+
Aa
-
like
comment

Người bố và “dì ghẻ” hành hạ bé gái 8 tuổi sẽ đối mặt với điều gì?

31/12/2021 11:53

Mới đây, Nguyễn Kim Trung Thái bị cáo buộc là đồng phạm của người tình – Nguyễn Võ Quỳnh Trang, bạo hành con ruột của mình dẫn đến tử vong. CQĐT sẽ làm rõ hành vi của người bố với con gái. 

Đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái.

Sáng 31/12, Công an quận Bình Thạnh ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi). Quyết định này đã được VKS cùng cấp phê chuẩn sau vài giờ.

Trước đó, ngày 28/12, cơ quan điều tra bắt tạm giam vợ sắp cưới của ông này là Nguyễn Võ Quỳnh Trang, 26 tuổi, về hành vi Hành hạ người khác. Lúc đó, ông Thái cũng thừa nhận biết Trang dùng roi mây, cây gỗ để “dạy dỗ” con gái mình nhưng đã không có động thái quyết liệt để bảo vệ con.

Trang và Thái sống với nhau như vợ chồng tại một căn hộ ở khu chung cư cao cấp, phường 22, quận Bình Thạnh.

Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp) cho rằng: Việc CQĐT tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Thái không phải là chuyện lạ.

Theo thông tin ban đầu, Trang đánh đập cháu bé nhiều lần, nhiều ngày, để lại nhiều thương tích trên cơ thể nạn nhân, cho đến khi bé gái 8 tuổi tử vong. Cha ruột của cháu bé là người sống chung nên không thể không biết về sự việc, thậm chí có thể còn tiếp tay, giúp sức cho đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội.

Luật sư cho rằng, sau thời gian điều tra, đến nay, cơ quan công an đã có chứng cứ chứng minh người đàn ông này có hành vi giúp sức cho người phụ nữ đánh đập con mình đến mức tử vong.

Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường.

Theo quy định của pháp luật, người giúp sức sẽ là đồng phạm trong cùng một vụ án. Đồng phạm là có từ hai người trở lên cùng ý chí thực hiện tội phạm.

Bởi vậy, để kết tội người cha, cơ quan tố tụng phải thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh người cha có cùng ý chí với nhân tình để gây ra thương tích, thiệt mạng cho con mình.

Hành vi giúp sức có thể thể hiện ở việc tạo những điều kiện vật chất, tinh thần thuận lợi như chuẩn bị hung khí, công cụ gây án, chuẩn bị thời gian, điều kiện, tạo điều kiện về tinh thần thuận lợi để đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến người bị hại.

Vẫn theo Tiến sỹ Đặng Văn Cường, ngoài hành vi giúp sức để đối tượng khác thực hiện hành vi phạm tội, CQĐT sẽ làm rõ, trong các vết thương để lại trên cơ thể nạn nhân, có vết thương nào do chính người bố trực tiếp thực hiện hành vi gây ra hay không, vết thương đó có phải là nguyên nhân dẫn đến bé gái 8 tuổi tử vong hay không, để xác định người cha này còn có vai trò là người thực hành trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội hay không?.

“Theo quy định của pháp luật, đồng phạm trong vụ án hình sự có thể thể hiện ở các vai trò khác nhau, nhưng người khởi xướng, người thực hành, người giúp sức và người xúi giục, tất cả các hành vi khởi xướng, chủ mưu, thực hành, xúi giục đều được xác định là đồng phạm, cùng bị xử lý về một tội phạm”, lời ông Cường.

Có thể chuyển tội danh

Luật sư cũng chỉ ra rằng, vấn đề quan trọng trong vụ án này là CQĐT sẽ làm rõ khả năng sát thương của hung khí mà các đối tượng này sử dụng; tư thế, động tác và hành vi gây thương tích cụ thể diễn ra như thế nào. Đồng thời xác định nhận thức, ý thức chủ quan của đối tượng đã thực hiện hành vi đánh cháu bé như thế nào. Mối quan hệ giữa hành vi đánh đập với hậu quả bé gái 8 tuổi tử vong có mối quan hệ nhân quả như thế nào, để xác định yếu tố lỗi trong hành vi vi phạm pháp luật.

Đến nay, kết luận của cơ quan chức năng xác định nguyên nhân chết là do phù phổi cấp, về các vết thương bầm tím gây ra, CQĐT sẽ làm rõ ai gây ra những vết thương này, vì sao bé gái lại bị tổn thương ở phổi như vậy.

Thông thường, hành vi người lớn dùng hung khí nguy hiểm như gậy gỗ để đánh vào phần lưng của cháu bé 8 tuổi chưa có khả năng tự vệ có thể sẽ gây ra tổn thương ở phổi, có thể dẫn đến tử vong.

Bởi vậy, trường hợp kết quả điều tra có căn cứ cho thấy, đối tượng nhận thức được rằng hành vi có thể gây ra thương tích cho nạn nhân, nhưng cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra thì sẽ chuyển tội danh sang tội “Cố ý gây thương tích” theo điều 134 BLHS năm 2015, với chế tài được quy định tại khoản 4, điều 134 BLHS (Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người).

Còn trường hợp kết quả điều tra cho thấy, đối tượng sử dụng gậy gỗ đánh vào lưng của cháu bé, tại thời điểm thực hiện hành vi đánh người, đối tượng nhận thức được hành vi có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra (thực tế cháu bé đã tử vong), lúc này CQĐT sẽ khởi tố người đã đánh cháu bé về tội “Giết người” theo khoản 1, điều 123 BLHS năm 2015, với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, với khung hình phạt từ 1220 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

“Thống kê con số về việc trẻ em bị bạo hành, xâm hại, bị sát hại ở Việt Nam trong những năm qua cho thấy, đã đến lúc cần tăng cường hơn nữa các biện pháp để bảo vệ trẻ em”, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều