+
Aa
-
like
comment

Người dân Florida sơ tán, cảnh báo bão Milton có thể là thảm họa thiên nhiên lớn nhất

Bích Ngân - 09/10/2024 16:11

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẩn thiết kêu gọi người dân Florida sơ tán, cảnh báo bão Milton có thể là thảm họa thiên nhiên lớn nhất đổ bộ vào bang này trong một thế kỷ.

Milton là cơn bão thứ hai trong hai tuần liên tiếp tiến về bờ biển phía tây của bang Florida. Hiện không khí lo âu bao trùm khi người dân gấp rút gia cố nhà cửa và rời bỏ khu vực.

Ảnh chụp bằng máy bay không người lái cho thấy các cánh cửa tại Tampa đang được đóng ván ép – Ảnh: AFP

“Đây là vấn đề sinh tử, và đó không phải là nói quá”, ông Biden phát biểu từ Nhà Trắng, nhấn mạnh những người nhận được lệnh sơ tán hãy “rời đi ngay lập tức, ngay bây giờ”.

Hiện bão Milton đã quay lại cấp 5, với sức gió tối đa lên đến 270km/h, theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC). “Cường độ của bão có thể dao động khi Milton di chuyển qua vùng vịnh phía đông, nhưng dự kiến sẽ vẫn là cơn bão mạnh khi đổ bộ vào bờ biển phía tây trung tâm của Florida vào đêm 9-10 (giờ địa phương”, NHC cho biết.

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã liệt kê hàng loạt khu vực thị trấn và quận huyện đang nằm trong vùng nguy hiểm. “Cơ bản toàn bộ Florida đang nằm trong diện cảnh báo hoặc theo dõi”, ông nói.

Các hãng hàng không đã tăng cường các chuyến bay rời khỏi Tampa, Orlando, Fort Myers và Sarasota, trong khi các tuyến đường cao tốc đông nghẹt xe cộ sơ tán và các trạm xăng đã bán hết nhiên liệu.

Chuyên gia về bão Michael Lowry cảnh báo rằng khu vực Tampa, nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người, có thể chứng kiến mực nước dâng gấp đôi so với đợt bão Helene hai tuần trước, gây ngập lụt nghiêm trọng.

Tổng thống Biden đã hoãn chuyến công du quan trọng tới Đức và Angola để chỉ đạo các nỗ lực cứu trợ. Vấn đề đối phó với thảm họa bão đã trở thành một mặt trận chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5-11 sắp tới.

Hàng chục xe ô tô xếp hàng tại một sân vận động ở Tampa để nhận bao cát bảo vệ nhà cửa khỏi lũ lụt.

Theo đó, ông John Gomez, 75 tuổi, bất chấp khuyến cáo chính thức và đi từ Chicago đến Florida để bảo vệ căn nhà thứ hai của mình. “Tôi nghĩ rằng tốt hơn nên có mặt ở đây trong trường hợp có chuyện gì xảy ra”, ông nói trong lúc chờ nhận bao cát.

Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng cường độ các cơn bão, khi nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn làm tăng lượng hơi nước, cung cấp thêm năng lượng cho các cơn bão và làm gia tăng sức gió.

Người dân Florida đang vội vã dọn dẹp các mảnh vỡ có thể trở thành vật nguy hiểm khi bão Milton tiếp cận.

Ở bán đảo Yucatan của Mexico, gió mạnh đã làm đổ cây và cột điện, mưa lớn gây ngập lụt, nhưng khu vực này may mắn tránh được những thiệt hại hoặc thương vong lớn khi bão di chuyển ra khơi.

Tại khu vực Đông Nam nước Mỹ, các nhân viên cứu trợ vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp cứu trợ sau cơn bão Helene, cơn bão đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 230 người trên khắp các bang.

Helene đã đổ bộ vào bờ biển Florida vào ngày 26-9 với cường độ bão cấp 4, gây ra lũ lụt lớn ở các thị trấn hẻo lánh trong các bang phía bắc như North Carolina và Tennessee. Đây là thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nhân mạng lớn nhất tại Mỹ kể từ cơn bão Katrina năm 2005, và con số thương vong vẫn tiếp tục tăng.

Bích Ngân

Bài mới
Đọc nhiều