+
Aa
-
like
comment

Người dân được rất nhiều lợi ích từ dự thảo “Bảo vệ dữ liệu cá nhân”

Ái Hà - 17/02/2021 23:41

Thời buổi công nghệ, giấy tờ tùy thân, dữ liệu thông tin cá nhân được người dân sử dụng cho hầu hết các giao dịch. Tuy nhiên, thời gian qua, đã quá nhiều trường hợp thông tin cá nhân vốn là riêng tư lại bị tung trên không gian mạng. Điều mà bấy lâu nay người dân bức xúc đã sắp được giải quyết khi Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, sắp tới đây sẽ xin ý kiến các Bộ, ban ngành.

Bộ Công an vừa hoàn thành và công bố dự thảo Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân với mục đích phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi phạm pháp luật về dữ liệu cá nhân.

Thời gian qua,hành vi mua bán trái phép thông tin cá nhân của người dùng trở thành vấn nạn và việc thông tin cá nhân bị lộ lọt, nhất là số điện thoại, người dân chịu biết bao phiền phức. Khi thực hiện một giao dịch bất kỳ với ngân hàng, vừa cung cấp thông tin cá nhân vào hôm trước, thì hôm sau các bên mua bán bất động sản, bảo hiểm lại cũng có được thông tin y hệch như vậy. Một ngày không đếm xuể phải nghe bao nhiêu cuộc điện thoại chèo kéo mua bất động sản, bảo hiểm, đặc biệt là mời gọi vay tín dụng đen, vay tín chấp với lãi suất cao ngất. Cũng không hiếm trường hợp người dân, nhất là vùng nông thôn trở thành con mồi cho các đối tượng lừa đảo chuyển tiền thật để nhận quà ảo, cuối cùng tiền mất tật mang.

Nhan nhãn các trường hợp bị hacker tấn công, ăn cắp tiền, bị đánh cắp tài khoản khiến nhiều nạn nhân rơi vào bế tắc. Vụ việc đình đám vào năm 2020, tiền vệ Nguyễn Quang Hải phải nói trước truyền thông rằng “Tôi đang liên hệ Cục An ninh mạng truy tìm người hack Facebook”, khi hàng loạt các thông tin cá nhân, tin nhắn và clip nhạy cảm cá nhân bị hacker tung trên chính facebok của anh. Ca sĩ Văn Mai Hương cũng nếm đủ khổ đau khi bị hacker tung clip riêng tư tràn lan trên khắp mạng xã hội. Có thể nói, lộ lọt thông tin cá nhân đã và đang trở thành nỗi ám ảnh với không ít người.

Nhưng, với dự thảo Nghị định “Bảo vệ dữ liệu cá nhân” mà Bộ Công an vừa hoàn tất, người dân sẽ được bảo vệ nhiều hơn, quyền được bảo mật thông tin cá nhân và cơ chế xử lý cá nhân, tổ chức tiết lộ dữ liệu cá nhân trái phép cũng được thể hiện rõ ràng, chặt chẽ hơn và tính răn đe được thể hiện cao hơn các quy định trước đây của pháp luật – chỉ cần công khai trái phép thông tin người khác đều bị xử lý.


Theo dự thảo Nghị định, thẩm quyền xử phạt hành chính với các hành vi trên là Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an.

Dự thảo quy định rõ việc nghiêm cấm tiết lộ dữ liệu cá nhân của người khác, làm tổn hại đến lợi ích hợp pháp của chủ thể dữ liệu. Những dữ liệu cá nhân như họ tên khai sinh, bí danh; ngày, tháng, năm sinh; nhóm máu, giới tính; số điện thoại; số hộ chiếu, số căn cước công dân; tình trạng sức khỏe; tài chính; và các dữ liệu cá nhân khác được pháp luật quy định là đặc thù và cần có biện pháp bảo mật cần thiết, sẽ được bảo vệ nghiêm mật.

Với dự thảo Nghị định này, Bộ Công an đề xuất xuất xử phạt hành chính 80 triệu đồng với hành vi tiết lộ tên, năm sinh, số điện thoại… người khác trái phép; xử phạt từ 50 đến 80 triệu đồng với trường hợp cá nhân, tổ chức tiết lộ, chia sẻ các dữ liệu cá nhân trái phép, chưa được sự đồng ý của cá nhân, gây tổn hại đến nhân phẩm danh dự của người bị tiết lộ; phạt từ 80 đến 100 triệu đồng được đề xuất áp dụng với các hành vi chuyển dữ liệu cá nhân trái phép qua biên giới, vi phạm đăng ký xử lý dữ liệu cá nhân nhạy cảm. Thẩm quyền xử phạt hành chính với các hành vi trên là Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an.

Đây có lẽ là Nghị định mà người dân rất trông chờ trong thời gian qua, đặc biệt nhất là với những ai đã và đang trở thành nạn nhân bị đánh cắp dữ liệu, bị tung dữ liệu cá nhân bất hợp pháp trên không gian mạng. Trong thời buổi, giao dịch ngân hàng cũng cần khai báo dữ liệu cá nhân, mua vé tàu – máy bay hay mua sim điện thoại cũng đăng ký bằng giấy chứng minh nhân dân, thì việc Bộ Công an nói chung, Cục A05 nói riêng hoàn tất Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân hợp pháp cho người dân là điều rất ý nghĩa. Điều này giúp công dân đang sống, làm việc tại Việt Nam ngày càng an tâm hơn bởi sự an ninh, an toàn thông tin và quyền lợi của mỗi công dân được bảo vệ chính đáng.

Ái Hà

Bài mới
Đọc nhiều