+
Aa
-
like
comment

Người dân Bắc Ninh còng lưng trả tiền điện nhiều hơn tiền ăn

17/09/2020 11:39

Dưới đây là 1 tờ giấy gọi là hóa đơn tiền điện của hộ gia đình của ông Bình ở Đa Hội, Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh. Nhà ông Bình có 4 người, 2 con đi làm cả ngày, 2 vợ chồng già nhưng tháng nào cũng phải nộp trên 4 triệu tiền điện, đắt hơn rất nhiều tiền ăn của gia đình. Ông Bình đã nhiều lần phải nộp tiền điện làm 2 lần trong một tháng, khất nợ tổ điện để khỏi bị cắt điện.

 

Hàng chục năm qua người dân Đa Hội sản xuất thép, và sinh hoạt đều phải mua điện của tư nhân cai đầu dài (núp bóng xã viên hộ tác xã dịch vụ nông nghiệp Đa Hội) với giá điện trên trời và chất lượng rất thấp. Nhưng không còn lựa chọn nào khác vì sự độc quyền, nên họ sợ tổ điện hơn sợ chủ nợ, ai trái ý hay thắc mắc gì về giá điện, thì tổ điện trừng phạt bằng cách cắt điện. Nên dân tại đây đều phải ngậm bồ hòn và còng lưng trả tiền hàng tháng. Với chênh lệch với giá quy định của nhà nước ước tính từ 1-3 tỷ đồng. Chính những cai đầu dài điện ở Đa Hội, có xuất thân là người nhà của lãnh đạo phường, xã nhiều đời nay.

Trong 1 diễn biến khác thì hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đa Hội, đơn vị ký hợp đồng mua bán điện với công ty điện lực I thông qua công ty điện lực Bắc Ninh. Thực tế thì hợp tác xã này không có giấy phép, chức năng kinh doanh điện, ông giám đốc hợp tác xã thừa nhận, hợp tác xã không có thợ kỹ thuật, kỹ sư vận hành lưới điện, mà tất cả đều là người lao động tự do, không có tay nghề. Và lưới điện ở Đa Hội nhiều năm qua không được đầu tư nâng cấp sửa chữa, dây thì nhiều lần quá tải đứt rơi xuống đường, cột điện nghiêng đổ còng keo được bó bột tạm bợ. Nhưng hợp tác xã vẫn sở hữu 12 trạm biến áp đấu nối với lưới điện cao thế quốc gia.

Có nghĩa điện lực Bắc Ninh đang bán điện cho khách hàng không đủ tư cách pháp nhân, và về thủ tục nhà nước thì khách hàng không tồn tại.

Hàng loạt những câu hỏi đặt ra là căn cứ vào đâu để điện lực Bắc Ninh ký hợp đồng bán điện cho hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đa Hội, mà tiền điện hàng tháng được hợp tác xã nộp bằng kênh nào? Liệu có dấu hiệu tham nhũng, trốn thuế trong quản lý kinh doanh điện ở Đa Hội, Bắc Ninh hay không? Từ năm 2010 tới nay, số tiền điện làng nghề sắt thép đa hội tiêu thụ chắc cũng ngót 1000 tỷ đồng.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xem xét về vụ việc, để người dân không còn cảnh làm bạc mặt chỉ để trả tiền điện, không đủ chi tiêu trong ăn uống và sinh hoạt!

Nguyễn Gia Tưởng

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều