+
Aa
-
like
comment

“Ngòi bút máu” đâm sau lưng các chiến sĩ

Thế Khoa - 05/08/2020 07:41

Khi đại dịch Covid – 19 đang hoành hành khắp thế giới thì ở Việt Nam đã chế ngự được con virus này. Tưởng chừng chúng ta đã chống lại được nguồn lây dịch bệnh từ bên ngoài vào trong nước, nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, đưa đất nước trở lại với trạng thái “bình thường mới”. Thì đắng lòng thay, lại có một số kẻ tiếp tay cho việc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, chống lại sự quản lý của cơ quan chức năng. Chỉ vì trục lợi, tham lam, vì đồng tiền mà một số kẻ đã bán đi nhân tâm, chà đạp lên nỗ lực chống dịch bệnh của cả dân tộc.

Có thể nói đồng tiền đã làm cho họ mờ mắt. Chính những đồng tiền họ kiếm được đó, có thể là nguyên nhân chính phá vỡ sự bình yên của đất nước sau 3 tháng và đe dọa cả nền kinh tế đất nước vừa mới chập chững phục hồi! Nếu không có một bộ phận bất chấp luật pháp mà nhập cảnh người Trung Quốc trái phép, biết đâu đã không có thêm hàng chục và có thể là hàng trăm ca nhiễm mới, đã không có những gia đình phải đau khổ vì có người thiệt mạng do Covid-19 gây ra.

Chúng ta có thể hiểu phần nào sự tức giận, bất bình của dư luận xuất phát từ lo ngại, rồi đây đất nước ta lại gồng mình, vất vả chống chọi với dịch bệnh. Vì hành vi phạm pháp như trên có thể hủy hoại công sức, nỗ lực của toàn xã hội, phải đánh đổi rất nhiều nguồn lực để đổi lấy một môi trường an toàn cho người dân. Nhiều người bình luận rằng dứt khoát không khoan dung, độ lượng gì cả mà phải trừng trị thẳng tay, xử lý thật nghiêm những kẻ rước voi về giày mả tổ này. Cái này là đương nhiên rồi!

Ấy vậy nhưng, bên cạnh việc dư luận lên án những kẻ phản bội tổ quốc, “dẫn giặc vào nhà” thì lại có một số người lại tìm cách quy trách nhiệm, đổ lỗi cho các chiến sỹ bộ đội biên phòng và nhà nước. Mới đây, trên trang Chân trời mới media đăng tải bài viết tiêu đề “Chủ trương ngầm của Đảng và hậu quả của nó” của tác giả Đỗ Ngà xuyên tạc rằng “những thói quen của những kẻ đưa người Trung Quốc trái phép gây hại cho cộng đồng hôm nay, nó có nguồn gốc từ sự thiếu nghiêm minh của pháp luật và chủ trương làm lơ cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam của Bộ Chính trị”.

Thưa tác giả Đỗ Ngà, tùy theo mức độ hành vi vi phạm của các đối tượng mà luật pháp xử phạt tiền hoặc xử tù làm gì có chuyện buông lỏng để ai muốn vào thì vào, muốn ra thì ra hay muốn môi giới đưa dẫn người trái phép vào Việt Nam như cái chợ được. Quốc có quốc pháp, gia có gia quy cho dù người nhập cảnh trái phép là người Trung Quốc hay người nước nào đi chăng nữa, nhưng nếu có hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác có thể bị xử lý hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 BLHS, mức hình phạt tối đa cho tội này là 12 năm tù. Còn đối với những kẻ đưa, dẫn người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nặng nhất cũng là 15 năm tù. Những quy định này đều có đăng tải rộng rãi, ai cũng có thể nắm bắt được, chẳng lẽ Đỗ Ngà không biết hay biết mà cố tình lờ đi để rồi dẫn dắt dư luận hiểu sang hướng khác đây?

3 đối tượng bị khởi tố về hành vi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Tác giả Đỗ Ngà cho rằng luật pháp Việt Nam không nghiêm minh thì xin hỏi ông nghĩ gì về con số 10.000 người di cư trái phép bị Tổng thống Donald Trump trục xuất khỏi nước Mỹ hồi tháng 3 vừa qua. Hay như theo thống kê của Cơ quan Kiểm toán quốc gia Anh cho biết hiện nay có khoảng 430.000 người nhập cư đang sinh sống bất hợp pháp tại quốc gia này. Có thể thấy, mặc dù Tổng thống Trump đã cho dựng lên bức tường để kiểm soát đường biên giới giữa Mỹ và Mexico, còn ở Anh cũng là đất nước có đầy đủ về nhân lực, khoa học công nghệ cả đấy nhưng thực tế cho thấy các cường quốc này không thể nào chống lại toàn bộ tình trạng nhập cư trái phép được. Nói ra để thấy được rằng, tình trạng nhập cư trái phép là cơn đau đầu của bất cứ quốc gia nào, chứ chẳng phải riêng gì tại Việt Nam.

Ông Trump khẳng định bức tường này là “hệ thống an ninh tầm cỡ thế giới”, không thể xuyên phá, nhưng vẫn không thể nào ngăn cản được hành vi nhập cảnh trái phép vào Mỹ

Gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ và 4.639 km đường biên giới; hơn 180 ngày bám núi ngủ rừng; gần 2.000 chốt chặn… nhìn những con số này thì xin hỏi Đỗ Ngà rằng chủ trương của Việt Nam có phải là làm lơ cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào đất nước không? Nếu chủ trương của nhà nước là làm ngơ, không nghiêm minh thì sẽ không có chuyện cơ quan chức năng bắt giữ được hơn 4.000 người nhập cảnh trái phép. Thật đắng lòng, khi những chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm đứng gác nơi biên giới vẫn có những kẻ sẵn sàng chỉ trích, đâm sau lưng họ.

Bộ đội ăn lán, ngủ rừng, nhường chỗ cho dân

Chống dịch là thành quả chung, nỗ lực chung, nhưng khi có biến cố xảy ra, thì lại có những kẻ như Đỗ Ngà cố tình xuyên tạc công cuộc chống dịch của nhà nước và người dân để đổ lỗi. Nhưng dù lỗi có đổ đến đâu thì cũng xin đừng chỉ trích những chiến sỹ quân hàm xanh, bởi họ ở nơi tuyến đầu chống dịch chỉ có một lý do bảo vệ đất nước và người dân, trong đó có cả những kẻ như Đỗ Ngà đang chỉ trích họ nữa đấy!

Thế Khoa 

Theo Khoản 5 Điều 17 Nghị định 167/2013 quy định: Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền có thể bị phạt tiền 15-25 triệu đồng. Trong trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi nhập cảnh trái phép mà còn tái phạm, cá nhân nước ngoài có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh theo Điều 347 BLHS. Hình phạt được áp dụng là phạt tiền 5-50 triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Nếu còn có hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác, người nhập cảnh trái phép còn có thể bị xử lý hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 BLHS, mức hình phạt tối đa cho tội này là 12 năm tù.

Còn với những kẻ tổ chức đường dây, đưa người nhập cảnh trái phép sẽ bị phạt nặng hơn. Cụ thể, trong việc xử phạt hành chính, theo khoản 6 Điều 17 nghị định 167/2013, người tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị phạt tiền 30-40 triệu đồng. Riêng hành vi chứa chập, che giấu, tạo điều kiện cho người khác vào Việt Nam có thể bị phạt tiền 15-25 triêu đồng (điểm a khoản 5 Điều 17). Về trách nhiệm hình sự, tùy theo mức độ vi phạm mà người tổ chức, môi giới đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 348 BLHS. Chi tiết hơn, nếu phạm tội đối với 5-10 người hay thu lợi bất chính 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thị bị phạt từ 5-10 năm. Trong trường hợp phạm tội đối với 11 người trở lên hay thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt từ 7-15 năm.

Bài mới
Đọc nhiều