+
Aa
-
like
comment

Ngôi nhà cấp 4 mục nát và chiếc tivi đời rất cũ của Chủ tịch huyện Phong Điền

17/10/2020 21:09

Một cái tivi đời rất cũ mà có lẽ không nhiều người ở Việt Nam còn sử dụng. Một gian chính của ngôi nhà trống không với vết lụt còn loang lổ. Không có gì ngoài chiếc bàn và cái giường cũ. Tôi đoán chúng phải có tuổi đời trên 20 năm và đó là tài sản do cha mẹ ông để lại.

Một góc bếp sơ sài treo những chiếc xoong, nồi cũ. Trong số đó có cả những chiếc nồi đen xạm do dùng bếp củi. Một căn nhà cấp 4 lọt thỏm bên rặng tre cạnh bờ sông. Những vết lũ còn hằn đậm lên tường. Ông là Chủ tịch huyện Phong Điền, người hy sinh trong trận sạt lở đất vừa qua ở thủy điện Rào Trăng. Vậy đấy! Xót vô cùng!

Tôi đi dọc Việt Nam và đã chứng kiến nhiều dinh thự nguy nga của quan chức, và tôi cũng chứng kiến những ngôi nhà quan chức đơn sơ như nhà ông Bình. Chúng ta luôn có ác cảm rằng đã là quan chức thì sẽ giàu, và sự giàu có là từ tham nhũng. Ác cảm đó khiến chúng ta mất lòng tin, thêm sự thờ ơ và tự huyễn hoặc tâm trí mình bởi những thuyết âm mưu vô căn cứ.

Tôi được nghe thêm từ bạn bè ở Huế về nhân cách của ông Bình, được nghe thêm chuyện ông đã ngược xuôi cứu người trong lũ và tiếp tế cho bà con vùng lụt mấy ngày qua, để mặc căn nhà của mình cho thiên lôi, hà bá.

Kể về gia cảnh Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, người hàng xóm cho biết vợ chồng ông Bình chẳng có gì ngoài căn nhà cấp 4 đang ở. Mà nhà cũng cũ lắm rồi, dột thấm khắp nơi.

“Bình mới lên làm chủ tịch huyện được hơn 1 tháng chứ mấy. Nhà vợ chồng Bình ở là nhà của bố mẹ xây đã mười mấy, hai mươi năm chứ nó có nhà riêng đâu. Mấy hôm mưa lũ, nhà dột tứ tung, nước ngập sâu cả mét, đến là khổ. Khuya trước hôm đi cứu nạn nó mới tranh thủ chăm cho mấy chậu hoa bị ngập. Giờ nó đi rồi, để lại mẹ già, vợ và 2 con. Thương quá, đau lòng quá!”.

Được biết, dù đã giữ vị trí Chủ tịch huyện nhưng hàng ngày ông Bình vẫn đi làm bằng chiếc xe máy được mua hóa giá từ đơn vị cũ. Chiếc xe máy cách đây 15 năm được ông Bình xem như “người bạn thân” trong những ngày đi làm.

Ông Hoàng Nguyễn Vĩnh Lộc, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất H.Phong Điền cũng là bạn thân ông Bình cho biết, trong công việc, nếu cấp dưới làm sai thì ông Bình gọi riêng để trao đổi, uốn nắn.

“Còn anh em mà cố tình làm sai thì Bình cương quyết xử lý. Bình là người lãnh đạo có chuyên môn cao, tận tụy trong công việc nên anh em rất nể trọng. Bình cũng rất quyết đoán nhưng không bao giờ áp đặt mà để cho anh em cấp dưới trình bày ý kiến rồi phản biện để tìm ra cái đúng”, ông Lộc nói.

Huy Tuấn

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều