+
Aa
-
like
comment

Người bị hại đến kín phiên tòa xử vụ Liên Kết Việt lừa đảo chiếm đoạt tài sản

21/12/2020 09:40

Tòa triệu tập hơn 6.000 bị hại, trưng dụng cả phòng xét xử của Tòa Cấp cao tại Hà Nội và lắp thêm 3 màn hình LED, kê thêm 500 ghế phía ngoài hành lang để phục vụ phiên xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty CP Liên Kết Việt.

Khoảng 500 bị hại đến dự phiên xử vụ Liên Kết Việt - Ảnh 1.
Bị cáo Lê Xuân Giang (chủ tịch HĐQT, bên trái) tại toà – Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 21-12, TAND TP Hà Nội đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt ) ra xét xử.

Bảy bị cáo thuộc Công ty Liên Kết Việt cùng hầu tòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Lê Xuân Giang (chủ tịch HĐQT), Lê Văn Tú (tổng giám đốc), Nguyễn Thị Thủy (phó tổng giám đốc), Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường (thành viên nhóm phát triển thị trường).

Tòa xếp thêm 500 chiếc ghế phía bên ngoài hành lang để các bị hại ngồi theo dõi phiên xử – Ảnh: DANH TRỌNG

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 10 ngày, kể cả ngày nghỉ. Hội đồng xét xử gồm 5 thành viên, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa.

Ngoài ra, có đến 15 thẩm phán dự khuyết, 24 luật sư tham gia bào chữa hoặc bảo vệ các bị cáo, đương sự. Riêng bị cáo Lê Xuân Giang có 5 luật sư bào chữa.

Đáng chú ý, để phục vụ cho công tác xét xử, TAND TP Hà Nội đã triệu tập 6.053 bị hại tới phiên xử. Do số lượng người tham dự phiên tòa đông kỷ lục nên TAND TP Hà Nội đã “trưng dụng” phòng xét xử của Tòa Cấp cao tại Hà Nội và lắp thêm máy chiếu, 3 màn hình LED, kê thêm 500 chiếc ghế phía ngoài hành lang để phục vụ công tác xét xử.

Theo ghi nhận, từ 7h sáng, có khoảng 500 bị hại đã đến tham dự phiên tòa. Tòa bố trí bốn bàn làm việc để kiểm tra giấy tờ của người được triệu tập. An ninh phiên tòa cũng được siết chặt, các bị hại trước khi vào phòng xử đều được kiểm tra an ninh.

Hàng trăm bị hại đến làm thủ tục tham dự phiên tòa

Theo cáo trạng, từ tháng 3-2014 đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang lợi dụng việc Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh hàng đa cấp đã cùng các bị cáo khác dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng.

Lê Xuân Giang và đồng phạm tìm mọi cách khiến đối tác nghĩ họ là cán bộ quân đội, còn các sản phẩm họ kinh doanh là sản phẩm được liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng.

Khoảng 500 bị hại đến dự phiên xử vụ Liên Kết Việt - Ảnh 4.
Các bị hại làm thủ tục tham dự phiên tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

Để tạo lòng tin, Giang còn đặt làm giả cả bằng khen của Thủ tướng tặng cho công ty và các lãnh đạo của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Khi đã lấy được lòng tin của nhiều người, Giang cùng đồng phạm lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Liên Kết Việt.

Đến tháng 11-2015, Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.

Khoảng 500 bị hại đến dự phiên xử vụ Liên Kết Việt - Ảnh 5.
Lực lượng chức năng kiểm tra an ninh những người đến tham dự phiên tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

Theo cơ quan công tố, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.121 tỉ đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền này.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định được 6.053 bị hại có đầy đủ thông tin và địa chỉ. Những người này đã nộp hơn 580 tỉ đồng cho nhóm của Giang và nhận lại 193 tỉ đồng hoa hồng. Do đó, VKS cáo buộc Lê Xuân Giang và đồng phạm phải bồi thường hơn 390 tỉ đồng.

DANH TRỌNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều