+
Aa
-
like
comment

Ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày nhờ đánh tép biển

09/12/2020 12:02

Tép xuất hiện dày nơi cửa biển, ngư dân Hải Phòng đổ ra đánh bắt nhiều tấn mỗi ngày. 

Ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày nhờ đánh tép biển

Đầu tháng 12, tiết trời se lạnh, tép biển (có nơi gọi là con ruốc) xuất hiện dày đặc nơi vùng nước nông cửa biển Hải Phòng. Ngư dân các quận, huyện Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến Thụy và Cát Hải đổ ra biển giăng lưới đánh bắt “lộc trời”, mang về bán cho các cơ sở chế biến mắm, hoặc bán tép tươi, tép phơi khô cho thương lái.

Tép biển sau khi đánh bắt giá từ 4.000 đến 15.000 đồng mỗi kg tùy thuộc vào độ tươi ngon.
Để tép giữ độ tươi, các thương lái nhúng qua nước biển trước khi bán cho thương lái.

Chiều 8/12, ông Trần Văn Phương, 55 tuổi, ngư dân phường Hải Thành (quận Dương Kinh) chở 4 tấn tép cập bến cá Thủy Giang. Ông Phương cho biết, năm nay được mùa tép, giá bán cho cơ sở chế biến mắm tôm, mắm nước khoảng 4.000 đồng mỗi kg. “Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi chuyến ra khơi lãi từ 7 đến 10 triệu đồng sau khi trừ chi phí”, ông Phương nói.

Ông Trần Văn Phương, ngư dân phường Hải Thành.

Ngư dân Phương đã có cả chục năm làm nghề đánh tép biển. “Phương tiện đánh bắt chủ yếu là tàu công suất nhỏ, thậm chí chỉ cần chiếc thuyền gắn máy”, ông Phương nói và cho hay muốn đánh được hàng tấn tép mỗi ngày thì ngư dân phải đầu tư tàu ra vùng nước cách bờ trên dưới 10 km.

“Chúng tôi thường dùng chai thủy tinh hoặc chai nhựa gắn chì, buộc dây thả xuống gần đáy biển. Nếu thấy nước trong chai có màu đục của phù sa, nghĩa là tép đang di chuyển theo dòng chảy phía dưới tàu rất nhiều”, ông Phương cho hay.

Một số ngư dân ở phường Bàng La (quận Đồ Sơn) sử dụng thuyền máy, đánh bắt gần bờ ở vùng biển Hòn Dấu. Họ kiếm được 2 đến 3 triệu đồng cho nửa ngày kéo lưới.
Hàng ngày ngư dân rời bến từ 6h sáng và đánh bắt tép đến 11h trưa thì thu lưới, chạy vào bến tàu, cân tép bán cho các thương lái chờ sẵn.

“Do thời gian đánh bắt ngắn, con tép còn tươi nguyên nên sản phẩm đánh bắt của ngư dân Bàng La được thương lái tranh nhau thu mua với giá 11.000 đến 15.000 đồng mỗi kg”, ngư dân Vũ Hữu Thành (phường Bàng La) nói.

Chuyến ra khơi sáng 11/8, anh Thành đánh được hơn 4 tạ tép, trừ chi phí anh bỏ túi 3 triệu đồng.
Nhiều ngư dân huy động người nhà ra nhặt “sạn” trong tép, loại bỏ những con cá nhỏ như cá cơm, tôm, cá đao…
Các thương lái ra tận bờ biển thu mua tép. Trung bình mỗi người thu mua 1- 2 tấn tép, rồi thồ bằng xe máy vào các chợ nội thành bỏ mối bán lẻ với giá 25.000 đến 30.000 đồng mỗi kg.
Gánh tép biển theo xe của thương lái vào phố phường.
Bán hết mẻ tép trong ngày, các ngư dân chuẩn bị ngư cụ cho chuyến đi ngày hôm sau.
Ngư dân phường Hải Thành tranh thủ thời tiết nắm ấm, cho thuyền trở lại vùng biển Hòn Dấu tiếp tục đánh mẻ tép thứ 2 trong ngày.

Giang Chinh/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều