+
Aa
-
like
comment

Người biểu tình lên kế hoạch lập ‘quốc hội từ xa’ cho Hong Kong

02/07/2020 22:51

Phía hoạt động dân chủ tại Hong Kong đang bàn bạc kế hoạch thành lập một cơ quan lập pháp từ xa không chính thức cho đặc khu này, nhằm gửi thông điệp đến Bắc Kinh rằng tự do không thể bị xóa bỏ, theo Hãng tin Reuters ngày 2-7.

Người biểu tình lên kế hoạch lập quốc hội từ xa cho Hong Kong - Ảnh 1.
Cựu nhân viên Lãnh sự quán Anh tại Hong Kong Simon Cheng – Ảnh: REUTERS

Nguồn tin của Reuters là Simon Cheng, một cựu nhân viên Lãnh sự quán Anh tại Hong Kong.

Cheng từng là công dân Hong Kong nhưng đã chuyển đến Anh sinh sống sau khi bị cảnh sát Trung Quốc bắt hồi năm ngoái. Cựu nhân viên lãnh sự quán này tố bị cảnh sát mật Trung Quốc tra tấn nhằm lấy thông tin về nhóm lãnh đạo biểu tình.

“Một cơ quan lập pháp trong bóng tối có thể gửi tín hiệu rõ ràng đến Bắc Kinh và chính quyền Hong Kong rằng nền dân chủ không cần đến sự khoan hồng của Bắc Kinh.

Chúng tôi muốn thành lập những nhóm dân sự không chính thức để đảm bảo phản ánh đúng suy nghĩ của người dân Hong Kong”, Cheng nói với Reuters.

Cheng cho biết dù ý tưởng này mới chỉ chớm nở, nhưng một “quốc hội từ xa” sẽ hỗ trợ người dân Hong Kong cùng hoạt động dân chủ tại thành phố này.

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong. Luật này có hiệu lực từ 23h ngày 30-6.

Sau khi luật mới được thông qua, cảnh sát chống bạo động và người biểu tình Hong Kong lại tiếp tục đụng độ vào ngày 1-7.

Phía Anh cũng phản ứng mạnh mẽ với đạo luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc.

Ngày 1-7 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch mở một lộ trình mới cho 3 triệu người Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) cùng người phụ thuộc đến Anh sinh sống và chờ nhập tịch.

NGUYÊN HẠNH/TT

Bài mới
Đọc nhiều