+
Aa
-
like
comment

Người dân Hà Nội và một số địa phương còn lơ là và chủ quan trước dịch bệnh

Đỗ Mạnh - 20/08/2020 17:23

Ngày 19/8/2020 (tức ngày 1/7/2020 âm lịch) Phủ Tây, Hồ Hà Nội lại nhộn nhịp bất thường, phớt lờ những cảnh báo của chính quyền quận, thành phố  về giãn cách xã hội.

Người dân bất chấp quy định giãn cách đi lễ ở Phủ Tây hồ

Sự cuồng tín của các tín đồ đang gây nên một tiền lệ hết sức nguy hiểm khi đại dịch đang bùng phát và lây lan với tốc độ rất nhanh ở Việt Nam. Đặc biệt là thời điểm này ở Hà Nội đang có những ca lây nhiễm cộng đồng. Mặc dù UBND thành phố Hà Nội đã có những quy dịnh rất chi tiết về phòng và chống dịch yêu cầu đến mỗi người dân song ngày mùng 1/7 vẫn rất đông người đi lễ bất chấp các quy định về giãn cách xã hội, nhiều người không đeo khẩu trang chen lấn nhau dâng lễ tại Phủ Tây Hồ, đây được xem  là nguy cơ gây bùng phát dịch tại Hà Nội.

Chùa Phúc Khánh Hà Nội ngày 19/8/2020

Dư luận đặt câu hỏi chính quyền quận Tây Hồ và UBND thành phố Hà Nội đã ở đâu khi để xảy ra hiện tượng tập trung quá đông người hành lễ trong điều kiện không có biện pháp phòng chống tối tiểu như trong ngày 19/8 tại Phủ Tây Hồ. Ai cũng biết chúng ta đã và đang phải trả giá rất đắt khi có những lơi lỏng để dịch Covid-19 quay lại tại Đà Nẵng. Cũng chỉ vì chủ quan và có những phút lơi lỏng mà giờ đây dịch bùng phát và đang lan ra một số địa phương khác trong đó có Hà Nội. Hiện nay, theo đánh giá của Bộ Y tế, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở Hà Nội khi hàng chục ngàn người Hà Nội vừa đi du lịch Đà Nẵng trở về chưa kịp xét nghiệm. Một điểm khác biệt và nguy hiểm  là người nhiễm dịch lần này thời gian ủ bệnh rất lâu, nên mọi sự di chuyển của dân cư trong cộng đồng nhất là những người mới đi du lịch Đà nẵng trở về  đang là một nguy cơ rất lớn, có thể  gây ra sự bùng phát dịch trên diện rộng bất kì lúc nào. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, để ngăn chặn dịch một cách hiệu quả thì mỗi người dân Việt Nam nói chung và những người dân mới đi du lịch từ Đà Nẵng trở về nói riêng cần có ngay những hành động vì cộng đồng thực hiện giãn cách theo quy định, rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập đồng người. Khi có triệu chứng ho sốt phải tự cách ly không tiếp xúc với mọi người và khẩn trương đến các cơ sở y tế trình báo để được xét nghiệm và tư vấn hỗ trợ.

Hiện nay do Hà Nội không thực hiện cách ly xã hội diện rộng, chỉ yêu cầu các nhà hàng, quán cà phê thực hiện giãn cách, vì thế sự giám sát của chính quyền phường xã có phần nào đó lơi lỏng. Ở những quán cà phê vẫn rất đông người ngồi sát bên nhau không đeo khẩu trang. Đây chính là những lỗ hổng giúp virut phát tán và lây lan khó kiểm soát. Vì vậy để răn đe những người dân thiếu ý thức, chính quyền cần xử lý phạt một cách nghiêm túc những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện giãn cách theo quy định. Xử phạt những quán cà phê, quán bia nhà hàng không có những biện pháp chống dịch theo yêu cầu. Phường nào, quận nào để xảy ra những hiện tượng tập trung đông người không đúng quy định như vừa diễn ra ở Phủ Tây Hồ cần phải bị xử lý kỉ luật và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Dứt khoát không được chủ quan lơ là, việc nhắc nhở phải thường xuyên, liên tục. Từng tổ dân phố, từng thôn, xã, phường, từng quận huyện phải là những đầu mối giúp chính quyền kiểm soát những trường hợp bất thường để xử lý kịp thời tránh bị động.

Từ nay cho đến cuối năm ở Hà Nội và các địa phương khác còn rất nhiều những ngày lễ kỉ niệm, vì vậy ngay từ bây giờ chính quyền các cấp cần có ngay phương án để tổ chức các lễ hội phục vụ nhân dân vui chơi giải trí phù hợp với điều kiện dịch bệnh. Tránh tuyệt đối không được tụ tập đông người, thực hiện đeo khẩu trang và giãn cách theo quy định. Tại những nơi vui chơi, giải trí cần bố trí nhân viên đo thân nhiệt của tất cả những người tham gia nhằm sớm phát hiện ra những người có triệu chứng để cách ly, xử lý tránh lây nhiễm. Xử lý nghiêm những người trốn cách ly, những người khai báo không đúng sự thật lịch trình di chuyển.

Hơn ai hết trong lúc này mỗi người dân hành động như một chiến sĩ, mỗi gia đình thôn bản hãy là một pháo đài cùng chung sức chống dịch như chống giặc. Chỉ có làm như thế chúng ta mới hi vọng dập được dịch tránh lây lan.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều