+
Aa
-
like
comment

Người cán bộ Biên phòng Hà Tiên hết lòng với nhân dân

04/09/2020 08:24

Chúng tôi vừa có dịp trở lại vùng biên giới Hà Tiên để tìm hiểu về công tác dân vận của những người lính Biên phòng nơi đây. Trong những câu chuyện của người dân cũng như cán bộ, chiến sĩ ở vùng biên này luôn dành tình cảm đặc biệt cho Trung tá Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Kiên Giang, nguyên Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Hà Tiên.

Trung tá Nguyễn Văn Toàn (ngoài cùng, bên phải) cùng cán bộ Hội Phụ nữ BĐBP Kiên Giang thăm, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Nam Phương

Đã gần 8 giờ tối, nhưng hơi nóng của một ngày nắng gay gắt vẫn bốc lên từ con đường bê tông liên ấp Xà Xía, phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Dẫn tôi đi dọc theo con đường, ông Trương Văn Nam, người dân địa phương vừa chỉ cho tôi những chiếc đèn đang được thắp sáng, vừa chia sẻ: “Hệ thống đèn điện chiếu sáng này là do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên làm và tặng nhân dân trên địa bàn. Có điện chiếu sáng không chỉ tạo thuận tiện cho người dân đi lại mà an ninh trật tự ở ấp cũng được bảo đảm, tai nạn giao thông vì thế cũng giảm hẳn”. Anh Chau Dìn, một người dân trong ấp đi cùng chúng tôi, cho biết: “Cũng nhờ Trung tá Toàn luôn biết lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con nên mới sớm có hệ thống đèn điện chiếu sáng này!”.

Tiếp lời anh Chau Dìn, Trung tá Danh Tâm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên cho biết: Trước đây, trong một lần Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên tổ chức họp dân ở phường Mỹ Đức, người dân trong ấp Xà Xía có ý kiến về sự khó khăn khi đi lại trên con đường liên ấp vào ban đêm, thường hay có tai nạn xảy ra vì không có đèn chiếu sáng. Trung tá Nguyễn Văn Toàn (khi đó là Chính trị viên đồn) đã ghi nhận ý kiến của người dân, sau đó đề xuất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn thực hiện mô hình “Thắp sáng đường biên” để hỗ trợ bà con ở ấp Xà Xía.

Con đường vùng biên này có chiều dài 1.100m. Dọc theo hai bên con đường có 22 hộ dân sinh sống, đa số là bà con người dân tộc Khmer. Hệ thống đèn chiếu sáng dọc con đường hoạt động liên tục từ 18 giờ 30 phút ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Theo dự kiến ban đầu, mô hình “Thắp sáng đường biên” được vận động từ kinh phí của bà con đóng góp, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng thực hiện thi công giúp dân là chính. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, vì bà con người Khmer điều kiện kinh tế còn khó khăn nên Trung tá Nguyễn Văn Toàn đề xuất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên trích nguồn quỹ vốn đơn vị để mua sắm trụ, bóng đèn, giá đèn… hỗ trợ nhân dân với tổng chi phí khoảng 60 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai mô hình “Thắp sáng đường biên” ở ấp Xà Xía, Trung tá Nguyễn Văn Toàn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện. Sau khi hệ thống chiếu sáng dọc con đường được đưa vào nghiệm thu, chính quyền địa phương và bà con trong vùng rất hoan nghênh, ủng hộ.

Khi còn công tác ở Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên (từ tháng 8-2017 đến tháng 3-2020), trên cương vị là Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đồn, Trung tá Nguyễn Văn Toàn luôn tích cực, chủ động cùng bàn bạc, trao đổi, thống nhất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên duy trì thực hiện có hiệu quả nhiều dự án, mô hình chăm lo cho đời sống nhân dân trên địa bàn. Trong đó, có một số mô hình, chương trình tiêu biểu như: “Hỗ trợ bò giống cho người nghèo”, “Điểm tựa tình thương nơi biên giới”, “Thắp sáng đường biên”, “Bến xuồng không còn buôn lậu qua biên giới”, “Nâng bước em tới trường”…

Ông Phạm Văn Xuân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đức chia sẻ: Trong thời gian làm Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên, Trung tá Nguyễn Văn Toàn đã cùng Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn làm tốt công tác tham mưu cho địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu vực biên giới vững mạnh. Đồng chí Toàn đã lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiều dự án, mô hình góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn. Điển hình như phối hợp với MTTQ các cấp xây dựng và sửa chữa 49 nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình nghĩa, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên cũng nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi, 2 cụ già neo đơn, phụng dưỡng suốt đời 1 thương binh hạng 4/4 với số tiền 1 triệu đồng/tháng và 8 học sinh nghèo vượt khó. Đơn vị còn đóng góp hàng trăm ngày công và trích quỹ tăng gia làm gần 20km đường giao thông liên ấp; hoàn thành hệ thống đèn chiếu sáng theo mô hình “Thắp sáng đường biên”.

Trung tá Nguyễn Văn Toàn tâm sự: “Dù ở cương vị nào, tôi cũng luôn tâm niệm: “Đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con ở khu vực biên giới. Trên cơ sở đó, kịp thời đề xuất, bàn bạc, thống nhất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ sát với tình hình thực tế của địa bàn, đơn vị, tạo được niềm tin vững chắc trong nhân dân cũng như chính quyền ở địa bàn đứng chân. Qua đó, góp phần củng cố sự đoàn kết bền chặt giữa đồn với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương”.

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/nguoi-can-bo-bien-phong-het-long-voi-nhan-dan-post432741.html

Bài mới
Đọc nhiều