+
Aa
-
like
comment

Người bán vé số dạo: “Nhận tiền rồi mới thấy mình không bị bỏ rơi”

24/07/2021 10:21

Những ngày này, TP Cần Thơ đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để dập dịch Covid-19 nhưng cán bộ vẫn khẩn trương đi từng ngõ, gõ từng nhà trao tiền hỗ trợ tới người dân nghèo.

Không bỏ sót đối tượng

Trước đó, ngày 21/7, UBND TP Cần Thơ ra quyết định về việc phê duyệt danh sách hỗ trợ người bán vé số lưu động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn quận Ninh Kiều (đợt 1).

Theo thống kê, quận Ninh Kiều có 11 phường với tổng số 1.082 người bán vé số (thuộc nhóm lao động tự do). Mỗi người sẽ nhận được mức hỗ trợ 50.000 đồng/ngày trong thời gian 24 ngày (từ ngày 9/7/2021 đến 01/8/2021), tương ứng 1,2 triệu đồng/người.

Ông Lý Hoàng Chương, Phó Phòng LĐ-TB&XH quận Ninh Kiều cho biết: “Theo danh sách chi trả tiền hỗ trợ cho người bán vé số lưu động, quận Ninh Kiều nhận được tổng mức hỗ trợ gần 1,3 tỷ đồng, trong đó phường Tân An có số lượng người bán vé số cao nhất 229 người, ít nhất là phường An Phú với 23 người”.

Được biết, khoảng đầu tuần, các phường đã hoàn tất lập danh sách đối lượng là người bán vé số lưu động gửi lên Phòng LĐ-TB&XH quận Ninh Kiều.

“Sau đó, chúng tôi đã nhanh chóng gửi văn bản tham mưu cho UBND thành phố để mau chóng phê duyệt danh sách hỗ trợ trên. Trong ngày 23/7, 11 phường đã đến nhận kinh phí và danh sách hỗ trợ để sớm chi trả cho người bán vé số lẻ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19”, ông Lý Hoàng Chương nói thêm.

Người bán vé số dạo: Nhận tiền rồi mới thấy mình không bị bỏ rơi - 1
Người dân Cần Thơ được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Đan, cán bộ phường Tân An, trong ngày 23/7 từ khi nhận được tiền từ phòng LĐ-TB&XH quận Ninh Kiều, phường đã nhanh chóng đi đến từng khu vực của phường, trao tiền hỗ trợ cho người dân.

Do tình hình cấp thiết, với chủ trương không chậm trễ, không bỏ sót đối tượng nào nên địa phương này đã có kế hoạch triển khai từ trước.

Bà Nguyễn Thị Thúy Đan cho biết thêm: “Phường Tân An có 13 khu vực nhận kinh phí chi trả là 274.800.000 đồng. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng người dân phải nhận được hỗ trợ sớm, phường ủy quyền cho các trưởng khu vực trao tiền hỗ trợ tới người dân theo danh sách có sẵn”.

Còn đối với những trường hợp đang sống trong khu cách ly, phong tỏa địa phương sẽ đề xuất với lãnh đạo phường xin ủy quyền cho cán bộ trong khu cách ly, phong tỏa chi trả thay.

Người bán vé số dạo: Nhận tiền rồi mới thấy mình không bị bỏ rơi - 2
Bà Nguyễn Thái Thúy Đan, cán bộ phường Tân An đi từng ngõ, gõ từng nhà trao tiền hỗ trợ người bán vé số lẻ.

Theo bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ, đợt này UBND TP phê duyệt hỗ trợ 6.370 người bán vé số lưu động gặp khó khăn do dịch với tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng.

Trong đó cán bộ đã đến tận nhà trao hỗ trợ tới 4.424 người với tổng số tiền hơn 5,3 tỷ đồng. Có 6/9 quận huyện đã cơ bản hoàn thành chi trả nhóm đối tượng này. Số còn lại chưa được trao là rơi vào khu phong tỏa hay đang bị cách ly nên cán bộ chưa trao trực tiếp được.

Không hề bị bỏ rơi

Khoảng 14h30 ngày 23/7, sau khi đã chi tiền hỗ trợ tới 3 khu vực, bà Nguyễn Thái Thúy Đan vội vã chạy đến nhà thông tin khu vực 4, phường Tân An để trao tiền hỗ trợ cho người bán vé số. Kiểm tra danh sách, bố trí ghế ngồi giữ khoảng cách, giăng dây xong xuôi cũng là lúc người bán vé số trong khu vực 4 được nhận tiền hỗ trợ.

Người bán vé số dạo: Nhận tiền rồi mới thấy mình không bị bỏ rơi - 3
Để số tiền được đến tận tay người dân thật nhanh, cán bộ đến nhà trực tiếp phát, còn một số địa bàn được phát tại nhà văn hóa của thôn hoặc khu vực.

Từ khi bắt đầu buổi trao tiền, ông Nguyễn Văn Rồng, Trưởng khu vực 4 liên tục nhắc nhở người dân: “Mọi người đeo khẩu trang, rửa tay sạch và đứng cách xa nhau 2 m để giữ khoảng cách. Tất cả bà con trong danh sách này đều nhận được tiền, mọi người không cần gấp, đừng chen lấn”.

Nghe xong lời đó, những gương mặt khắc khổ đằng sau lớp khẩu trang lại phấn chấn hẳn ra, họ vui mừng vì biết được hôm nay sẽ nhận được tiền trợ cấp.

Cầm trên tay 1,2 triệu đồng, chị Lê Ngọc Thảo ngụ khu vực 4, phường Tân An rơm rớm nước mắt tâm sự, vợ chồng chị hàng ngày đều bấu víu vào xấp vé số để sống, thu nhập từ nghề bán vé số chỉ đủ tiêu xài qua ngày chứ không dư dả được.

Hơn nửa tháng nay vợ chồng chị không làm ra đồng nào, tiền nhà trọ, điện nước và chi phí ăn uống khiến gia đình thiếu thốn trăm bề. Nhiều hôm mua được hộp cơm trắng 5.000 đồng rồi mấy mẹ con chia nhau, chan nước tương lên rồi ăn.

Cán bộ phòng LĐ-TB&XH trao tiền hỗ trợ tới ông Trần Văn Chợ, khu vực 4, phường An Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ.
Cán bộ phòng LĐ-TB&XH trao tiền hỗ trợ tới ông Trần Văn Chợ, khu vực 4, phường An Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ.

“Mùa dịch năm rồi tôi được hỗ trợ một triệu đồng, nay tiếp tục được nhà nước hỗ trợ cao hơn tôi mừng lắm. Với số tiền hỗ trợ này, tôi dự định sẽ mua cho con gái nhỏ một hộp sữa, một phần để dành làm vốn bán vé số lại, phần còn dành dụm rau cháo qua ngày”, chị Lê Ngọc Thảo bày tỏ.

Mong chờ số tiền hỗ trợ trong những ngày tạm ngưng phát hành vé số, bà Nguyễn Thị Cẩm Vân ngụ khu vực 4, phường Tân An cảm động nói: “Những ngày qua, vì tình hình dịch bệnh tôi không đi bán vé số được, không biết lấy tiền đâu để trang trải cuộc sống. Nhờ số tiền hỗ trợ này thêm mấy phần gạo, mì, nước tương của mọi người trao tặng, giúp tôi phần nào vượt qua khó khăn”.

Không những chị Lê Ngọc Thảo hay bà Nguyễn Thị Cẩm Vân mà những người bán vé số lẻ ở quận Ninh Kiều đều rất vui.

Bà Nguyễn Thị Tư vừa nhận tiền vừa rưng rưng nói: “Dịch bệnh ai cũng chịu cảnh chung, đặc biệt những người bán vé dạo như chúng tôi không có hợp đồng giao kết gì nhưng lại được ưu tiên hỗ trợ sớm, được cán bộ đến tận nhà trao tiền. Thật sự tôi rất xúc động vì biết mình vẫn còn được quan tâm và không hề bị bỏ rơi. Số tiền này giúp tôi vượt qua khó khăn trong những ngày tạm nghỉ phòng dịch bệnh, vừa làm vốn khi được phép đi bán trở lại”.

Bảo Kỳ

Bài mới
Đọc nhiều