+
Aa
-
like
comment

Người biểu tình ủng hộ Trump đụng độ cảnh sát Washington

06/01/2021 18:55

Hàng chục người ủng hộ Trump đụng độ với cảnh sát khi họ đổ về trung tâm Washington chuẩn bị biểu tình lớn phản đối kết quả bầu cử.

Tối 5/1, đám đông tập trung ở phố Black Lives Matter Plaza, ngay cạnh công viên Lafayette phía bắc Nhà Trắng, hô vang “Đây là American Plaza” và xô đẩy với cảnh sát. Đoạn phố thuộc đường 16th Street Northwest được đổi tên vào năm ngoái theo phong trào biểu tình sắc tộc và chống bạo lực của cảnh sát.

Video trên Twitter cho thấy cảnh sát cố ngăn hàng chục người biểu tình đổ vào Black Lives Matter Plaza và dùng hơi cay để giải tán họ. Một video khác quay cảnh một hàng cảnh sát dường như bắt giữ một phụ nữ, trong khi ít nhất hai người khác bị còng tay.

Hỗn loạn diễn ra khi hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Trump đổ về Washington để chuẩn bị cho cuộc biểu tình vào 6/1, ngày quốc hội tổ chức phiên họp xác nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về Joe Biden.

Các cuộc biểu tình đã được cho phép gồm “Tuần hành cho Trump” của nhóm “Phụ nữ vì Nước Mỹ trước tiên” tại công viên Ellipse, phía nam Nhà Trắng, “Tuần hành để cứu nước” của nhóm “Liên minh 80%” ở quảng trường Freedom Plaza và cuộc biểu tình của nhóm “Đa số im lặng” ở công viên National Mall.

Giới chức Washington đang gấp rút chuẩn bị cho nguy cơ có thể xảy ra đụng độ bạo lực giữa những người ủng hộ và phản đối Trump. Thị trưởng Muriel Bowser hôm 4/1 đã yêu cầu điều động khoảng 300 vệ binh quốc gia đảm bảo an ninh.

Một phụ nữ bị thương trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát ở phố Black Lives Matter Plaza tối 5/1. Ảnh: AFP.
Một phụ nữ bị thương trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát ở phố Black Lives Matter Plaza tối 5/1. Ảnh: AFP.

Đêm 5/1, hàng trăm người vẫn tụ tập ở phố Freedom Plaza, phía đông Nhà Trắng, bất chấp trời rét và mưa. Ít nhất 6 người đã bị cảnh sát bắt vì nhiều tội danh như sở hữu vũ khí và đạn dược, hành hung sĩ quan cảnh sát và tấn công người khác.

Trump cho hay trên Twitter rằng ông sẽ phát biểu trước những người ủng hộ tại cuộc biểu tình “Cứu nước Mỹ” ở công viên Ellipse, lúc 11h sáng 6/1. Ông cũng cảnh báo các nhà hoạt động của nhóm cánh tả Antifa tránh xa Washington, gọi đây là “tổ chức khủng bố”.

Các nhà tổ chức cho hay sẽ biểu tình vào đêm 5/1 và suốt ngày 6/1 tại Ellipse. Một cuộc tuần hành vào buổi chiều cũng dự kiến diễn ra tại Đồi Capitol, nơi quốc hội kiểm phiếu đại cử tri đoàn.

Một số người ủng hộ Trump nổi bật dự kiến tham gia biểu tình, bao gồm tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton và đồng minh lâu năm Roger Stone, người đã được Tổng thống ân xá.

(Theo NY Post, Fox News)

Bài mới
Đọc nhiều