM khi bị phong tỏa. 

Theo anh Trương Công Thành, khu phố 2 bị phong tỏa từ ngày 1/7, cộng thêm thời gian giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 thì đến nay những hộ dân ở đây đã mất thu nhập gần 4 tháng.

Ngày 27/8, UBND phường 2 tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ COVID-19 cho người dân trong tổ 25, anh Thành và nhiều người dân trong khu phố 2 đã phát hiện tình trạng mà theo anh là cấp phát không đúng đối tượng.

Anh Thành nói, bà con trong tổ 25 phản ánh, hộ 382/22 Sư Vạn Hạnh đã 3 lần nhận tiền hỗ trợ. Đây là hộ gia đình của một nguyên chủ tịch phường 2 đã về hưu. Trong khi đó, trong tổ 25, có nhiều người là cha, là mẹ, là lao động chính, mất việc, mất thu nhập vẫn chưa được nhận. Việc này đã gây ra nhiều thắc mắc.

“Tôi cho rằng có vấn đề tiêu cực trong việc lập danh sách hỗ trợ ở địa phương. Tôi kính mong cơ quan các cấp xem xét vấn đề để giải tỏa thắc mắc của người dân trong khu phố. Nếu có vấn đề tiêu cực ở địa phương, người dân địa phương mong ủy ban và cơ quan các cấp xử đúng người, đúng sai phạm”, anh Thành nói.

Ngoài ra, theo anh Thành, một trường hợp là anh H.L.P.N., địa chỉ 382/16 Sư Vạn Hạnh, gia đình có 3 người đều mắc COVID-19 rất khó khăn, hay một trường hợp tên P. có tên trong danh sách hỗ trợ nhưng vẫn chưa được phường cấp phát tiền hỗ trợ trong đợt này. Họ đã nhiều lần liên hệ phường nhưng vẫn chưa được giải quyết. “Tổ có hơn 20 hộ dân mà mới chỉ 4-5 hộ được nhận, ở đây đa số người nghèo”, anh Thành nói.

Người dân bảo “có tiêu cực” trong chi tiền hỗ trợ COVID-19, phường nói gì? - 2
Một gia đình Khu phố 2 

PV đã liên hệ với ông Lữ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND phường 2. Ông nói, hiện nay, phường vẫn đang hỗ trợ người dân khó khăn do COVID-19, phường đã chi khoảng 80% hộ trong đợt 1.

Gói hỗ trợ đợt 1 cho 6 nhóm đối tượng theo Nghị quyết 09 của UBND TP.HCM đã chi hơn 90%, còn lại đang chờ gói mới.

“Hiện nay khu phố 2 lãnh gần hết rồi, nếu cần thiết mời dân báo về phường xem có tên không để xem được duyệt chưa, phải chuyển theo từng đợt. Phường 2 có một số hồ sơ, danh sách nộp trễ, nên hỗ trợ cũng chậm trễ nhưng cũng có trường hợp đã nhận 2 lần rồi thì không nhận nữa. Cũng có những trường hợp đã nhận rồi nhưng đăng lên mạng xã hội là chưa được nhận”, ông Dũng nói.

Về trường hợp gia đình nguyên chủ tịch phường có 3 người nhận tiền hỗ trợ dù trong độ tuổi lao động mà người dân phản ánh, ông Dũng cho biết, 3 người này bán hàng rong, thuộc đối tượng “buôn gánh bán bưng” ở nhóm 1 theo Nghị quyết 09 nằm trong danh sách tổ dân phố đưa lên. Họ thuộc diện nhận trợ cấp là người bán hàng rong, không sai đối tượng.

“Hẻm đó (hẻm 382 Sư Vạn Hạnh) đã có rất nhiều người nhận, còn 3 trường hợp đó bán hàng rong, người dân khác khiếu nại, phường đã trả lời lên đường dây nóng thành phố. Phường có đầy đủ danh sách tên, nghề gì do tổ dân phố gửi lên”, ông Dũng nói.

Người dân bảo “có tiêu cực” trong chi tiền hỗ trợ COVID-19, phường nói gì? - 3
Khu phố 2, phường 2, quận 10 nhiều lao động khó khăn. 

Cũng theo ông Dũng, ba mẹ của anh Trương Công Thành đã nhận được tiền hỗ trợ, là đối tượng thuộc 6 nhóm theo Nghị quyết 09 của UBND thành phố. Còn anh Thành không được nhận hỗ trợ đợt 1 do là họa sĩ, không thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ.

“Anh Thành không thuộc nhóm 6 đối tượng theo Nghị quyết 09 nên đợt 1 không được nhận, giờ nhận theo diện mất việc, mất thu nhập, khó khăn phải chờ gói hỗ trợ tiếp theo”, ông Dũng giải thích.

Về việc nhiều người nói có tên trong danh sách được nhận hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa được nhận sau nhiều lần liên hệ phường, ông Lữ Quốc Dũng cho biết, phường nắm danh sách người được nhận nhưng có thể là chưa phát tới, hoặc chưa thể nắm hết thông tin vì số lượng hộ đông.

“Nhiều việc nên chưa nắm hết được, ngoài cấp phát tiền rồi lo an sinh xã hội, tiêm vaccine nữa. Anh H.L.P.N. phản ánh và có đưa vào danh sách hỗ trợ rồi. Tổ 25, phường 2 gồm hẻm 382 rất nhiều hộ dân, hộ nghèo. Hiện phường có gần 4.000 người xin hỗ trợ, trợ cấp, phường chưa làm hết được.

Bây giờ vẫn đang phát, có 253 trường hợp là những người bổ sung, những người đã nhận đợt 1, 2 thì thôi không nhận nữa, những người sau chưa được nhận nên bức xúc, phải chờ thành phố đang chuẩn bị mở tiếp gói mới”, ông Dũng cho biết.

Mai Thy

Bài mới
Đọc nhiều