Người dân được lợi gì với Luật Đất đai sửa đổi?

Luật Đất đai sửa đổi với nhiều điểm mới sẽ giúp người dân gỡ được nhiều vướng mắc tồn tại nhiều năm qua.

Một trong những điểm mới xuất hiện trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này khiến dư luận đặc biệt quan tâm và đồng tình là bỏ khung giá đất.

Theo các chuyên gia, việc bỏ khung giá đất này người dân sẽ được hưởng lợi khi giá đền bù giải phóng mặt bằng sẽ sát giá thị trường, không còn tình trạng đền bù không thoả đáng, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Hiện nay, khung giá đất được lấy làm căn cứ để các tỉnh, thành ban hành bảng giá đất. Bảng giá này được sử dụng làm căn cứ tính mức bồi thường khi thu hồi đất, tính tiền sử dụng đất; tính phí và lệ phí khác trong quản lý, sử dụng đất đai và mức phạt khi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Bên cạnh đó, mức bồi thường thu hồi đất cũng được tính trên bảng giá đất do các tỉnh, thành ban hành dựa trên khung giá đất. Vì thế, tiền bồi thường được cho là chưa tương xứng với giá thị trường dẫn đến tình trạng khiếu kiện, tranh chấp kéo dài, làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, khiến nhiều dự án kéo dài cả thập kỷ vẫn chưa thực hiện được.

Tác động rõ rệt nhất của việc bỏ khung giá đất sẽ làm hạn chế việc kê khai giá thấp khi giao dịch đất đai, giúp tăng thu ngân sách từ thuế chuyển nhượng bất động sản. Đồng thời, bỏ khung giá đất cũng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án bởi nếu bị thu hồi đất mà được đền bù dựa trên giá thị trường, người dân cũng dễ đồng thuận hơn.

Việc sửa đổi luật đất đai, cụ thể là việc mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp có tác dụng làm cho kinh tế nông nghiệp có được sự tham gia của nhiều người khác ngoài tầng lớp nông dân. Bởi luật đất đai năm 2013 chỉ chuyển nhượng đất nông nghiệp trong phạm vi những người làm nông nghiệp.

Hiện nay Việt Nam mở cho kinh tế nông nghiệp phát triển bằng cách động viên các doanh nhân tham gia vào nhưng làm gì để bảo vệ người nông dân thì lại chưa thấy có cơ chế.

Nội dung: Hạ Băng

Đồ họa: M.N