+
Aa
-
like
comment

Ngôi làng TQ bị chia cắt hoàn toàn khỏi thế giới sau mưa lũ “ngàn năm có một”

24/07/2021 13:05

Zhang Wen đã nhiều ngày ngồi trên mái nhà cùng hai con nhỏ. Khi nước lũ nhấn chìm toàn bộ ngôi làng, người đàn ông Trung Quốc quyết định bơi ra ngoài.

Cảnh tượng ngập nặng ở huyện Weihui, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 23.7.

Theo SCMP, các cư dân làng Xiayuan, huyện Weihui, đang ngày ngày chờ đợi được giải cứu. Sau nhiều ngày mưa lũ lớn khiến ít nhất 56 người thiệt mạng ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, ngôi làng ở ngoại ô thành phố Tân Hương, bị chia cắt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Khi các phóng viên của tờ SCMP có mặt vào ngày 22.7, Zhang đã bơi khỏi làng, trên người chỉ mặc một chiếc quần. Người đàn ông ngồi ăn mì ngay trên đường, bữa ăn đầu tiên sau 2 ngày.

“Tôi muốn tìm một chiếc thuyền để quay về đón gia đình”, Zhang nói.

Con đường độc đạo dẫn đến ngôi làng của Zhang đã bị nước ngập qua đầu. Chỉ một số ít người nằm trong nhóm trẻ em và người già được lính cứu hỏa giải cứu trước, còn lại hàng ngàn người vẫn mắc kẹt trong làng.

Cảnh tượng ở phía bắc thành phố Tân Hương, xảy ra tại nhiều địa điểm khác nhau cho đến ngày 23.7, nhiều ngày sau thảm họa lũ lụt mà truyền thông Trung Quốc mô tả là “ngàn năm có một”.

Ít nhất 7 hồ chứa nước quá tải, nước dâng gây ngập lụt nặng tại nhiều ngôi làng ở hạ lưu.

Ngoài các ngôi làng bị chia cắt hoàn toàn bởi lũ lụt, tới được Tân Hương vào thời điểm này cũng rất khó khăn. Từ sáng ngày 22.7, các chuyến tàu cao tốc khởi hành từ Bắc Kinh tới Tân Hương, chỉ dừng lại ở thành phố Hàm Đan, phía nam tỉnh Hà Bắc.

Một người đàn ông Trung Quốc vui mừng với chiến lợi phẩm mới bắt được.

Một người đàn ông họ Li bày tỏ sự thất vọng khi không thể tìm đường tới Tân Hương. Người đàn ông cố gắng lắm cũng chỉ tới được thành phố Heibi của tỉnh Hà Nam, cách Tân Hương khoảng 70km.

Nguyên nhân là do mưa lũ đã gây ngập lụt tại cửa ngõ cao tốc dẫn đến Tân Hương. Nhiều con đường dẫn vào thành phố cũng bị ngập lụt.

Dọc tuyến đường cao tốc từ Hàm Đan tới tỉnh Hà Nam, phóng viên của SCMP nhận thấy hàng loạt ngôi làng, nhà máy và đất nông nghiệp chìm trong nước lũ, có nơi nước ngập hoàn toàn một chiếc ô tô.

Tính đến ngày 23.7, Trung Quốc ghi nhận ít nhất 56 người thiệt mạng, 395.000 người phải sơ tán và thiệt hại hơn 65 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10 tỷ USD) sau đợt mưa lũ nghiêm trọng ở tỉnh Hà Nam. Thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục 644,6 mm trong 4 ngày, vượt tổng lượng mưa trung bình cả năm 640,8 mm ở thành phố.

Đinh Chi

Bài mới
Đọc nhiều