+
Aa
-
like
comment

Người dân Donetsk ăn mừng sau khi được Tổng thống Putin tuyên bố ‘độc lập’

22/02/2022 10:35

Người dân Donetsk đã nhanh chóng đổ ra đường vẫy cờ ăn mừng sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố công nhận độc lập ở hai vùng ly khai tại miền Đông Ukraine.

Tổng thống Putin hôm 21/2 đã công nhận độc lập ở hai khu vực ly khai Ukraine và ra lệnh cho quân đội Nga khởi động hoạt động gìn giữ hòa bình tại khu vực này. Truyền thông nhà nước Nga đã công bố hình ảnh người dân ở Donetsk bắn pháo hoa, vẫy cờ và phát quốc ca của Nga.

Nga cong nhan vung ly khai Ukraine anh 2

Những người thân Nga tại thành phố Donetsk, Ukraine ăn mừng trước quyết định của Tổng thống Putin vào ngày 21/2.

Nga cong nhan vung ly khai Ukraine anh 3

Trong một bài phát biểu dài trên truyền hình, ông Putin mô tả Ukraine là một phần không thể tách rời trong lịch sử của Nga. Miền Đông Ukraine là vùng đất thời xa xưa của Nga, và ông tin tưởng rằng người dân Nga sẽ ủng hộ quyết định này.

Nga cong nhan vung ly khai Ukraine anh 4

“Tôi cho rằng việc ngay lập tức công nhận độc lập và chủ quyền của ‘Cộng hòa Nhân dân Donetsk’ và ‘Cộng hòa Nhân dân Luhansk’ là cần thiết, và lẽ ra phải làm từ lâu”, ông Putin nói. Động thái này càng làm dấy lên lo ngại của phương Tây về một cuộc tấn công lớn.

Nga cong nhan vung ly khai Ukraine anh 5

Sau đó, ông yêu cầu chính phủ Kiev dừng mọi hành động quân sự ngay lập tức hoặc chịu hoàn toàn trách nhiệm về “khả năng tiếp tục đổ máu”.

Nga cong nhan vung ly khai Ukraine anh 6

Điện Kremlin cho biết bất chấp những cảnh báo của phương Tây trước động thái này, ông Putin cũng đã thông báo quyết định của mình trong các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp trước đó. Cả hai đều bày tỏ sự thất vọng.

Nga cong nhan vung ly khai Ukraine anh 7

Trong khi dân Donetsk đổ ra đường ăn mừng, người Ukraine ở Kiev lại nổi giận vì động thái này. “Tại sao Nga phải công nhận (các khu vực do phiến quân nắm giữ)?”, Maria Levchyshchyna, một họa sĩ 48 tuổi ở thủ đô Ukraine, cho biết. “Theo quan điểm của tôi, điều đó cũng có thể kích động chiến tranh, vì những người dân sẽ chiến đấu vì đất nước của họ”, bà nói.

Nga cong nhan vung ly khai Ukraine anh 8

Các nước phương Tây cũng chỉ trích động thái của Tổng thống Putin. Thủ tướng Anh Boris Johnson là nhà lãnh đạo phương Tây lên tiếng chỉ trích hành động của Moscow sớm nhất. Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Biden sẽ sớm ban hành lệnh cấm hoạt động kinh tế giữa các cá nhân Mỹ với khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine mà Nga vừa công nhận độc lập.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều