+
Aa
-
like
comment

Người dân dựng lều phản đối dự án xây dựng nhà máy đốt rác ở Quảng Nam

16/08/2019 10:52

Dự án xây dựng nhà máy đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa (H.Đại Lộc, Quảng Nam) bị người dân trong vùng và địa bàn lân cận phản ứng. Nhiều ngày qua, hàng chục người dân tập trung dựng lều, phản đối dự án.

Người dân dựng lều phản đối dự án  /// Ảnh: Hữu Trà
dan-quang-nam-dung-leu-phan-doi-xay-dung-lo-dot-rac-tai-thuong-nguon-1
Người dân dựng lều phản đối dự án

Dự án này được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương và quyết định giao cho Công ty CP môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư theo hình thức công – tư (PPP), quy mô sử dụng đất 7 ha, tổng vốn đầu tư 100 tỉ đồng, công suất xử lý 240 tấn rác thải/ngày đêm, để thay thế cho bãi rác chôn lấp Đại Hiệp.

Đây là khu xử lý rác thải tập trung được tỉnh quy hoạch, nhằm giải quyết rác thải đô thị, vệ sinh môi trường cho TX.Điện Bàn và H.Đại Lộc. Cuối tháng 7.2019, khi nhà máy khởi công cũng là lúc người dân ở thôn Đại An phản đối quyết liệt nhất. Bà Nguyễn Thị Dung, ở thôn Đại An, nói: “Người dân lo rằng nhà máy xây dựng ở đầu nguồn nước, ảnh hưởng đến hơn 200 hộ dân và hàng chục héc ta lúa. Chưa kể, đặt nhà máy rác ở đây sẽ gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con”.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Giới, Trưởng công an H.Đại Lộc, cho rằng lực lượng an ninh phát hiện được 3 người, trong đó có một chủ trang trại bò nằm dưới chân dự án có hành vi xúi giục người dân tập trung đông người để buộc chủ đầu tư ngừng thi công dự án.

Quảng Nam cam kết an toàn
Không riêng gì người dân Đại Lộc, trước đó, ở phía hạ lưu sông Yên, Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) cũng đã có văn bản báo cáo HĐND và UBND TP một số vấn đề liên quan đến dự án này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh sau đó đã trực tiếp đến dự án kiểm tra và khẳng định: những lo ngại của người dân lẫn Công ty CP cấp nước Đà Nẵng là không có cơ sở, vì công nghệ lò đốt hiện tại là công nghệ tiên tiến nhất, lượng nước được thu gom và sử dụng tuần hoàn khoảng 50 m3 ngày, nên ảnh hưởng không đáng kể môi trường xung quanh. Chưa kể, từ nhà máy đến nhà dân gần nhất trên 1 km. Ông Lê Trí Thanh cũng cho rằng dự án sử dụng công nghệ lò đốt RS-VINABIMA-5000 của Công ty máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn, đây là lựa chọn công nghệ trên cơ sở khoa học sau khi Hội đồng thẩm định do GS-TSKH Bùi Văn Ga làm Chủ tịch Hội đồng bỏ phiếu thống nhất.

Ông Nguyễn Công Thanh, Bí thư Huyện ủy Đại Lộc, xác nhận từ khi nhà máy khởi công đến nay đã nhiều lần người dân tụ tập, dựng lều, không cho thi công và H.Đại Lộc đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công. “Đến ngày 10.8, huyện tổ chức họp dân ở xã Đại Nghĩa để cùng chứng kiến Sở TN-MT, doanh nghiệp, H.Đại Lộc và xã Đại Nghĩa ký cam kết đảm bảo môi trường tại nhà máy, nhưng người dân không đến dự”, ông Thanh cho biết.

Đà Nẵng lo ngại ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt
Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên ngày 15.8, ông Hồ Hương, Tổng giám đốc DAWACO, khẳng định dự án này trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề như: vận chuyển rác, khí thải, mùi hôi, nước thải xử lý rác… chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên, hiện đang cung cấp cho hơn 1 triệu dân TP.

Còn đại diện Sở TN-MT TP.Đà Nẵng thông tin: Sở đã tổ chức khảo sát vị trí khu vực triển khai dự án và xác định không nằm trong vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình thu nước mặt tại vị trí đập dâng An Trạch để dẫn về Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Ngày 15.8, UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Phó chủ tịch thường trực Đặng Việt Dũng đã có công văn về việc liên quan đến những lo lắng của DAWACO. Theo đó, ông Dũng đề nghị DAWACO phối hợp Sở TN-MT để tham gia trực tiếp công tác rà soát các hoạt động có các nguồn thải có nguy cơ ảnh hưởng đến lưu vực sông, đề xuất các nội dung triển khai đánh giá sức chịu tải trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn.

Theo báo cáo của Sở TN-MT Đà Nẵng thì xung quanh khu vực dự án trong vòng bán kính 1,2 km có đập chứa nước Mười Tấn phục vụ tưới nước nông nghiệp và trong vòng 3 km có hồ Trà Cân (về hướng đông bắc). Khu vực dự án cách sông Yên khoảng 4 km (theo đường chim bay) về phía đông nam, cách đập An Trạch khoảng 7,5 km về phía đông bắc. Dự án cách hộ dân gần nhất (thuộc xã Đại Nghĩa) hơn 1 km về phía nam; cách khu dân cư gần nhất TP.Đà Nẵng khoảng 4,2 km.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều