+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Ukraine: Nga muốn “tự sát” thì hãy tham chiến với NATO ở Biển Đen!

Bảo Trâm - 03/07/2021 14:21

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cáo buộc NATO gây ra tình trạng căng thẳng hiện nay ở Biển Đen, đồng thời khẳng định Moscow luôn giữ ưu thế về quân sự trong khu vực.

Ông Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine đã hối thúc NATO không để cho Nga mở rộng ảnh hưởng ở Biển Đen trong bối cảnh căng thẳng leo thang mà theo nhìn nhận của những người chỉ trích Điện Kremlin thì đó là tham vọng thiết lập quyền kiểm soát của Moscow đối với khu vực.

Chia sẻ trên tờ Newsweek, ông Dmytro Kuleba nói rằng các cuộc thảo luận về Biển Đen là trọng tâm trong chương trình mở rộng hợp tác với NATO của Kieve. Ngay từ sau cuộc cách mạng lật đổ chính phủ thân Nga năm 2014, Ukraine đã luôn đẩy mạnh nỗ lực gia nhập khối quân sự này.

Những tuần gần đây liên tục xảy các các cuộc đối đầu căng thẳng giữa các tàu chiến NATO và lực lượng Nga hoạt động ở Biển Đen. Đầu tiên là biên phòng Nga đã nổ pháo cảnh cáo tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh ở vùng biển gần Crimea, bán đảo Nga sáp nhập từ Ukraine năm 2014.

Tiếp đến, khinh hạm HNLMS Evertsen của Hà Lan cũng bị máy bay chiến đấu Nga bám đuổi trên Biển Đen gần Crimea. Giới chức Chính phủ Hà Lan còn tuyên bố những chiến đấu cơ này của Nga đã thực hiện “tấn công giả định” vào tàu của họ.

Ngoại trưởng Ukraine: Nga muốn tự sát thì hãy tham chiến với NATO ở Biển Đen! - Ảnh 1.
Tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh cập cảng Batumi ở Biển Đen vào ngày 26 tháng 6 năm 2021. Ảnh: AFP

Mặc dù các cuộc đối đầu căng thẳng như vậy nhưng Ngoại trưởng Ukraine Kuleba cho rằng sẽ không bùng nổ bạo lực nghiêm trọng ở Biển Đen.

“Tôi tin rằng Nga sẵn sàng làm leo thang căng thẳng tại một số khu vực cục bộ ở Biển Đen nhưng tôi không thấy họ dám tự sát”, ông Kuleba cho biết. “Họ có thể chèn ép, khiêu khích chỗ này chỗ nọ nhưng sẽ không mạo hiểm tiến tới một cuộc đối đầu toàn diện với NATO vì rõ ràng Moscow nhận thấy họ không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến đó”.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cáo buộc NATO gây ra tình trạng căng thẳng hiện nay ở Biển Đen, đồng thời khẳng định Moscow luôn giữ ưu thế về quân sự trong khu vực.

Họ biết họ không thể chiến thắng trong cuộc xung đột này. Chúng ta sẽ chiến đấu bảo vệ lãnh thổ của mình. Chúng ta không phải di chuyển hàng nghìn dặm để tới biên giới của họ nhưng họ thì có”, ông Putin phát biểu trong chương trình giao lưu trực tuyến “Direct Line” hôm 30/6.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, nếu Moscow đánh chìm tàu chiến Anh HMS Defender thì cũng sẽ không thể xảy ra chiến tranh thế giới lần thứ ba vì “những người đang làm điều này biết rằng họ không thể chiến thắng trong cuộc chiến đó”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều