+
Aa
-
like
comment

Người dân hi vọng gói hỗ trợ đợt 3 của TPHCM đến đúng và đủ đối tượng

Sơn Ca - 17/09/2021 14:19

Qua 2 đợt hỗ trợ của TP.HCM, hơn 7,5 triệu người ở đợt 3 hi vọng lần này gói hỗ trợ đến đúng và đủ đối tượng. Đây cũng là mong muốn của rất nhiều người lao động khó khăn ở TP.HCM.

Hơn 4 tháng giãn cách, nhiều gia đình trọ tại TP.HCM đang gặp rất nhiều khó khăn

Theo báo cáo sơ bộ từ chính quyền quận, huyện và TP.Thủ Đức, thời gian tới, TP.HCM sẽ có khoảng 2 triệu hộ thường trú hoặc tạm trú với 7,1 triệu nhân khẩu trong hộ có hoàn cảnh khó khăn (bao gồm cả hộ nghèo, hộ cận nghèo và hơn 450.000 người đang lưu trú bị mất việc làm, không còn nguồn thu nhập).

Sở LĐ-TB-XH đề xuất đối tượng nhận hỗ trợ gồm: thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo; người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập, bị giãn cách kéo dài (không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú); những người phụ thuộc trong hộ có hoàn cảnh khó khăn (như cha/mẹ, con và trẻ em); người lưu trú có hoàn cảnh thật sự khó khăn đang có mặt tại xã, phường, thị trấn tại TP.

Dự kiến, hỗ trợ một lần, mức 1 triệu đồng/người cho hơn 7,5 triệu người.

Địa phương sẽ chi hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, đồng thời không hỗ trợ người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. Dự toán kinh phí hỗ trợ hơn 7.500 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách của thành phố.

Phải công khai, minh bạch

Tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu việc triển khai gói đợt 3 phải định ra tiêu chí cho phù hợp, lên danh sách cụ thể và có hội đồng xét duyệt đảm bảo tính pháp lý và công bằng.

Theo người đứng đầu Thành ủy TPHCM, việc chi hỗ trợ phải công khai, minh bạch cho người dân và đây cũng chính là cách để bảo vệ cán bộ cơ sở.

TPHCM đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân với mục tiêu “không bỏ ai lại phía sau”. Ảnh: Anh Tú

Ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM cho biết, để chi đúng và không bỏ sót, Sở đã hướng dẫn UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện cách thức rà soát, lập danh sách xét duyệt.

Theo đó, địa phương sẽ thành lập Tổ công tác để thực hiện chính sách hỗ trợ tại khu phố, ấp, thành phần gồm: Cán bộ UBND xã, phường, thị trấn; Công an khu vực; Khu đội trưởng; Trưởng ban Ban điều hành khu phố, ấp; Tổ trưởng Tổ dân phố; đại diện MTTQ,…

Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, đối chiếu các tiêu chí quy định để xác định người có hoàn cảnh thật sự khó khăn, tổ chức xét duyệt để gửi về Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; tiếp nhận và tổng hợp ý kiến của người dân, giải đáp thắc mắc cho dân; tổ chức công khai danh sách hỗ trợ và thực hiện hỗ trợ cho dân sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Sau khi tiếp nhận biên bản của Tổ công tác, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn thành lập Hội đồng xét duyệt cấp xã, tổ chức họp, xét duyệt, chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và tính chính xác của từng đối tượng, lập danh sách người có hoàn cảnh thực sự khó khăn đủ điều kiện hỗ trợ, chốt danh sách gửi UBND cấp quận để thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí.

Tiếp đó, UBND Thành phố Thủ Đức và quận, huyện thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Chính quyền xã, phường công khai danh sách với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai tại trụ sở UBND, khu dân cư, tổ dân phố, trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết trong gói đợt 3, có thể thành phố không lập được danh sách tất cả những người khó khăn nhưng sẽ cố gắng để không bị sót nhiều. “Chúng tôi cũng có phương án dự phòng, trong quá trình thực hiện nếu có trường hợp đúng tối tượng mà sót thì sẽ bổ sung” – ông Mãi nói.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều