+
Aa
-
like
comment

Người dân đang chờ đợi gì với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long?

18/11/2020 08:36

Tôi tin rằng tân Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và ngành y tế sẽ hoàn thành xuất sắc 10 nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu. Nhân dân đang nóng lòng chờ đợi những tín hiệu vui từ ngành y tế!

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: BYT

Tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã chuẩn y GS. Nguyễn Thanh Long đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế. Tại buổi lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra 10 yêu cầu cũng tức là 10 nhiệm vụ cần làm ngay đối với tân Bộ trưởng Long.

Đó là kiểm soát tốt dịch Covid-19 không để dịch quay trở lại, đồng thời kiểm soát tốt các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Hoàn thiện cơ chế chính sách, cơ chế tài chính để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh với yêu cầu dễ tiếp cận và giảm chi phí. Tập trung cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện, kiểm soát tốt hơn nữa chi phí khám chữa bệnh. Nâng cao chất lượng công tác an toàn thực phẩm. Mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế toàn dân….

Đọc 10 nhiệm vụ Thủ tướng giao (bạn có thể xem chi tiết trong Bài liên quan), biết rằng đây đều là những việc quan trọng, cấp thiết, tồn đọng từ nhiều năm nay, hiện đang gây bức xúc dư luận. Song, dù là người ngoài cuộc, tôi không khỏi “toát mồ hôi” và thầm lo cho Bộ trưởng Long bởi những nhiệm vụ quá nặng nề.

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, Giáo dục, Y tế, Giao thông là những ngành gây bức xúc dư luận với rất nhiều tồn đọng cần giải quyết. Riêng ngành y tế, về nguyên nhân khách quan, đại dịch Covid 19 đã khiến nhân loại lao đao. Việt Nam ta, dù đã làm rất tốt cũng không tránh khỏi những hậu quả khá nặng nề.

Trong khi địch Covid 19 vẫn đang hoành hành, nhiều địa phương lại phải đối mặt với với hàng loạt dịch bệnh mới, luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát như bạch hầu, sốt xuất huyết, cúm mùa, dịch tả sau lũ lụt…

Người dân đang chờ đợi gì với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long? - 1

Những yếu tố trên cộng với hàng loạt các sai phạm từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng và sự xuống cấp của một số y bác sĩ thời gian qua đã làm xói mòn ít nhiều hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc.

Do đó, tất cả 10 yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ đều quan trọng và cấp thiết, song theo tôi, người dân đang chờ đợi nhất ở 2 nhiệm vụ, đó là phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid và kiểm soát tốt chi phí y tế, dược phẩm, thực phẩm, vật tư trang thiết bị y tế, giá trang thiết bị, giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh…

Về nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, riêng với đại dịch Covid, biết rằng dù rất khó khăn nhưng khá yên tâm bởi công cuộc phòng chống thành công vừa qua đã cho chúng ta rất nhiều kinh nghiệm. Trong đó, GS, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long là một trong số các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này. Trong đại dịch Covid, ông luôn là “cánh tay phải” của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19.

Đối với nhiệm vụ thứ hai là chống tiêu cực mua sắm thiết bị, giảm chi phí, đây là mối nguy hại bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến việc phòng chống, khám chữa bệnh… hành vi “móc túi” người bệnh còn làm phai mờ hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc. Những vụ tiêu cực trong việc mua sắm thiết bị y tế, vụ mua bán thuốc giả, bác sĩ tiếp tay… vừa qua đã gây sự phẫn nộ trong dân chúng.

Song, đây cũng là nhiệm vụ rất khó khăn, cần có sự hỗ trợ của nhiều đơn vị như lực lượng công an, hải quan, quản lý thị trường. thanh tra… Đặc biệt là sự dũng cảm, dám đối đầu trực diện với những nhóm lợi ích vốn đã tồn tại dai dẳng nhiều năm qua của Bộ trưởng Long nói riêng, tập thể lãnh đạo Bộ Y tế nói chung.

Song, với sự quyết liệt của Nhà nước, sự ủng hộ của Nhân dân cùng với năng lực thẩm định và sự quyết đoán, tin rằng tân Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và ngành y tế sẽ hoàn thành xuất sắc 10 nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Nhân dân đang nóng lòng chờ đợi những tín hiệu vui từ ngành y tế!

Bùi Hoàng Tám/DT

Bài mới
Đọc nhiều