+
Aa
-
like
comment

“Ngôi trường lạ” của Thủ Đức cần nhân rộng

Công Luân - 28/09/2022 14:10

Trên các diễn đàn và mạng xã hội lan truyền thông tin, “Trường THCS Lê Quý Đôn, Thủ Đức, TP.HCM yêu cầu phụ huynh không được đóng quỹ lớp, quỹ khuyến học, quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Phụ huynh muốn tài trợ phải có văn bản đồng ý của Phòng Giáo dục”. Một ngôi trường “kỳ lạ”!

Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Thủ Đức, TPHCM) là trường công lập đặc biệt, hiếm hoi khi thông báo không thu quỹ lớp, quỹ khuyến học và quỹ cha mẹ học sinh.

Không kỳ lạ sao được khi có một hiệu trưởng đi ngược lại với đám đông từ 4 năm nay. Bởi như Cô Nguyễn Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ: “kinh phí của Ban đại diện Cha mẹ học sinh để khen thưởng học sinh mỗi năm không đáng bao nhiêu, khoản tiền này nhà trường lo được. Quỹ phụ huynh cũng không tham gia vào mua sắm, trang bị cơ sở vật chất, nên hội phụ huynh không cần thiết phải thu”. Những thông tin đó khiến phụ huynh cả nước nức lòng. Bởi họ đang vô cùng bức xúc và muốn “chết chìm” trong những khoản phụ thu đầu năm học.

Theo quy định, hoạt động được quy định tại Thông tư 55/2011, Hội Phụ huynh được cử ra với chức năng chính là “phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục”. Nhưng việc này thường mờ nhạt và ít hiệu quả. Trong khi đó, hội phụ huynh dường như quá sốt sắng với các hoạt động tài chính. Thực tế có thể nhìn thấy rõ ở các cuộc họp đầu năm. Họ kháo nhau hội phụ huynh như trở thành cánh tay nối dài tới ví của cha mẹ giúp nhà trường. Nghe rất chói tai nhưng lại là sự thật!

Câu chuyện đau lòng hơn là chính giáo viên cũng rất khó xử khi đứng giữa yêu cầu phụ thu của trường và cha mẹ học sinh. Và chính bản thân những đứa trẻ ngây thơ trên con đường đi tìm tri thức của mình cũng bị lấy làm vật che chắn hay mặc cả cho nhu cầu của người lớn. Việc những đứa trẻ bị tẩy chay vì cha mẹ không đóng góp các khoản hỗ trợ nhà trường vẫn xuất hiện đâu đó. Chính vì vậy, dù cô hiệu trưởng nói “không có gì lạ” nhưng đây có lẽ là ngôi trường duy nhất tại thành phố này không thu gì thêm ngoài những khoản đúng quy định.

Thẳng thắn đề xuất, cần áp dụng quy định này cho tất cả các trường trên cả nước để phụ huynh không coi họp đầu năm là ác mộng. Cũng là để các giáo viên đỡ khó xử khi nói về các khoản thu trong cuộc họp phụ huynh học sinh. Và họ trở về đúng công việc của người giáo viên là giáo dục và giảng dạy học sinh chứ không phải là người đi thu tiền hộ.

Mới đây, Chính phủ đã có yêu cầu Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính để có kế hoạch miễn học phí cho học sinh trong năm học 2022-2023, là một tín hiệu và nỗ lực rất đáng mừng. Thế nhưng, sẽ trọn vẹn hơn khi Bộ GD-ĐT có hướng dẫn việc bãi bỏ thu tiền quỹ đóng góp của ban đại cha mẹ học sinh. Bởi số tiền đóng góp quỹ đầu năm có khi lại là nhiều hơn tiền phải đóng học phí nếu được miễn.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều