+
Aa
-
like
comment

Người dân bất ngờ nhận phiếu mua hàng đi siêu thị theo ngày chẵn và lẻ

08/07/2021 21:57

Trước thềm Tết Nguyên đán, giá vàng trong nước đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua, với giá vàng miếng SJC gần 78 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn 65 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, giá vàng có thể còn tăng thêm trong năm 2024.

Giá vàng nhích dần sát Tết

Chỉ còn vài ngày nữa đến Tết Nguyên đán nhưng cả giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng cao. Theo đó, giá vàng miếng SJC quanh mốc 78 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn 65 triệu đồng/lượng. Kể từ đầu năm 2024 dương lịch tới nay, giá vàng trong nước liên tục biến động mạnh. Nếu như phiên giao dịch đầu tháng 1, vàng SJC mới ở mức 71,5 – 74,52 triệu đồng/lượng, thì đến cuối tháng 1 đã ở 75,4 – 77,92 triệu đồng/lượng. Nhiều phiên giá biến động với biên độ tới cả triệu đồng/lượng.

So với cách đây 1 tháng, giá vàng miếng SJC tăng 5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tăng 1,6 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đợt tăng này vẫn chưa đưa giá vàng miếng trở lại được mức kỷ lục thiết lập ngày 26/12/2023.

Nhiều dự đoán giá vàng sẽ tăng mạnh sau Tết Nguyên đán.

Đáng nói, dù giá vàng tăng thẳng đứng nhưng mãi lực thị trường vàng những ngày cuối năm khá trầm lắng. Tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mua bán vàng miếng khá vắng khách. Quầy bán vàng nhẫn thì đông hơn. Tương tự, các tiệm vàng quanh khu vực Hà Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng vắng khách, đối lập hoàn toàn với không khí sôi động mua sắm tết, bận rộn bên ngoài.

Khi được hỏi về việc thị trường vàng trầm lắng nhưng giá vẫn tăng, nhiều đơn vị kinh doanh vàng cho rằng, do giá vàng thế giới tăng nên giá trong nước sẽ tăng theo.

Giá vàng miếng trong nước theo nhiều chuyên gia, sẽ về sát hơn với vàng nhẫn, nữ trang và thế giới nếu xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC hoặc tăng thêm nguồn cung vàng miếng. Ngân hàng Nhà nước đầu năm nay cho biết đang đánh giá việc triển khai Nghị định 24 và trong tháng 1/2024 sẽ báo cáo tổng kết Nghị định này, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Theo Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu tiêu thụ vàng nữ trang của Việt Nam trong năm 2023 giảm 16% so với năm 2022, còn 15 tấn. Nhu cầu tiêu thụ vàng miếng và vàng chỉ 4 số 9 là 40,5 tấn, giảm 2%. Tổng mức tiêu thụ vàng là 55,5 tấn trong năm 2023, giảm từ mức 59,1 tấn của năm 2022.

Giá vàng sẽ tăng sau Tết Nguyên đán

Đưa ra những dự báo về giá vàng trong năm 2024, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, xu hướng giá vàng năm 2024 tăng nhiều hơn giảm. Nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng, giá vàng trong nước điều chỉnh theo. Trừ trường hợp, trong nước cho nhập vàng nguyên liệu về sản xuất vàng SJC, giá sẽ giảm ngay.

Ông Nguyễn Thế Hùng, chuyên gia vàng cho rằng, giá vàng trong nước tăng khi giá thế giới những ngày gần đây có xu hướng tăng một cách vững chắc sau những thông tin căng thẳng về chiến sự Trung Đông và kinh tế Mỹ kém lạc quan.

Mới đây, Mỹ công bố dữ liệu trợ cấp thất nghiệp tăng 224.000 đơn, cao hơn so với kỳ trước ở mức 215.000 đơn và dự báo ở mức 213.000 đơn trong khi thay đổi việc làm phi nông nghiệp ADP giảm mạnh. Trong khi đó, nhu cầu mua tích trữ vàng để bán ngày vía Thần tài trong điều kiện nguồn cung yếu cũng làm giá kim loại quý gia tăng. “Cũng không loại trừ tâm lý đẩy giá của các nhà vàng trước ngày Thần tài”, ông Hùng nhận định.

Thông thường vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua vàng tích lũy gia tăng sau khi người dân có thêm khoản thu nhập từ lương thưởng. Đến sau Tết Nguyên đán, truyền thống văn hóa và tín ngưỡng của nhiều người Việt là mua vàng để may mắn trong năm. Chính vì vậy, những năm gần đây, thời điểm qua Tết Nguyên đán, giá vàng tăng rất cao.

Theo ông Hùng, cuộc họp đầu tiên trong năm 2024 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa kết thúc với quyết định giữ nguyên lãi suất, mở ra khả năng quốc gia này sớm trở lại với chính sách nới lỏng tiền tệ. Đây sẽ là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho giá vàng.

Bên cạnh đó, biến động địa chính trị trên thế giới cũng góp phần tạo nên động lực cho giá kim loại quý. Ở khu vực Đông Âu, Ukraine sẽ nhận thêm viện trợ từ EU để chuẩn bị cho xung đột dài hạn với Nga. Trong khi đó, các cuộc đụng độ ở khu vực Trung Đông ngày càng lan rộng. Với diễn biến hiện tại, giá vàng thế giới có cơ sở để trụ vững ở mức trên 2.050 USD/ounce. Tuy nhiên, mức 2.068 USD/ounce sẽ là ngưỡng cản kỹ thuật cần lưu ý. Nếu không thể vượt 2.068 USD/ounce, giá vàng có thể giảm dưới 2.000 USD/ounce, nhất là trong trường hợp Israel và lực lượng Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn để hạ nhiệt khu vực Trung Đông.

Ông Hùng cho rằng, qua Tết Nguyên đán khả năng vàng miếng sẽ lên mốc 79 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn có khả năng tăng mạnh hơn vì nhu cầu mua vàng nhẫn ngày Thần tài lớn. Theo đó, vàng nhẫn dự đoán lên mốc 70 triệu đồng/lượng.

Ngọc Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều