+
Aa
-
like
comment

Ngồi cách Việt Nam nửa vòng trái đất và tự cho mình quyền phán xét

Bảo An - 19/11/2021 19:32

Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để công kích, chống phá đất nước vẫn liên tục được các đối tượng xấu sử dụng. Có những kẻ ngồi cách Việt Nam nửa vòng trái đất nhưng lại tự cho mình quyền phán xét.

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra những mất mát không gì có thể bù đắp được cho Việt Nam. Bất chấp những nỗ lực không mệt mỏi từ toàn bộ hệ thống chính trị, đại dịch vẫn lấy đi tính mạng của nhiều người dân. Đây là điều chúng ta không phủ nhận. Vậy nhưng các đối tượng xấu mặc dù không giúp ích gì cho đất nước lại liên tiếp công kích, chống phá, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch của Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – “con buôn dân chủ” bị thất sủng từ khi chạy trốn khỏi Việt Nam cũng không bỏ qua cơ hội. Gần đây, Quỳnh đăng đàn facebook và đặt ra câu hỏi: “Ai sẽ chịu trách nhiệm trước tỉ lệ tử vong nằm trong nhóm trên 65 tuổi, có bệnh nền tại TP.HCM?”. Từ đó, một loạt những luận điệu thật – giả lẫn lộn đã được tung ra nhằm lừa lọc, mị hoặc người đọc.

Theo thông tin được lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM qua phân tích số liệu tử vong gần đây cho thấy đa số là người lớn tuổi (trên 65 tuổi). Trong đó, khoảng 50% chưa được tiêm vaccine vì đây là những người có bệnh nền, thậm chí bị tai biến mạch máu não, nằm một chỗ trong thời gian dài. Từ đây, “Mẹ Nấm” rêu rao Việt Nam đi ngược lại với các cam kết quốc tế; việc không ưu tiên tiêm cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong trong nhóm này cao. Đồng thời, “Mẹ Nấm” cũng tung ra nhiều thông tin phiến diện như: “số liệu thống kê dịch bệnh tại Việt Nam vẫn chỉ là những con số và dữ liệu không đầy đủ”, “việc mở cửa trở lại đầu tháng 10 là nóng vội”…

Liên quan đến việc tiêm chủng vaccine Covid-19 cần phải thấy rõ tất cả quy trình tiêm, đối tượng tiêm chủng đều được nghiên cứu hết sức thận trọng. Chúng ta đẩy nhanh tiêm chủng nhưng không có nghĩa là bất chấp an toàn của người dân. Riêng đối với nhóm người cao tuổi và có bệnh nền, việc tiêm chủng phải được tiến hành cẩn trọng hơn nhiều. Đặc biệt, việc lựa chọn loại vaccine phù hợp, có phản ứng nhẹ với người cao tuổi có bệnh nền cũng hết sức cần thiết.

Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã được phân bổ 14,299,254 liều vaccine/7,208,800 dân số từ 18 tuổi trở lên. Tỷ lệ đã tiêm ít nhất 1 mũi/ dân số (>= 18 tuổi) của thành phố là 192.44 %. Để có được kết quả này là một nỗ lực không mệt mỏi của toàn hệ thống chính trị. Do đó, những luận điệu phủ nhận sự cố gắng cũng như công sức của chính quyền là vô căn cứ.

Việc quy chụp, đổ lỗi cho chính quyền là nguyên nhân dẫn đến việc người cao tuổi tử vong do Covid-19 như những gì được tung ra là vô căn cứ, phi lý. Không chỉ ở Việt Nam, ở nhiều nơi trên thế giới, tỷ lệ tử vong ở nhóm người cao tuổi cũng cao hơn. Theo kết quả nghiên cứu tại Mỹ, khoảng 80% trường hợp tử vong là ở những người từ 65 tuổi trở lên. Rủi ro thậm chí còn cao hơn đối với người lớn tuổi có các bệnh lý nền. Kết quả nghiên cứu ở Italia cho thấy 99% số ca tử vong là người mắc bệnh lý mạn tính (gần một nửa số ca mắc ít nhất 3 bệnh lý nền và khoảng 1/4 có 1 hoặc 2 bệnh nền trước đó).

Mặt khác, những luận điệu cho rằng số liệu thống kê liên quan đến dịch Covid-19 tại Việt Nam là không chính xác, không khách quan cũng chỉ là những nhận định chủ quan, phiến diện. Chỉ cần đặt câu hỏi ngược căn cứ vào đâu thì chắc chắn Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ không bao giờ trả lời được.

Ngồi cách Việt Nam nửa vòng trái đất, không đóng góp cho Việt Nam bất cứ công sức gì để phòng, chống dịch. Vậy nhưng nực cười thay, “Mẹ Nấm” lại tự cho mình cái quyền phán xét về công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam. Thực sự không thể chấp nhận.

Bảo An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều