+
Aa
-
like
comment

Ngoại trưởng Trung Quốc sắp thăm Nhật Bản

28/09/2020 15:34

Thông qua chuyến thăm của ông Vương Nghị, Trung Quốc muốn có đánh giá sớm về quan điểm chính sách của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởngTrung Quốc Vương Nghị (trái) và đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi gặp nhau bên lề tại Hội nghị G-20 ở Nhật Bản tháng 11/2019. Ảnh: Reuters

Một số nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị dự kiến sẽ thăm Nhật Bản trong tháng 10, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Tokyo. Lịch trình chuyến thăm có thể đã được chốt sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm với Thủ tướng Suga hôm 25/9 mà tại đó lãnh đạo hai nước đồng thuận theo đuổi tiếp xúc cấp cao nhằm thúc đẩy hòa bình ở khu vực và quốc tế.

Tại cuộc điện đàm, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Nhật Bản, Trung Quốc có nhiều lợi ích chung và hai nước còn nhiều biên độ để tăng cường hợp tác. Bắc Kinh hy vọng hai bên duy trì ổn định chuỗi cung, tạo dựng môi trường đầu tư, thương mại công bằng, cởi mở, tăng cường cấp độ và tính chất hợp tác song phương. Về phần mình, ông Suga nhấn mạnh ổn định trong hợp tác Nhật-Trung không chỉ quan trọng với cả hai bên, mà với cả khu vực và cộng đồng quốc tế.

Dự kiến, ông Vương Nghị sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Suga và đồng cấp người Nhật Bản Toshimitsu Motegi. Đây sẽ là lần đầu tiên quan chức cấp cao hai nước có cuộc gặp trực tiếp kể từ khi ông Suga nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản. Trong các cuộc tiếp xúc, hai bên nhiều khả năng sẽ đồng ý tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương.

Trước đó, chuyến thăm Nhật Bản gần nhất của một quan chức cấp cao Trung Quốc là chuyến đi tới Tokyo của nhà ngoại giao hàng đầu Dương Khiết Trì trong tháng 2/2020. Chuyến đi nhằm mục đích tiền trạm, thu xếp để ông Tập thăm chính thức Nhật Bản – kế hoạch sau đó bị hủy bởi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong trao đổi, dự kiến hai ông Vương Nghị và Motegi sẽ tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ song phương Trung-Nhật ổn định, thảo luận về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Chú thích ảnh
​Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm ngày 25/9, trao đổi một số nội dung về quan hệ song phương. Ảnh: Kyodo

Qua chuyến thăm của ông Vương Nghị, phía Trung Quốc cũng hướng đến việc thiết lập quan hệ tốt với chính quyền của tân Thủ tướng Suga trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung leo thang căng thẳng, đẩy khu vực đứng trước nguy cơ bị chia rẽ dưới sức ép phải chọn phe. Tuy nhấn mạnh liên minh với Mỹ là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản, nhưng ông Suga cũng tuyên bố muốn tiếp tục đối thoại với Trung Quốc để giải quyết những vấn đề còn tồn tại giữa hai nước.

Chuyến thăm của ông Vương Nghị được xúc tiến trong bối cảnh quan hệ Trung-Nhật chưa có dấu hiệu tan băng.

Theo kế hoạch, ông Pompeo sẽ là quan chức ngoại giao nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp với Thủ tướng Suga khi Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật Bản vào đầu tháng 10, trước khi ông Vương Nghị thăm Tokyo. Trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Pompeo, Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức cuộc gặp cấp ngoại trưởng giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia.

Theo SCMP

Bài mới
Đọc nhiều